Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài 78,5 km đi qua ba tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho giao thông vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch và vận tải hàng hóa.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 đầu tư với tổng vốn 8.925 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng đối tác công tư (PPP). Đây là đoạn trọng yếu kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc dài gần 400km từ TP.HCM đến Nha Trang, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 5 giờ (so với đi QL1 hết khoảng 9-10 giờ).
Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ khai thác tối đa 90 km/h. Mỗi ngày trung bình phục vụ khoảng hơn 8.200 lượt xe qua tuyến.
Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25 km, theo thiết kế ban đầu có hai ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và chiều rộng 14 m.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ được đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác một ống hầm bên phải theo hướng Bắc - Nam với hai làn xe ngược chiều, ngăn cách bởi cột phân cách, tốc độ giới hạn 60km/h.
Do đó, đoạn qua hầm Núi Vung đang trở thành điểm nghẽn trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, Tết khu vực này thường xuyên ùn tắc kéo dài.
Vừa qua, Ban quản lý dự án 85 đã trình Bộ Xây dựng kế hoạch đầu tư gần 1.200 tỷ đồng để hoàn thiện ống hầm còn lại, bao gồm xây dựng mặt đường bê tông, lắp đặt hệ thống thông gió, chiếu sáng, và các thiết bị an toàn giao thông. Kế hoạch thực hiện dự kiến bắt đầu từ năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Nhằm phát huy hiệu quả quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, nâng cao năng lực thông hành và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, nhà đầu tư đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ITS đưa vào hoạt động đồng bộ ngay khi tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác.
Hệ thống camera trên tuyến được trang bị 2 loại là camera giám sát (CCTV) và camera tích hợp hệ thống phát hiện phương tiện (VDS). Các loại camera này dùng công nghệ xử lý ảnh AI chuyên dụng tiên tiến bậc nhất ngoài ra còn được hỗ trợ bởi các thiết bị ngoại vi như hồng ngoại, radar…
Trên tuyến có bố trí trạm dừng nghỉ tạm đầy đủ công năng với bãi đỗ xe rộng hàng nghìn mét vuông, nhà vệ sinh, phòng chờ có máy lạnh... tất cả đều sử dụng năng lượng mặt trời, thân thiện môi trường. Trong ảnh, các công nhân đang bảo trì và vệ sinh tấm năng lượng mặt trời, giúp cải thiện hiệu suất, đảm bảo quá trình vận hành hệ thống đạt chất lượng cao nhất.
Trên tuyến có hai nút giao liên thông gồm nút giao Du Long và nút giao Phan Rang. Nút giao Du Long là một trong những nút giao cao tốc băng ngang đường sắt và Quốc lộ 1, kết nối khu vực trung tâm hành chính huyện Thuận Bắc, Khu công nghiệp Du Long...
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chạy băng qua những cánh đồng điện gió ở Ninh Thuận đẹp mê đắm lòng người. Anh Thành Võ ở TP.HCM chia sẻ: “Tuyến cao tốc đi qua những cánh đồng điện gió rất đẹp và giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện cũng như rút ngắn thời gian di chuyển”.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được triển khai thực hiện từ tháng 9/2021, hoàn thành đưa vào vận hành từ tháng 4/2024, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc - Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.
Tin bài: Tô Hùng