Đúng 10 giờ ngày 21-1, tại phía bắc hầm đường bộ Cù Mông, TP Quy Nhơn (Bình Định), Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả chính thức thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông, vượt tiến độ 2,5 tháng so mốc hoàn thành cuối tháng 3 do Bộ Giao thông vận tải đề ra.
Hầm Cù Mông là một trong bốn công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử sụng trong năm 2019.
Hầm đường bộ đèo Cù Mông là tuyến hầm dài thứ ba trong dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 6,62 km (đường dẫn dài 4,02 km, hầm Cù Mông dài 2,6 km), vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả), theo hình thức BOT.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Dự án hầm Cù Mông được khởi công từ ngày 26-9-2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16-1-2018. Không chỉ chú trọng về mặt an toàn, tiện lợi cho các phương tiện khi qua hầm, chủ đầu tư còn rất chú trọng tạo cảnh quan phù hợp văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho khu vực quảng trường trước các cửa hầm.
Sau hơn ba năm xây dựng, nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng như chính quyền địa phương hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả luôn ý thức được trách nhiệm lớn lao trong việc triển khai công tác xây dựng và hoàn thiện xuất sắc khối lượng công việc được giao.
Sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển gần 30 phút trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường hơn 6,6 km hầm và đường dẫn. Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Việc đưa vào vận hành các hầm đường bộ trải dài qua miền trung từ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân... sẽ giúp giao thông thông suốt, các phương tiện lưu thông được an toàn hơn. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Định - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền trung và cả nước.
Hầm Cù Mông được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm NATM của Áo, do đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây thực hiện.
So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh và cường độ yếu. Tuy nhiên, những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục và bảo đảm công trình “cán đích” trước yêu cầu tiến độ ban đầu. Đây là hạng mục hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện.
Trước đó, vào ngày 21-8-2017, hầm đường bộ qua Đèo Cả đã được thông xe toàn tuyến đưa vào vận hành và khai thác sử dụng, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình xuyên đèo của Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả nói riêng và toàn thể cán bộ, công nhân Tập đoàn Đèo Cả nói chung.