Phu đường kể chuyện nghề (Kỳ 4):

Phía sau ánh đèn đêm trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

26/12/2025     178

Suốt những năm tháng gắn bó với công việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông trên tuyến QL1 thuộc dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, nhiều lần tôi tự hỏi: điều gì khiến tôi – một người thợ điện, mỗi ngày lại cặm cụi kiểm tra từng cột đèn, từng bóng sáng, gắn bó với từng tủ điện bên đường mà không chút chán nản? Vì tôi thấy mình đang góp phần giữ nhịp sống an toàn cho hàng ngàn phương tiện đang lưu thông qua tuyến đường ấy mỗi ngày.

Đã gần 6 năm kể từ ngày cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chính thức đi vào vận hành (15/1/2020), cũng là từng đó thời gian tôi khoác lên mình bộ đồng phục kỹ thuật có logo Đèo Cả.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Lúc đó, Đèo Cả với tôi là một thương hiệu lớn, một tập đoàn nổi tiếng với những công trình giao thông quy mô như hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…

Thật lòng mà nói, khi được nhận vào làm, tôi nửa mừng, nửa lo. Mừng vì có cơ hội học hỏi và cống hiến cho một tổ chức lớn. Lo vì không biết một người bình thường như mình có thể đứng vững trong môi trường chuyên nghiệp ấy hay không?

Nhưng rồi mọi nỗi lo ấy dần tan biến nhờ có sự hỗ trợ của đồng nghiệp, của lãnh đạo xí nghiệp và đặc biệt là nhờ niềm tin rằng mình đang hết lòng cho một công việc có ý nghĩa.

Trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, hệ thống chiếu sáng luôn trong trạng thái sẵn sàng vận hành. Dù là 2 giờ sáng hay 7 giờ tối, dòng xe vẫn nối dài. Để giữ cho “dòng chảy” ấy an toàn, những người công nhân như chúng tôi luôn túc trực, bất kể mưa gió hay lễ Tết.

Trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Người ngoài nhìn vào có thể thấy công việc của tôi đơn giản: chỉ là sửa bóng đèn, kiểm tra đường điện… Nhưng thực tế, chỉ một lỗi kỹ thuật nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu không kịp phát hiện. Vì vậy, chúng tôi không cho phép bản thân bất cẩn.

Hơn 5 năm khoác lên mình "màu áo" Đèo Cả, tôi tự hào về những điều mà bản thân và đồng nghiệp đã làm được cho quê hương Lạng Sơn.

Tôi tự hào về những điều mà bản thân và đồng nghiệp đã làm được cho quê hương Lạng Sơn.

Khu vực ngã tư Mỹ Sơn trên Quốc lộ 1A từng là “điểm đen” giao thông tại khu vực thành phố Lạng Sơn (cũ). Tại khu vực này thường xảy ra tình trạng đèn tín hiệu chập chờn, khiến nhiều phương tiện va chạm khi lưu thông qua đây. Ngay khi Xí nghiệp vận hành đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp nhận quản lý khu vực này, tôi cùng đồng nghiệp đã thức trắng đêm để sửa chữa toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu. Nhìn dòng xe nối đuôi nhau đi qua ngã tư an toàn vào sáng hôm sau, chúng tôi hy vọng chút ít công sức của mình có thể giúp giảm thiểu tai nạn tại ngã tư này.

Nhưng kỷ niệm khó quên nhất với tôi là đêm giao thừa Tết năm 2023. Khi mọi người đang quây quần bên mâm cơm tất niên, tôi và anh em phải khẩn trương lên đường xử lý sự cố mất điện tại đoạn đường có mật độ xe cộ rất cao. Trời lạnh buốt, gió bấc thổi hun hút, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ để khắc phục sự cố. Khi đèn đường sáng trở lại, tiếng còi xe nhè nhẹ vang lên như lời cảm ơn. Đêm đó, chúng tôi về khuya, nhưng trong lòng nhẹ nhõm vì biết rằng nhiều người sẽ được về nhà an toàn.

Trong suốt quá trình làm việc tại Đèo Cả, tôi cảm thấy bản thân không đơn thuần là một công nhân kỹ thuật, mà một phần của đại gia đình, nơi mọi đóng góp đều được lắng nghe và trân trọng.

Còn nhớ có lần tôi đề xuất cải tiến cách bố trí tủ điện tại các giao lộ để thuận tiện cho việc bảo trì và tiết kiệm thời gian xử lý sự cố. Ban đầu tôi nghĩ chỉ là ý kiến cá nhân, nhưng bất ngờ thay, đề xuất ấy được lãnh đạo tiếp nhận nghiêm túc. Sau một thời gian thử nghiệm, cách bố trí ấy được áp dụng ở nhiều điểm trên tuyến. Chính điều đó khiến tôi thêm tin tưởng và gắn bó với Tập đoàn.

Tôi cảm thấy bản thân không đơn thuần là một công nhân kỹ thuật, mà một phần của đại gia đình, nơi mọi đóng góp đều được lắng nghe và trân trọng.

Đọc những bài viết trên chuyên mục “Phu đường kể chuyện nghề” thời gian qua, tôi muốn góp đôi dòng tâm sự gửi tới anh chị em Đèo Cả khắp ba miền. Tôi tin rằng những câu chuyện chân thật, những trải nghiệm đời thường của các cán bộ công nhân viên, dù là kỹ sư, công nhân ngoài công trường hay thợ điện trên cao tốc như tôi, đều xứng đáng được lắng nghe, được lan tỏa.

Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi càng tin rằng Tập đoàn Đèo Cả đang đi đúng hướng: phát triển bằng nội lực, giữ vững bản sắc nhưng luôn đổi mới. Tôi kỳ vọng Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý hệ thống chiếu sáng, tín hiệu giao thông; xây dựng các trung tâm giám sát thông minh, đồng thời đào tạo thêm lực lượng kỹ thuật viên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao.

Tôi cũng mong Đèo Cả sẽ tiếp tục tạo môi trường cho những người thợ như chúng tôi được học hỏi, sáng tạo, được đề xuất ý tưởng và được ghi nhận. Bởi chính tinh thần ấy sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy năng suất lao động trong toàn hệ thống.

Có thể công việc của tôi không hào nhoáng, không được nhiều người biết đến. Nhưng tôi luôn hạnh phúc với công việc này bởi biết rằng những bóng đèn mình thay, hệ thống tín hiệu mình kiểm tra mỗi ngày đang góp phần vào sự an toàn của hàng ngàn người.

Tôi tự hào là một thợ điện và càng tự hào hơn khi là thợ điện của Đèo Cả. Tập đoàn không chỉ làm nên những con đường cao tốc hiện đại, mà còn mở lối cho những người lao động như tôi được cống hiến và khẳng định năng lực.

Tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục theo đuổi công việc này, dù phải trèo lên bao nhiêu cột đèn, dù có phải dãi nắng dầm mưa hay đối mặt với những nguy hiểm, dù có phải trực xuyên lễ Tết, vì biết rằng phía sau mỗi ánh đèn được thắp lên đã góp phần vào công tác vận hành tuyến đường trơn tru để người dân được đi lại an toàn, thuận lợi.

Tôi là người thợ điện của Đèo Cả, người góp phần giữ cho những ánh đèn đêm luôn sáng trên cung đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

La Văn Kiên

Hạt QLĐB 2 - Xí nghiệp vận hành đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Hiệp Bắc (ghi)