Trung tuần tháng 11/2023, dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang chạy nước rút thi công các công đoạn hoàn thiện. Trên đoạn tuyến từ Km92+260 – Km134+00 do Đèo Cả thực hiện, nhà thầu đang ngày đêm gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công -tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.
Trên đoạn tuyến do Đèo Cả thực hiện, các nhà thầu huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công, khối lượng đến nay đạt 84%. Tại các hạng mục đường găng, nhà thầu triển khai thi công 3 ca/ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
6h sáng tại cửa Bắc hầm núi Vung, Ban điều hành và các tổ thi công tiến hành họp giao ca, triển khai thi công ca ngày. Hầm núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn 1 chỉ sử dụng nhánh hầm phải.
Hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023. Tại nhánh hầm phải, công tác đào vòm đạt 100%, đào hạ nền đạt hơn 97%, bê tông vỏ hầm đạt 70% và bê tông mặt đường đạt hơn 22%.
Đồng thời với công đoạn đào hạ nền và bê tông vỏ hầm, tại các đoạn đã hoàn thiện bê tông vỏ hầm, nhà thầu tiến hành thi công lắp đặt các thiết bị hầm như ống COD, móng trụ N2 (VMS),… Tiến độ đến nay đạt hơn 55%.
2h sáng, nhóm kỹ sư, công nhân đang tiến hành đổ bê tông máng cáp nhánh hầm phải.
Một mũi thi công khác đang lắp đặt ván khuôn vỏ hầm đoạn mở rộng. Trước đây, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ đào hầm. Bằng kinh nghiệm thực hiện rất nhiều dự án hầm, đội ngũ kỹ sư, công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã khắc phục khó khăn bằng các biện pháp kỹ thuật, đồng thời tăng tốc thi công 3 ca/ ngày đêm để bù đắp tiến độ.
Về hạng mục đường, đoạn tuyến chính 29km từ Km92+260 – Km121+794 đã hoàn thành các công đoạn chính. Các hạng mục thoát nước như cống hộp, cống tròn, hào kỹ thuật và hầm chui dân sinh đạt tiến độ 100%.
Anh Huỳnh Nhật Huy – Kỹ sư hiện trường thuộc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời tiết tại Ninh Thuận khá khắc nghiệt với khí hậu khô nóng, độ ẩm thấp khiến nhiều người bị “ngợp thời tiết”. “Cũng phải mất thời gian khá lâu anh em mới có thể thích nghi với khí hậu, nhưng đến nay dự án cũng đã sắp hoàn thành, nhiều anh em đã được điều chuyển sang dự án khác, số còn lại cũng đều đã có các kế hoạch điều chuyển khi xong nhiệm vụ”, anh Huy nói.
Tại thời điểm này, khu vực Ninh Thuận nắng mưa bất chợt cũng ảnh hưởng đến công đoạn cấp phối và thảm nhựa trên các đoạn đường dẫn và tuyến chính còn lại. Công tác thảm nhựa thường bị gián đoạn do mưa và mất thời gian chờ nền khô ráo mới có thể tiếp tục. Nhà thầu đang tranh thủ tối đa những ngày nắng ráo để thực hiện công đoạn này.
Mùa mưa bão đến, công tác bảo đảm an toàn lao động – vệ sinh môi trường cũng được quan tâm hơn bao giờ hết. Ban điều hành liên tục nhắc nhở, quán triệt các đơn vị thi công nâng cao cảnh giác, siết chặt các biện pháp an toàn lao động, đặc biệt là an toàn điện và các vị trí dễ xảy ra sạt trượt.
Việc sản xuất các cấu kiện ATGT như giải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40 đảm bảo. Tiến độ lắp đặt các cấu kiện này đạt khoảng 50%.
Về phần cầu, trên tuyến do Đèo Cả thực hiện có tất cả 21 cầu với tổng chiều dài gần 4km, các nhà thầu đang triển khai 27 mũi thi công cầu. Đến nay, các hạng mục cầu đã hoàn thành công tác lao lắp dầm, bản mặt cầu và đang thực hiện các công đoạn hoàn thiện.
Tại cầu Trà Van 2, một tổ đội đang thi công mố trụ dẻo.
Các hạng mục công trình trên tuyến chính đang bám sát tiến độ thông xe kỹ thuật cuối tháng 12/2023, hoàn thành công trình cầu đường trước ngày 30/3/2024. Nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành hạng mục hầm Núi Vung trước ngày 30/4/2024 như đã cam kết.
Lam Trà - Thế Sơn