Thủ tướng Chính phủ vừa phát động chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025. Đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần, để đảm bảo mục tiêu cuối năm 2025 thông xe kỹ thuật toàn tuyến, hơn 4.000 nhân sự cùng 1.750 máy móc thiết bị đang làm việc liên tục bất kể ngày đêm trên công trường.
Đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng, gần 20 tháng thi công, hình hài tuyến đường đã hiện rõ.
Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ dài 610m. Sản lượng thực hiện toàn dự án đạt hơn 5.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 40,5% tổng khối lượng.
Tại gói thầu XL01, các nhà thầu huy động gần 500 thiết bị và hơn 1.100 kỹ sư, công nhân, triển khai 11 mũi thi công đường, gồm các mũi thi công đào xử lý đất yếu, đắp nền K95, đắp vật liệu dạng hạt K95, K98,...
Khối lượng đắp nền K95 mỗi ngày đạt khoảng 30.000 m3, dự kiến đến 30/9 sẽ hoàn thành đắp đất trên tuyến.
Để hoàn thành đắp đất nền K95 trước mùa mưa, nhà thầu đã bổ sung thêm 7 mũi thi công mới, thi công cả ngày lẫn đêm.
Tại một số đoạn, nhà thầu đang tiến hành rải cấp phối CTB (đá dăm gia cố xi măng)
Có 13 trạm trộn bê tông xi măng được bố trí dọc tuyến, vận hành 24/24, đảm bảo đáp ứng đủ khối lượng CTB phục vụ thi công.
Cầu Sông Vệ dài 610m, với 17 mố trụ và 16 nhịp cầu, nối 2 xã Hành Phước và Hành Thịnh (huyện Nghĩa Hành), là hạng mục cầu lớn nhất trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã hợp long, các nhà thầu đang thi công hoàn thiện bản mặt cầu.
Tại gói thầu XL02 đi qua TX. Đức Phổ có chiều dài hơn 27km, trên tuyến có 29 cầu và 2 hầm xuyên núi. Nhà thầu đã huy động 512 máy móc, thiết bị và 1.450 nhân sự, triển khai 18 mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp.
Hầm số 1 và hầm số 2 đã được đào thông, nhà thầu đã hoàn thiện bê tông vỏ hầm và đang tiến hành cấp phối nền đường.
Đối với các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không nghỉ.
Gói thầu XL03, dài gần 31km kéo dài từ TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đến TX.Hoài Nhơn (Bình Định). Trên tuyến có hạng mục hầm số 3 (dài 3.200m) là hầm đường bộ dài nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Đến nay (20/8), hầm trái đã đào được 1.500m/3.200m, hầm phải đào được 1.619m/3.200m. Tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian thi công hầm.
Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu đến tháng 6/2025 đào thông hầm 3, tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối tháng 12/2025.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến hoàn thành trong quý 2/2026, cùng với 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, góp phần hoàn thành mục tiêu vào năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc.
Tin bài: TT - Ảnh: Thế Sơn - Việt Trung