Xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận:

DCG đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ

19/02/2019     124

Chiều ngày 18.2.2019, tại văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị được mời tăng cường năng lực quản trị dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận).

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch tỉnh Tiền Giang chủ trì buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Tiền Giang còn có các Phó Chủ tịch tỉnh, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài Chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải,…

Về phía Tập đoàn Đèo Cả (DCG) có Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hồ Minh Hoàng, Hội đồng cố vấn cấp cao và các lãnh đạo trong ban điều hành của Tập đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng nêu ra các vướng mắc và giải pháp xử lý, đồng thời kiến nghị đến tỉnh Tiền Giang các vấn đề liên quan đến dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Trong đó, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng để tiếp nhận làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cấp Quyết định đầu tư dự án từ Bộ GTVT. Đồng thời cùng nhà đầu tư lập kế hoạch giải quyết các công việc còn tồn tại và các công việc chuyển tiếp.

Nhà đầu tư trong liên danh tăng cường bổ sung năng lực thông qua việc bổ sung các nhân sự quản trị, điều hành của Tập đoàn Đèo Cả để phát huy kinh nghiệm trong việc giải cứu dự án tương tự.

Lãnh đạo DCG đề xuất trường hợp không sử dụng trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương và để ngân sách nhà nước không hỗ trợ 3.900 tỷ, đồng thuận việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và cập nhật các thông số đầu vào của phương án tài chính (bao gồm lãi vay tín dụng theo TT88/2018/TT-BTC).

Bên cạnh đó, phía DCG đề xuất làm việc với Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Tài trợ vốn đề nghị hỗ trợ NĐT xử lý tiếp các vướng mắc, tồn tại của dự án đặc biệt liên quan đến các đối tượng của Công ty Yên Khánh đang bị truy tố hình sự có thể ảnh hưởng đến việc triển khai dự án trong thời gian tới.

Trong thời gian tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến điều kiện giải ngân từ hợp đồng tín dụng đã ký, đề nghị các Ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng phát hành bảo lãnh thanh toán để các nhà thầu huy động vốn ngắn hạn nhằm tiếp tục thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành.

DCG cũng cho rằng cần thiết thiết lập kênh thông tin, truyền thông giữa tỉnh và nhà đầu tư để chia sẻ thông tin trong quá trình thực hiện dự án, tạo sự công khai, minh bạch đối với cộng đồng xã hội.

Ông Trần Thanh Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một món nợ với người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Với kinh nghiệm và năng lực của Tập đoàn Đèo Cả trong việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc ở các dự án trước, tiếp tục triển khai, hoàn thành dự án này, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân tỉnh Tiền Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao nhiệm vụ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án UBND tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư, các Bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án và hy vọng có thể mở rộng đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM thành 6 làn hoặc 8 làn”.

Tuyến đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và cả nước mà còn khẳng định sự quan tâm đầu tư phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong chính sách phát triển của Trung ương Đảng, Chính phủ.

Minh Anh