Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, làm gì để bù tiến độ?

04/03/2025     171

Mùa mưa tại khu vực miền Trung thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, tuy nhiên năm nay thời tiết bất thường mưa kéo dài cho tới cuối tháng 2. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây lắp của các dự án cao tốc Bắc Nam qua miền Trung, đặc biệt là dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Vậy nhà thầu sẽ làm gì để bù tiến độ, đưa dự án về đích vào cuối năm nay?

Nhà thầu đang bố trí 49 mũi thi công, gần 3.700 nhân sự cùng hơn 1.400 máy móc thiết bị thi công đào đắp nền đường, rải base, thảm bê tông nhựa rỗng tại những vị trí khô ráo

Những ngày đầu tháng 3, tranh thủ thời tiết vừa hửng nắng sau hơn 4 tháng mưa triền miên, nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã lập tức bố trí 49 mũi thi công, gần 3.700 nhân sự cùng hơn 1.400 máy móc thiết bị thi công đào đắp nền đường, rải base hay thảm bê tông nhựa rỗng tại những vị trí khô ráo và thi công cầu cống cùng 3 hầm xuyên núi.

Anh Vĩ Quốc Việt, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu XL1, Nhà thầu Đèo Cả cho biết, hiện nhà thầu đang tăng tốc đắp nền, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa kéo dài. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn một số hộ dân tại xã Hành Phước, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành chưa đồng thuận di dời, mặc dù địa phương đã nhiều lần bảo vệ thi công nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công:

"Trong thời gian tới nếu thời tiết nắng ráo thì nhà thầu sẽ tiếp tục tăng cường máy móc thiết bị, quyết tâm hoàn thành toàn bộ phần nền đường trong tháng 5, hoàn thành cấp phối đá dăm trong tháng 6, CTB trong tháng 7, thảm bê tông nhựa trong tháng 8, hoàn thành hệ thống ATGT trong tháng 9 và hoàn thành gói thầu XL1 trong tháng 10/2025 theo Hợp đồng ký với chủ đầu tư".

Nhà thầu đang tập trung rải Base, CTB

Còn tại gói thầu XL2, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đến tháng 5 sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị PCCC, một số vị trí đã thảm bê tông nhựa rỗng. Hiện sản lượng đắp nền còn khoảng 700 nghìn m3, tuy nhiên các mỏ đất được cấp phép lại có tỷ lệ đá lớn, không đảm bảo sản lượng khai thác. Vì vậy nhà thầu đang xin bổ sung mỏ đất An Sơn cũng như đề xuất địa phương tăng trữ lượng khai thác đá.

Anh Trần Đại Xuân, Chỉ huy trưởng gói thầu XL2 khẳng định, đến tháng 5 sẽ hoàn thành công tác đắp nền, phấn đấu hoàn thành gói thầu vào tháng 10.

"Hiện thời tiết đã thuận lợi, nhà thầu sẽ tăng cường thêm thiết bị, tăng cường thêm ca thi công, dự kiến sẽ tăng cường thi công vào ban đêm để đảm bảo bù lại tiến độ do thời tiết mưa kéo dài vừa rồi. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhà thầu đã báo cao Ban QLDA 2 và Ban cũng đã kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ vận động người dân ủng hộ việc thi công tăng cường của nhà thầu, để đảm bảo tiến độ chung của dự án".

Nhà thầu đang tăng tốc đắp nền, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa kéo dài

Tại gói thầu XL3, anh Nguyễn Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Nhà thầu Trường Long, thi công gần 9,5km từ nút giao Km78+500 đến Km88 cho biết, đoạn tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đắp nền, đang triển khai CTB, dự kiến đến 6/3 sẽ tiến hành thảm thử bê tông nhựa rỗng, phấn đầu hoàn thành đoạn tuyến vào 30/6. Tuy nhiên hiện khó khăn lớn nhất chính là thời tiết bất lợi và chất lượng đá không đảm bảo cho việc thảm bê tông nhựa chặt.

"Về cơ bản khó khăn ở khu vực Bình Định là mưa nhiều, mưa từ tháng 9/2024 đến cuối tháng 2/2025. Khó khăn nữa là về vật liệu đá sử dụng cho bê tông nhựa chặt (C19 và C16) không đảm bảo, hiện nay nhà thầu và chủ đầu tư đang rất nỗ lực tìm kiếm nguồn đá phù hợp với yêu cầu kĩ thuật và đang trình thí nghiệm thêm một số chỉ tiêu, làm phương án so sánh để chủ đầu tư quyết định", anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Nhiều máy móc thiết bị được tập kết để thi công đào hầm số 3 và triển khai công tác đổ bê tông vỏ hầm

Điều kiện địa chất hầm số 3 yếu hơn so với thiết kế, buộc nhà thầu phải tăng thời gian đào, gia cố và xử lý

Trao đổi với VOV Giao thông, anh Trần Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Đồng Thuận Hà cho biết: "Công ty Đồng Thuận Hà thi công 5km ở gói XL3, từ Km70-Km75, hiện tại khối lượng thi công đạt từ 80-82%, cơ bản phần đắp nền khoảng từ 15-20/3 sẽ hoàn thành và tiếp tục triển khai hạng mục rải đá cấp phối đá dăm và CTB, phấn đấu đến 30/5 sẽ hoàn thành tất cả các khối lượng của nhà thầu trên tuyến".

