Sau hơn một năm rưỡi triển khai thực hiện, hai tuyến đường cửa ngõ kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã rõ hình hài. Trong đó, tuyến T1 dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Tuyến đường T1 và T2 thuộc Gói thầu 6.12 - dự án Sân bay Long Thành, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện có giá trị hợp đồng hơn 2.388 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Trong đó, tuyến T1 dài 4,3km quy mô đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 80km/giờ; tuyến T2 dài 3,5km quy mô đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 100km/giờ. Công trình được khởi công vào tháng 7/2023, thời gian xây dựng là 885 ngày.
Trên công trường bố trí hơn 800 nhân sự, gần 200 thiết bị và triển khai 20 mũi thi công trên cả hai tuyến T1 và T2.
Theo kế hoạch, tuyến T1 sẽ thông tuyến vào dịp 30/4/2025, tuyến T2 vào tháng 7/2025 và tiến tới hoàn thành toàn bộ gói thầu đúng dịp 02/9/2025 (vượt tiến độ 3 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong buổi kiểm tra đầu tháng 02/2025.
Từ đầu tháng 3, nút giao tuyến T1 với Quốc lộ 51 đã hoàn thành phần kết cấu bê tông hệ thống đường dẫn và cầu vượt. Đây là nút giao quan trọng có lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, đòi hỏi công tác tổ chức thi công phải khoa học và đảm bảo an toàn giao thông.
Tuyến T1 dài 4,3km, kéo dài từ phía Tây sân bay Long Thành đến quốc lộ 51, được thiết kế với vận tốc 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị. Đây cũng là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục của Sân bay Long Thành.
Gói thầu 6.12 đang nỗ lực đẩy mạnh thi công để thông tuyến T1 đúng dịp 30/4, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề vật liệu cấp phối đá dăm loại 1 (Dmax 25) và đá dùng cho bê tông nhựa, do từ đầu tháng 1, tháng 2 các mỏ đá Tân Cang đều dừng cấp hoặc cấp rất nhỏ giọt.
Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch xây dựng trên diện tích gần 5.000ha ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, công suất thiết kế phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành xây dựng, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của nhà nước, hướng đến trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế và khu vực.
Tin bài: Tô Hùng