Ngày 10/9, tại Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chủ trì cuộc họp UBND thành phố Đà Nẵng với Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Toàn cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Đèo Cả, ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết Tập đoàn Đèo Cả cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An, làm cơ sở để khẳng định việc đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả là có tính khả thi và khẳng định sẵn sàng triển khai ngay việc chuẩn bị dự án khi được chấp thuận. Liên danh tham gia dự án có sự góp mặt của nhiều đơn vị lớn: KITA Group, FUTA Group là nhà đầu tư; VPBank và TPBank cam kết cung cấp tín dụng; các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước gồm China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP và A2Z; công nghệ và kỹ thuật do CRRC Changchun và Kim Long Motors đảm trách.
Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu hai phương án tuyến kết nối Đà Nẵng - Hội An để có cơ sở cho việc lựa chọn tuyến kết nối khả thi. Các phương án đều được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP gắn với mô hình TOD. Hình thức hợp đồng có thể linh hoạt, bao gồm: hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách trả chậm; hợp đồng BTL vừa kết hợp thanh toán quỹ đất, vừa giao cho nhà đầu tư vận hành; hoặc hợp đồng BOO, trong đó nhà đầu tư vận hành dự án đường sắt và làm chủ đầu tư dự án TOD. Loại hợp đồng này được đề xuất nghiên cứu có sự tham gia của ngân sách Nhà nước khi quỹ đất đối ứng và khu vực TOD không cân bằng với tổng mức đầu tư và chi phí vận hành của dự án thực tế sau này.
Ông Lê Quỳnh Mai cho biết, yếu tố công nghệ và kỹ thuật để thực hiện dự án đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành vào năm 2030. Sau giai đoạn này, phương án nghiên cứu cũng chỉ ra việc kéo dài tới Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng là khả thi.
Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng theo đúng quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9/2025. Trên cơ sở nghiên cứu mô hình TOD, dự án sẽ được thực hiện đầu tư theo phương thức PPP, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố.
Quy trình lập đề xuất dự án sẽ được triển khai theo ba bước gồm: báo cáo đầu kỳ, báo cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ. Trong từng giai đoạn, UBND thành phố sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư thống nhất nội dung nhằm bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả trong triển khai.
“Để dự án đạt mục tiêu, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng cũng như khả năng bố trí nguồn vốn từ ngân sách. Đây được xác định là dự án trọng điểm của thành phố, với kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đô thị và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói.
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp đồng thuận cho rằng Tập đoàn Đèo Cả với báo cáo đề xuất nghiên cứu chi tiết, cho thấy tinh thần sẵn sàng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để nhập cuộc chính thức nghiên cứu triển khai dự án này.
Tập đoàn Đèo Cả đã quan tâm nghiên cứu các phương án cho dự án từ 2023 cho đến nay. Ông Lê Quỳnh Mai nhấn mạnh, Tập đoàn Đèo Cả đã và đang được tin tưởng triển khai nghiên cứu, thực hiện nhiều dự án trọng điểm trong nước. Nếu chính thức được chấp thuận là đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án này, Đèo Cả cam kết sẽ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu với giải pháp tối ưu nhất để triển khai dự án cho địa phương.
“Tuy nhiên, nếu trách nhiệm này được giao cho đơn vị khác, chúng tôi cũng mong rằng UBND thành phố sớm có quyết định chính thức để Tập đoàn Đèo Cả tập trung cho khối lượng công việc lớn mà chúng tôi đang làm tại các dự án khác. Bên cạnh đó, chúng tôi tin tưởng những kết quả nghiên cứu của Tập đoàn Đèo Cả trong suốt 2 năm qua cùng những phương án thực hiện mà chúng tôi cùng các đối tác đã xây dựng nên sẽ được tôn trọng gắn với tên tuổi của Đèo Cả nếu được sử dụng để phục vụ cho dự án”, ông Lê Quỳnh Mai nói thêm.
Cũng trong buổi làm việc, ông Vương Văn Tường - Phó Chủ tịch HĐQT KITA Group nhấn mạnh rằng, với vị thế là một trong những đơn vị phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, KITA đã có kinh nghiệm hợp tác với Tập đoàn Đèo Cả trong nhiều dự án tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, khi cùng triển khai dự án đường sắt đô thị tại Đà Nẵng, sự kết hợp giữa doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông như Đèo Cả và một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp như KITA được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cộng hưởng, bảo đảm tính thành công và hiệu quả.
Ở góc độ ngân hàng, ông Đinh Tiến Đức - Giám đốc Chi nhánh Thăng Long, Ngân hàng TPBank cho biết ngân hàng đã nhiều lần đồng hành cùng Tập đoàn Đèo Cả tại các công trình hạ tầng trọng điểm và đều ghi nhận kết quả tích cực. Ông Đức khẳng định, với tầm nhìn dài hạn và năng lực đã được chứng minh, Đèo Cả là đối tác mà TPBank tin tưởng. Vì vậy, nếu Đèo Cả được giao lập đề xuất và tham gia đầu tư dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng, TPBank sẽ tiếp tục cam kết đồng hành, hỗ trợ huy động vốn để bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời khẳng định thành phố sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Ông nhấn mạnh, toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu kết luận cuộc họp.
Hiện nay, Đà Nẵng vẫn chưa có hệ thống đường sắt đô thị. Tuy nhiên, theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, thành phố sẽ bắt đầu hình thành mạng lưới với 2 tuyến, tổng chiều dài 24 km. Tầm nhìn xa hơn, đến năm 2040 sẽ có 3 tuyến với 49 km, và đến năm 2045 mở rộng thành 11 tuyến với 131 km. Theo định hướng, quy hoạch chung bao gồm 2 tuyến metro (MRT), 11 tuyến đường sắt nhẹ (LRT) và 3 tuyến LRT du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị cũng như phát triển dịch vụ gắn với du lịch. Việc phân kỳ đầu tư được chia thành các giai đoạn: đến năm 2030 sẽ hình thành 2 tuyến, giai đoạn 2031 – 2040 triển khai thêm 3 tuyến, và từ 2041 - 2045 sẽ hoàn tất mạng lưới với 11 tuyến. |
Trang Hùng