Anh Trần Văn Toản, Chỉ huy trưởng gói thầu XL03 cho biết, đường găng lớn nhất của gói thầu là công tác đào hầm số 3, đây là hầm dài nhất cao tốc Bắc Nam với chiều dài 3,2km, nhà thầu đã nỗ lực thi công 3 ca 4 kíp, đến nay chiều dài hầm phải còn 450m, hầm trái còn 750m, dự kiến 31/5 sẽ thông hầm phải và 30/6 sẽ thông hầm trái.

Một vấn đề khó khăn nữa là theo thiết kế vật liệu đá từ hầm số 3 sẽ tận dụng cho rải Base, CTB và đá bê tông xi măng, nhưng thực tế chất lượng đá không đảm bảo, nhà thầu buộc phải mua từ mỏ thường mại, phát sinh chi phí cho nhà thầu.

Anh Toản cho biết thêm: "Hầm số 3 theo thiết kế ban đầu, hoạch định sẽ có đá cứng, tận dụng cho việc đắp nền, thi công lớp base, CTB, nghiền đá cho thi công vỏ hầm và các hạng mục bê tông. Hiện tại nhà thầu Đèo Cả đã lắp đặt 2 trạm nghiền ở 2 đầu hầm, nhưng do đá mềm quá nên chỉ tận dụng để đắp nền đường, còn toàn bộ đá cho base và bê tông phải đi mua ngoài, nhưng sản lượng ở các mỏ thương mại không đủ".

Công tác đào hầm số 3 đang thi công 3 ca 4 kíp, dự kiến 31.5 sẽ thông hầm phải và 30.6 sẽ thông hầm trái

Ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đến nay sản lượng xây lắp đạt khoảng 58%, đang chậm so với kế hoạch điều chỉnh. Trong đó, khối lượng nền đất đắp hiện còn khoảng 1,8 triệu m3/trên tổng số 10 triệu m3. Nguyên nhân chậm tiến độ là do một số điều kiện khách quan như: mưa kéo dài bất thường, công tác GPMB phía tỉnh Quảng Ngãi chậm, điều kiện địa chất hầm số 3 yếu hơn so với thiết kế, buộc nhà thầu phải tăng thời gian đào, gia cố và xử lý:

"Hiện nay còn một khó khăn là vật liệu đá cho công tác bê tông nhựa, do điều kiện của các vật liệu đá ở khu vực Bình Định, Quảng Ngãi không tốt như dự kiến. Vì vậy Ban QLDA 2, cùng với tư vấn thiết kế, các nhà thầu đang nghiên cứu, làm thí nghiệm để điều chỉnh cấp phối, bê tông nhựa đường, bổ sung các vật liệu có tính chất tốt hơn như vật liệu nhựa đường Polyme, có thể sớm đưa ra quyết định để thiết kế, sản xuất và thi công".

Ông Cao Việt Hùng cũng cho biết, mới đây Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận đề xuất bổ sung mỏ đất thương mại. Như vậy các đường găng của dự án đang dần được tháo gỡ, đây là thời kỳ cao điểm để các nhà thầu tăng tốc thi công bù tiến độ, với mục tiêu về đích vào cuối năm 2025.

Công nhân đang triển khai gia cố mái taluy dương

Công tác thảm bê tông nhựa rỗng cũng đang được các nhà thầu đẩy mạnh

Để hạn chế các tác động từ việc tăng ca thi công đến đời sống nhân dân, Ban QLDA2 đã chỉ đạo các nhà thầu bố trí nhân sự dọn dẹp vệ sinh, tưới nước rửa đường thường xuyên tại những cung đường có phương tiện chở vật liệu và bố trí người điều tiết giao thông tại các vị trí trường học, chợ dân sinh; hạn chế thi công ban đêm tại các khu vực gần nhà dân hoặc điều chỉnh thời gian thi công từ 5h-21h.

Ngoài ra, Ban QLDA 2 đã nhiều lần đề nghị địa phương vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo chỉ đạo của TTCP vào cuối năm nay.

Song song với việc thi công tuyến chính, nhà thầu cũng đang tập trung thi công hệ thống đường gom, các hạng mục bổ sung do địa phương đề xuất, nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống cho nhân dân vùng dự án.

Cùng với đó nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cũng đã được lựa chọn, Ban QLDA 2 đang tiến hành bàn giao mặt bằng để triển khai xây dựng; còn hệ thống ITS cũng đang lựa chọn tư vấn, nhà thầu để thi công lắp đặt thiết bị, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ với dự án vào cuối năm 2025./.

Hoàng Hà

Nguồn: https://vovgiaothong.vn/newsaudio/cao-toc-quang-ngai--hoai-nhon-lam-gi-de-bu-tien-do-d43602.html