Ngày 16/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà thầu trong liên danh đã ký kết hợp đồng với Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội triển khai thực hiện Gói thầu 07/TP3-EPC trị giá 8.235 tỷ đồng thuộc Dự án thành phần 3 Thực hiện đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Liên danh nhà thầu và Ban QLDA ký kết hợp đồng triển khai thực hiện Gói thầu 07/TP3-EPC.
Gói thầu 07/TP3-EPC: Thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp công trình (bao gồm khảo sát, BIM) thuộc Dự án thành phần 3 Thực hiện đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu trị giá 8.235 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo Quyết định số 751 ngày 15/8/2025 của Ban QLDA, Liên danh EPC được phê duyệt lựa chọn thực hiện gói thầu này là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, Công ty TNHH Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế cầu lớn đường sắt Trung Quốc, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18, Công ty CP Xây lắp thương mại Delta, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư hạ tầng Việt Nam.
Phối cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Ngô Ngọc Vân, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Ban QLDA cùng các bên đã nỗ lực triển khai để đảm bảo đúng tiến độ được phê duyệt. “Sau khi hợp đồng EPC chính thức được ký kết, đề nghị liên danh các nhà thầu tập trung nguyên vật liệu, máy móc thiết bị và nhân lực để hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất” , ông Ngô Ngọc Vân nhấn mạnh.
Cầu chính đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Cầu Ngọc Hồi là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng thuộc Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 519 ngày 21/3/2016. Dự án cầu Ngọc Hồi đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2878 ngày 10/6/2025 với , với tổng mức đầu tư 10.197 tỷ đồng. Dự án được đầu tư nhằm kết nối khu vực Thanh Trì (Hà Nội) với khu vực Văn Giang (Hưng Yên), tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Công trình dự kiến có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó phía Hà Nội khoảng 5,4km, phía Hưng Yên khoảng 2,1km. Điểm đầu Km0+000 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cách cao tốc khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng, trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội. Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Phối cảnh cầu Ngọc Hồi vào ban đêm. Công trình dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.
Trong đó, cầu chính vượt sông Hồng là cầu dây văng với sơ đồ nhịp
cầu chính L=(165+350+165)=680m, tổng chiều cao thân trụ tháp khoảng là 95m tính từ mặt cầu lên đỉnh trụ tháp, bề rộng cầu chính (gồm cả lề kiểm tra) Bc=32,3m, tổng bề rộng cầu (gồm cả phần neo dây văng) B=38,3m, đảm bảo 06 làn xe cơ giới và 02 làn xe hỗn hợp. Cầu dẫn dài khoảng 6,58km, bề rộng cầu dẫn B=33m. Tường chắn đầu cầu dài 100m, bề rộng tường chắn B = 33m; đường dẫn đầu cầu phía Hưng Yên dài khoảng 140m, bề rộng B=32m.
Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi cũng bao gồm việc xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh), tổ chức giao thông, và các hạng mục phục vụ công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng cầu sau khi hoàn thành theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành.
Cầu Ngọc Hồi khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên và các khu đô thị mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố cũng như các tỉnh phía Nam và Đông Nam vùng Thủ đô. Tuyến đường góp phần phân bổ lưu lượng giao thông, giảm áp lực qua khu vực trung tâm khi các phương tiện từ phía Bắc, Tây Bắc di chuyển về phía Đông Nam, qua đó hạn chế nguy cơ ùn tắc và nâng cao năng lực lưu thông.
Tin bài: Hoàng Sang - Ảnh: Linh Bình