Nhiều điểm mới trong Hội thi quản lý vận hành giỏi 2024

24/04/2024

Lần đầu tiên nội dung thực hành thu phí được đưa vào hội thi “Tay nghề giỏi trong công tác quản lý, vận hành các hầm đường bộ và cao tốc năm 2024” được tổ chức ngày 23/4/2024 tại Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả (Đà Nẵng).

Hội thi do Công đoàn HHV phối hợp với Ban điều hành công ty tổ chức nhằm tạo sân chơi thực tế cho người lao động được thể hiện kỹ năng nghiệp vụ, cọ xát và trau dồi, học tập kinh nghiệm trong vận hành máy móc thiết bị, giúp tối ưu hóa năng lực quản lý vận hành.

Phần thi thực hành chữa cháy bằng xe chuyên dụng

Nội dung thi gồm 2 phần: thực hành và lý thuyết. Thí sinh được chia thành 2 khối là Quản lý vận hành và Thu phí. Thành phần ban giám khảo là các lãnh đạo của Tập đoàn có chuyên môn sâu về quản lý vận hành và các giám khảo bên ngoài là giáo viên Trường Cao đẳng GTVT TW5, công an PCCC TP. Đà Nẵng. Cơ cấu giải thưởng cũng rất đa dạng với 2 giải tập thể và 2 giải cá nhân cho 2 khối.

Thi thực hành dập tắt khay lửa

Sôi nổi, hấp dẫn nhất vẫn là phần thi thực hành với 5 đội thi đến từ các xí nghiệp quản lý vận hành hầm Mũi Trâu, Hải Vân, Phước Tượng – Phú Gia, Đèo Cả và Cù Mông. Tại quảng trường phía Nam hầm Hải Vân, các đội thi đấu các kỹ năng trong cứu hộ, cứu nạn và chữa cháy như rải vòi B, sử dụng bình chữa cháy dập lửa và cứu hộ cứu nạn, chữa cháy theo tình huống giả định. Trong đó, các thành viên đội thi phối hợp thực hiện các thao tác sử dụng kìm cộng lực cứu hộ nạn nhân mắc kẹt, cứu nạn nhân và triển khai chữa cháy.

Phần thi rải vòi B

Sau phần thi thực hành, các giám khảo đã họp thảo luận cùng ban tổ chức cuộc thi nhằm góp ý về chuyên môn, đánh giá phần thể hiện của các đội thi.

Đại uý Phan Thanh An – Phòng PC07 Công an TP. Đà Nẵng – Giám khảo cuộc thi - đánh giá cao các đội thi có sự đầu tư, chuẩn bị bài bản, thực hiện phần thi một cách nghiêm túc.

“Mặc dù còn xuất hiện một số lỗi trong phần thi CNCH và chữa cháy, song đa số các thí sinh đều làm tốt phần thi với tâm lý ổn định, thực hiện các thao tác một cách thuần thục, chuyên nghiệp. Chất lượng thí sinh năm nay vượt trội so với năm trước. Từ cuộc thi này có thể rút kinh nghiệm để tham gia các cuộc thi cấp khu vực”, ông An nhận định.

Phần thi cứu hộ cứu nạn

Về phần thi lý thuyết, khối quản lý vận hành được kiểm tra kiến thức chung về Luật giao thông đường bộ, chuyên môn nghiệp vụ quản lý vận hành, lái xe, lái máy. Đối với khối thu phí, đề thi bao gồm các kiến thức chung về Luật giao thông đường bộ, các nghị định, thông tư liên quan, trắc nghiệm tình huống vận hành và xử lý sự cố trong hoạt động thu phí. Cả 2 khối có phần thi chung là hiểu biết về văn hoá ứng xử và văn hoá Đèo Cả.

Các thí sinh thực hiện phần thi lý thuyết

Điểm mới năm nay là kỹ năng thực hành thu phí được đưa vào nội dung thi. Cuộc thi năm nay cũng có sự góp mặt của trạm thu phí dự án phía Bắc là Bắc Giang - Lạng Sơn và phía Nam là Trung Lương - Mỹ Thuận. 7 đội thi đến từ các trạm thu phí Đèo Cả, Cù Mông, Bắc Hải Vân, Bắc Giang - Lạng Sơn, An Dân, Ninh Lộc và Trung Lương - Mỹ Thuận cần phải xử lý các tình huống ngẫu nhiên do ban tổ chức đưa ra liên quan đến hoạt động thu phí.

