Ngày 26/12/2025, Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Đèo Cả tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cấp độ 3D. Đây là hoạt động thường niên nhằm nâng cao năng lực ứng phó sự cố, đảm bảo an toàn cho công trình và người tham gia giao thông.
Buổi diễn tập được triển khai với sự phối hợp của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Cùng tham dự, có lãnh đạo và các phòng, ban chức năng hai tỉnh và đông đảo CBCNV tại Xí nghiệp.

Theo kịch bản giả định, vào lúc 15h30 ngày 26/12/2025, một xe tải trọng tải 8 tấn chở ván ép đang lưu thông qua hầm Đèo Cả theo hướng Đắk Lắk - Khánh Hòa (hầm Tây Đèo Cả). Khi di chuyển đến lý trình Km6+630, cách cửa hầm phía Bắc 2.815m và cửa hầm phía Nam 1.310m thì xe bất ngờ nổ lốp, va chạm vào thành hầm khiến phần cabin bị biến dạng.

Cùng thời điểm đó, một xe khách lưu thông cùng chiều phía sau do không giữ khoảng cách an toàn đã va vào xe tải. Cú va chạm mạnh làm thùng dầu xe tải bị vỡ, nhiên liệu tràn ra ngoài gây cháy và cháy lan sang xe khách, sinh nhiều khói và nhiệt lượng lớn, khiến giao thông trong hầm Tây Đèo Cả bị tắc nghẽn hoàn toàn.
Tình huống giả định là phụ xe tải bị thương nhẹ ở tay và có thể tự thoát ra ngoài, trong khi lái xe bị bỏng vùng mặt, ngạt khói, hôn mê và mắc kẹt trong cabin. Tình huống này buộc lực lượng chức năng phải tổ chức điều tiết giao thông theo các hướng khác, đồng thời triển khai các biện pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong điều kiện có người bị thương và mắc kẹt.


Cụ thể, ngay sau khi phát hiện sự cố, Trung tâm điều hành hầm đã phát lệnh đóng hai cửa hầm nhằm ngăn chặn các phương tiện tiếp tục đi vào. Các lực lượng cứu hộ nhanh chóng triển khai phương tiện, bố trí đội hình, đảm bảo làn đường thông suốt để tiếp cận hiện trường, tổ chức xử lý tình huống theo đúng phương án đã được phê duyệt.

Song song với công tác chữa cháy, lực lượng chức năng hướng dẫn các phương tiện và người trong hầm di chuyển ra xa khu vực hỏa hoạn nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, ưu tiên tổ chức thoát người theo hướng ngược chiều đám cháy thông qua các cửa đường ngang và lối thoát hiểm.

Đánh giá toàn diện quá trình triển khai diễn tập, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa ghi nhận và biểu dương Xí nghiệp đã chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo. Việc tổ chức thực tập đúng phương án, thuần thục, chuyên nghiệp, đồng thời khẳng định hiệu quả của việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.
Cơ quan Công an cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng PCCC&CNCH của Xí nghiệp với các đơn vị chức năng hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, thể hiện tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố cháy, nổ trên địa bàn.

Cơ quan Công an cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng PCCC&CNCH của Xí nghiệp với các đơn vị chức năng hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Đại diện Xí nghiệp nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập nhằm không ngừng nâng cao mức độ sẵn sàng trong công tác PCCC&CNCH.
Trước đó, ngày 17/12/2025, Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Cù Mông cũng đã tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH cấp độ 3A trong hầm. Sự kiện huy động lực lượng tại chỗ phối hợp với Cảnh sát PCCC&CNCH hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, được đánh giá cao về công tác chuẩn bị, khả năng phối hợp và triển khai.

Ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả phát biểu tại buổi họp sau diễn tập.
Hàng năm, tại các xí nghiệp QLVH hầm đều tổ chức diễn tập PCCC-CNCH theo các phương án, cấp độ nâng cao nhằm giúp cán bộ, nhân viên nắm vững kỹ năng xử lý tình huống, quy trình phối hợp, tổ chức chữa cháy; sử dụng thành thạo các trang thiết bị, từ đó nâng cao khả năng cứu nạn, thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ trong hầm đường bộ.
Ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, các chương trình diễn tập được các Xí nghiệp trực thuộc tổ chức định kỳ là cần thiết để nâng cao ý thức, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong công tác PCCC&CNCH cho toàn thể cán bộ, nhân viên Xí nghiệp, khẳng định sự chủ động và tinh thần trách nhiệm của HHV trong công tác quản lý vận hành an toàn hệ thống.
“Công tác phòng, chống cháy nổ trong hầm đường bộ phải luôn được đặt lên ưu tiên hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan. Chúng tôi thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống kỹ thuật, đồng thời chỉ đạo tổ chức diễn tập định kỳ, bài bản nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho công trình và người tham gia giao thông”, ông Võ Ngọc Trung nhấn mạnh.
HHV hiện đang quản lý vận hành hơn 31km hầm giao thông, 472km cao tốc và quốc lộ cùng 21 trạm thu phí, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt cho hàng triệu lượt phương tiện mỗi năm. |
Tin bài: Hoàng Sang











