3 dự án do liên danh Đèo Cả thi công đồng loạt khởi công chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

19/08/2025     253

Ngày 19/8, trên cả nước đã đồng loạt diễn ra lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong đó, ngoài triển khai đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2 theo hình thức PPP, Đèo Cả còn tham gia thi công ba dự án gồm cầu Ngọc Hồi, mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành và hoàn thiện hầm số 1 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tại Hà Nội, dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, công trình trọng điểm nối thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên đã chính thức khởi công. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, đại diện lãnh đạo địa phương, nhà thầu và đông đảo người dân.

Nghi thức khởi công dự án cầu Ngọc Hồi

Đây là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư khoảng 10.198 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Hà Nội. Trong đó, liên danh Tập đoàn Đèo Cả và 8 đơn vị khác là nhà thầu Gói thầu 07/TP3-EPC: Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp công trình (bao gồm khảo sát, BIM) thuộc Dự án thành phần 3 - thực hiện đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, trị giá 8.235 tỷ đồng. Thời gian triển khai từ năm 2025 - 2028.

Theo thiết kế, cầu vượt sông Hồng dài khoảng 680m, rộng hơn 32m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cầu dẫn dài hơn 6,5 km, toàn bộ dự án có tổng chiều dài 7,5 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 5,2 km, đoạn qua Hưng Yên dài 2,3 km.

Phối cảnh cầu Ngọc Hồi

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2025, thành phố dự kiến triển khai xây dựng 7 cầu mới, trong đó có cầu Ngọc Hồi.

“Cây cầu có ý nghĩa chính trị, kinh tế quan trọng, không chỉ kết nối Hà Nội với Hưng Yên, mà còn đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng cường giao lưu văn hóa, phát triển đô thị, du lịch đôi bờ sông Hồng, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 và hai con số vào những năm tiếp theo”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Tại Đồng Nai, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cũng đã được khởi công xây dựng. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu.

Nghi thức khởi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành

Tại dự án này, Liên danh Đèo Cả là nhà thầu thi công gói XL01 với giá trị hơn 5.573 tỷ đồng, phạm vi thi công từ Km4+00 đến Km13+900, thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến 18 tháng.

Phát biểu khởi công dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là công trình có ý nghĩa chiến lược, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho TP.HCM, tỉnh Đồng Nai mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công trình sẽ bảo đảm khai thác đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, rút ngắn thời gian và chi phí lưu thông, phục vụ tốt hơn cho người dân, khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đây là dự án đầu tiên được thực hiện theo hình thức đầu tư công, giao cho doanh nghiệp nhà nước làm cơ quan chủ quản theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc triển khai dự án thành công có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định tính đúng đắn trong thực thi chính sách, hiện thực hóa định hướng của Đảng về phân cấp, phân quyền và thu hút, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư. Đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ như định hướng của Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ khởi công

“Dự án có khối lượng công việc rất lớn, nhiều hạng mục cầu đường phức tạp, khó khăn. Để dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đề nghị TP.HCM và tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, đặc biệt là giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu xây dựng và đảm bảo an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn cho người dân trong quá trình thi công dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đi qua địa bàn TP. HCM và Đồng Nai có tổng chiều dài khoảng 22 km, điểm đầu tại nút giao Vành đai 2, TP.HCM (Km4+000) và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai (Km25+920). Dự án có tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).

Tại Quảng Ngãi, Ban QLDA 2 cùng Ban điều hành dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã tiến hành khởi công hoàn thiện hầm số 1 trên tuyến. Hầm số 1 có chiều dài 698 m, là một trong 6 hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được đầu tư hoàn thiện.

Nghi thức khởi công hoàn thiện hạng mục hầm số 1 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà thầu cho biết, các hầm này giai đoạn 1 được duyệt với quy mô hoàn chỉnh 1 ống hầm bên phải (bao gồm hệ thống cơ điện phục vụ khai thác), còn ống hầm bên trái chỉ triển khai đào và thi công vỏ hầm để bảo vệ công trình và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Chỉ khai thác 1 ống hầm với 2 làn xe làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông và giảm an toàn, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.

“Việc đầu tư hoàn chỉnh cả 2 ống hầm để khai thác đồng bộ với phần tuyến là cần thiết nhằm tăng năng lực lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, việc bổ sung hoàn thiện ngay các ống hầm giúp tận dụng máy móc, thiết bị, nhân lực sẵn có của nhà thầu, tiết kiệm thời gian và chi phí”, ông Ngọ Trường Nam nói.

Hiện, hầm số 1 đã hoàn thành xong phần xây dựng của cả 2 ống hầm và đã lắp đặt thiết bị cơ điện, ITS cho ống hầm phải. Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị cơ điện, ITS cho ống hầm còn lại. Hầm số 2 dài 700 m, cũng đã hoàn thành xong phần xây dựng của cả 2 ống hầm và đã lắp đặt thiết bị cơ điện, ITS cho ống hầm phải. Ống hầm trái dự kiến khởi công vào quý 4/2025 và hoàn thành trong quý 2/2026. Hầm số 3 dài 3.200 m đã đào thông cả 2 ống hầm, trong đó ống hầm phải sẽ hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị cơ điện, ITS vào cuối tháng 12/2025, ống hầm trái dự kiến được đầu tư và hoàn thành trong quý 3/2026.

Đoạn 10 km cuối tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đoạn tiếp nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn) đã cơ bản hoàn thành

Các công trình vừa khởi công trải dài từ Bắc vào Nam không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia mà còn thể hiện vai trò, trách nhiệm của Tập đoàn Đèo Cả trong việc đồng hành cùng Chính phủ, các địa phương thực hiện những dự án trọng điểm. Bằng các công trình, Đèo Cả tiếp tục khẳng định vị thế nhà thầu hạ tầng hàng đầu, góp phần kiến tạo những tuyến đường, cây cầu, hầm xuyên núi hiện đại, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng và mang lại lợi ích thiết thực cho đất nước và người dân.

TT