Bộ câu hỏi liên quan đến đặc thù công việc, chuyên môn nghiệp vụ hàng ngày của nhân sự các trạm thu phí như tình huống “phương tiện không sử dụng ETC cố tình dàn hàng ngang”, “phương tiện xếp hàng dài trước trạm”, “hệ thống thiết bị tạm ngừng hoạt động do yếu tố bất khả kháng”,…

Khối Thu phí thi xử lý tình huống

Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc HHV - Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho rằng, mặc dù là cuộc thi chuyên môn, nghiệp vụ nhưng các đội không cần đặt nặng vấn đề lý thuyết mà đây là cơ hội để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn giữa các trạm, bởi mỗi trạm sẽ có các đặc thù riêng và kinh nghiệm xử lý tình huống đã xảy ra.

“Hội thi là nơi để các cá nhân, đơn vị cọ xát, thể hiện năng lực chuyên môn. Tuy nhiên, việc hoàn thành tốt và thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc hằng ngày mới là điều quan trọng nhất”, ông Huy nói.

Sau câu trả lời của các đội thi, ban giám khảo và đại diện các trạm thu phí cùng phân tích tình huống, nhận xét, góp ý cho phần trả lời và chia sẻ kinh nghiệm xử lý theo lý thuyết và thực tế công việc.

Đội Bắc Giang – Lạng Sơn thi xử lý tình huống

Đến với cuộc thi từ dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, chị Hồ Thị Mỹ Hà – nhân viên thu phí cho biết rất hào hứng và cảm thấy tự hào khi đại diện cho dự án đến với cuộc thi lớn của công ty.

“Đây là cơ hội để chúng tôi trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết về công việc. Đây cũng là một đợt “tập huấn” hiệu quả để chúng tôi làm tốt hơn công việc của mình”, chị Hà chia sẻ.

Thông qua hội thi, công ty có thể lựa chọn các nhân sự có chuyên môn, tay nghề cao để khen thưởng, khuyến khích và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng làm lực lượng nòng cốt cho các dự án khác trong thời gian sắp tới. Đồng thời, lan tỏa niềm tự hào về Tập đoàn, truyền tải các thông điệp về văn hoá Đèo Cả, tạo sự gắn bó, đoàn kết và phát triển bền vững trong hệ thống.

Các thí sinh thực hiện phần thi lý thuyết

Ông Hồ Chí Dũng – Giám đốc Ban Đào tạo – Giám khảo hội thi nhận định đây là hoạt động trọng tâm của HHV nói riêng và Tập đoàn nói chung, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ban lãnh đạo đối với từng khía cạnh công việc với mục tiêu tạo ra giá trị thực cho xã hội.

“Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5.000km cao tốc. Cùng với quá trình xây dựng, triển khai dự án đường bộ cao tốc, công tác quản lý, vận hành tuyến đường sau khi đi vào khai thác đang trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu. Vì vậy, việc nâng cao năng lực quản lý vận hành là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh của công ty trong giai đoạn sắp tới”, ông Dũng nói.

Sau một ngày thi sôi nổi, hào hứng với sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo CBNV, các đội về đích với số điểm rất sát sao. Đội Cù Mông đạt giải Nhất tập thể khối Quản lý vận hành; đội Bắc Hải Vân đạt giải Nhất tập thể khối Thu phí. Giải Nhất cá nhân nội dung đội hình cứu nạn cứu hộ thuộc về anh Trần Xuân Hiếu và chị Ngô Thị Tuyết Ngân đạt giải nhất cá nhân khối Thu phí.

Một số hình ảnh tại Lễ tổng kết, trao giải:

Giải tập thể khối Quản lý vận hành

Giải tập thể khối Thu phí

Giải cá nhân khối Thu phí

Giải cá nhân khối Quản lý vận hành

Lam Trà - Thế Sơn