Ngày 22/2/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Phan Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác Hội đồng quản trị đến kiểm tra tình hình thực hiện các dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Cùng đi có Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Giang, Tổng Giám đốc Khương Văn Cương và Ban điều hành các đơn vị thành viên, các phòng ban liên quan.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương, liên danh Đèo Cả thực hiện gói thầu XL1 và XL4.
Tại gói thầu XL1, đoàn công tác đã nghe đại diện Ban điều hành dự án báo cáo về tình hình thi công, các mốc tiến độ quan trọng, cũng như những khó khăn cần tháo gỡ để đảm bảo hoàn thành gói thầu đúng kế hoạch.
Ban điều hành báo cáo tình hình thi công nút giao Tân Vạn
Ông Dương Hoài Thanh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, Ban điều hành gói thầu XL1 đã huy động gần 300 nhân sự, 100 máy móc thiết bị, triển khai 16 mũi thi công tập trung vào các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ, đúc dầm, đào đắp đất, gia cố cọc cừ tràm,… Sản lượng đến nay đạt khoảng 166/1.634 tỷ đồng, tương đương hơn 10% hợp đồng.
Hiện mặt bằng đã được bàn giao đạt 98,5% nhưng còn vướng nhiều điểm “xôi đỗ” và một số hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công của liên danh các nhà thầu. Bên cạnh đó, nút giao Tân Vạn là nút giao phức tạp đi qua Quốc lộ 1 với mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, đặt ra thách thức lớn trong việc tổ chức thi công an toàn và đảm bảo giao thông thông suốt.
Nút giao Tân Vạn (gói thầu XL1) có chiều dài trên 2,5 km (từ km25+990 đến km28+383) thuộc dự án thành phần 5, đường Vành đai 3 TP. HCM
Để thúc đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng sạch, Ban điều hành đã tích cực làm việc, lên phương án và phối hợp với các cơ quan quản lý tiến hành di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, dự kiến hoàn thành trước 01/3/2025 để đảm bảo tiến độ thi công đề ra.
Về việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, Đèo Cả với vai trò đứng đầu liên danh đã chủ trì xây dựng kế hoạch bảo đảm giao thông theo từng giai đoạn để tránh chồng lấn mặt bằng giữa các nhà thầu và có phương án phân luồng giao thông phù hợp.
Đối với gói thầu XL4, hiện nay đã triển khai 14 mũi thi công với 245 nhân sự và 124 máy móc thiết bị. Sản lượng đạt 293/1.426 tỷ đồng, tương đương hơn 20% giá trị hợp đồng.
Ban điều hành cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay của gói thầu này là tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu đất, đá, cát,… Đặc biệt là nguồn cát đang rơi vào cảnh phải “ăn đong” do các mỏ cát hết hạn, khó tiếp cận hoặc giá cao làm gián đoạn nguồn cung phục vụ gia tải nền đất yếu và đắp nền đường. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn tác động đến dự toán phê duyệt và công tác thanh toán hồ sơ.
Để khắc phục, Ban điều hành gói thầu đang tích cực tìm mỏ cát đủ điều kiện khai thác và phối hợp với nhà cung cấp để vận chuyển cát về công trường. Bên cạnh đó, kiến nghị chủ đầu tư hỗ trợ kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu có trữ lượng phù hợp, đảm bảo nguồn cung ổn định với mức giá hợp lý.
Phó Chủ tịch Phan Văn Thắng ghi nhận nỗ lực của Ban điều hành, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời yêu cầu ban điều hành rà soát, phân công công việc rõ ràng, xác định đầu mối chịu trách nhiệm cho từng hạng mục, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phối hợp giữa các phòng ban chuyên môn và cơ quan liên quan, đảm bảo bộ máy vận hành tinh gọn, hiệu quả.
Đối với công tác quản lý thầu phụ, HĐQT yêu cầu Ban điều hành phải giám sát chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm, phát huy vai trò tổng thầu để kịp thời đốc thúc, hỗ trợ, đảm bảo từng hạng mục đáp ứng yêu cầu đề ra.
“Phải xắn tay vào làm, không phó mặc cho thầu phụ. Tổng thầu không chỉ có trách nhiệm giám sát mà còn phải đồng hành, hỗ trợ kịp thời để đảm bảo từng hạng mục đạt yêu cầu đề ra. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan lơ là”, Phó Chủ tịch Phan Văn Thắng nói.
Đối với máy móc thiết bị trên công trường, HĐQT lưu ý Ban điều hành phải chủ động đánh giá tình hình thực tế, linh hoạt giữa phương án thuê mới hoặc điều chuyển từ các dự án khác để tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu suất thi công và đảm bảo lợi ích cho Tập đoàn.
Tiếp đó, đoàn công tác đến kiểm tra dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đại diện Ban điều hành báo cáo về tiến độ thực hiện các hạng mục quan trọng như khảo sát địa chất, đánh giá nguồn vật liệu, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, kiện toàn doanh nghiệp dự án cùng các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, huy động nhân lực và công tác phối hợp với địa phương…
Họp rà soát tình hình triển khai dự án TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Phó Chủ tịch Phan Văn Thắng nhận định, với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án PPP trước đây của Tập đoàn, Ban điều hành cần phát huy tinh thần chủ động, các bộ phận phải phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng thời các hạng mục, tránh tâm lý chờ đợi, trì hoãn, cần đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị để sớm triển khai thi công.
Về công tác hồ sơ nội nghiệp, Ban điều hành khẩn trương hoàn thiện các biểu mẫu, xây dựng lưu đồ công việc, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật để đảm bảo sẵn sàng khi bắt đầu công việc trên công trường.
Về mặt bằng, cần thành lập tổ công tác chuyên trách, phân công rõ trách nhiệm để đẩy nhanh quá trình xử lý. Tương tự, đối với nguồn vật liệu, Ban điều hành cần cử tổ công tác xuống địa phương, khảo sát thực địa, làm việc với các cơ quan hữu trách nhằm tường minh phương án khai thác, chủ động lên kế hoạch chi tiết, cụ thể.
Về việc điều phối nhân sự, Tổng giám đốc Khương Văn Cương cho rằng, định biên đã có khung sẵn, Ban điều hành dự án chủ động bổ sung thêm người để hỗ trợ. Nhân sự tham gia dự án phải có chuyên môn vững, đồng thời phù hợp với văn hóa doanh nghiệp để đảm bảo hiệu quả triển khai.
Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Giang yêu cầu Ban điều hành dự án lập kế hoạch và bám công việc sát sao, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn để triển khai dự án hiệu quả, mang tâm thế chủ động trong mọi tình huống. Doanh nghiệp dự án cũng cần sớm kiện toàn bộ máy, hoàn chỉnh cơ cấu nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tránh dàn trải nguồn lực.“Phân giao nhân sự phải rõ ràng, các phòng ban, bộ phận phải kết nối chặt chẽ để công việc vận hành thông suốt”, Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Giang nhấn mạnh.
Dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương dài 52km, được thực hiện theo phương thức PPP do liên danh Becamex - Đèo Cả làm nhà đầu tư. Dự án được khởi công ngày 01/02/2025, dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kết nối TP.HCM với Bình Phước, mở rộng không gian đô thị và công nghiệp, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ,đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tin bài: Nguyễn Nga - Tô Hùng