Những mũi khoan cuối cùng khoét núi xuyên Hải Vân

TP - Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 bước vào giai đoạn thực hiện những mũi khoan cuối cùng sau 32 tháng khoét núi, mở đường để thông hầm kỹ thuật, nối TT-Huế và Đà Nẵng, song song với hầm Hải Vân 1 đưa vào khai thác gần 20 năm trước.

Đơn vị thi công thực hiện phun vỏ hầm Hải Vân 2 ở những nơi đã hoàn tất công tác đào khoan xong vòm hầm
Đơn vị thi công thực hiện phun vỏ hầm Hải Vân 2 ở những nơi đã hoàn tất công tác đào khoan xong vòm hầm

Năm 2016, Bộ GTVT phê duyệt dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, triển khai tại trục đường lánh nạn hầm đường bộ Hải Vân, biến nơi đây thành tuyến hầm chính song song với hầm Hải Vân 1 hiện nay. Công trình có tổng chiều dài hơn 12,6km, gồm đường dẫn phía bắc (thuộc thị trấn Lăng Cô, TT-Huế) dài 2,1km, đường dẫn phía nam (thuộc Đà Nẵng) dài 4,3km; riêng tuyến đường hầm xuyên qua núi Hải Vân dài hơn 6,2km; với tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng. Dự án do Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Sau 32 tháng thi công, công trình hầm Hải Vân 2 dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2019, sau đó sẽ hoàn thành xây dựng tổng thể và đưa vào khai thác vào cuối năm 2020. Hầm đường bộ Hải Vân 2 có trục thiết kế chạy song song với hầm Hải Vân 1. Hai hầm cách nhau 30m, chiều rộng đường hầm Hải Vân 2 là 8,5m, gồm 2 làn xe. Hầm Hải Vân 1 và 2 được xem là hai hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Thông tin từ chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện phát nổ mìn cuối cùng đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành hạng mục đào và gia cố hầm Hải Vân 2 sau 32 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đề ra. Những mũi khoan xuyên núi tại dự án hầm Hải Vân 2 cũng bước vào công đoạn cuối để công trình kịp thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10. Việc gia cố hầm, đổ bê tông vỏ hầm, đổ móng, làm mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước... được gấp rút hoàn thiện.

Ngoài hạng mục đào thông hầm, việc phun bê tông vỏ hầm đạt trên 60% khối lượng, phần cầu và đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 thực hiện với khối lượng đạt trên 70%. Công tác lắp đặt các trang thiết bị kỹ thuật được các nhà thầu khẩn trương triển khai để hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Các công trình phục vụ cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, xây dựng trạm dừng kiểm tra kỹ thuật… cũng đang được khẩn trương triển khai.

Theo đại diện Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, với kế hoạch và phương án thi công chủ động, các vấn đề kỹ thuật phát sinh được xử lý kịp thời, tiến độ và chất lượng dự án được kiểm soát chặt chẽ, mục tiêu hoàn thành dự án đưa vào sử dụng đúng tiến độ luôn được ưu tiên, công trình trọng điểm quốc gia này hy vọng sẽ về đích đúng hạn nhằm góp phần giảm tải lưu lượng xe cộ qua lại hầm Hải Vân 1 ngày càng tăng như hiện nay.

Sau 32 tháng thi công, công trình hầm Hải Vân 2 dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2019, sau đó sẽ hoàn thành xây dựng tổng thể và đưa vào khai thác vào cuối năm 2020. Hầm đường bộ Hải Vân 2 có trục thiết kế chạy song song với hầm Hải Vân 1. Hai hầm cách nhau 30m, chiều rộng đường hầm Hải Vân 2 là 8,5m, gồm 2 làn xe. Hầm Hải Vân 1 và 2 được xem là hai hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

https://www.tienphong.vn/cong-nghe/nhung-mui-khoan-cuoi-cung-khoet-nui-xuyen-hai-van-1472169.tpo