An toàn để làm việc, làm việc phải an toàn

19/08/2024     2299

Trong tháng 8/2024, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức chuyên đề huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho toàn bộ người lao động đang làm việc tại các văn phòng, công trường dự án.

Huấn luyện thường xuyên, bài bản

Chuyên đề nằm trong kế hoạch tổng thể đào tạo nội bộ năm 2024 của Tập đoàn Đèo Cả, được tổ chức định kỳ nhằm mục đích nâng cao kiến thức về an toàn trong lao động, giúp phòng tránh, ngăn ngừa tai nạn lao động và sự cố thiết bị cho người lao động khi làm việc ở bất kỳ môi trường nào. Chương trình huấn luyện được tổ chức thành nhiều buổi, nội dung điều chỉnh phù hợp cho các nhóm đối tượng khác nhau theo quy định tại Điều 17 Nghị định 44/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 140/2018/NĐ-CP.

Chương trình huấn luyện tại trụ sở ngày 16/8 (Ảnh: Thế Sơn)

Tại chương trình tổ chức ngày 16/8/2024, Tập đoàn đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực II thuộc Bộ LĐTB&XH phổ biến kiến thức cho gần 200 học viên thuộc đối tượng Nhóm 1 - lãnh đạo, trưởng, phó phòng ban và Nhóm 2 - nhân sự phụ trách công tác HSE (người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động).

Nội dung chính của bài giảng gồm Hệ thống văn bản pháp luật, Hệ thống Quy chuẩn & Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN & TCVN) và Đánh giá rủi ro, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại. Các học viên được cung cấp kiến thức cơ bản về Luật và các văn bản dưới luật liên quan đến vấn đề ATVSLĐ.

Theo đó, đối với công tác ATVSLĐ tại 1 tổ chức, vai trò của Nhóm 1 và Nhóm 2 là vô cùng quan trọng bởi đây là những đối tượng vừa thực thi vừa kiểm soát việc thực thi các quy định nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động. Do đó, các nhóm này phải nắm vững các quy định và xây dựng được kế hoạch ATVSLĐ, đồng thời dựa vào các yếu tố hiện để đánh giá, phân tích các nguy cơ gây mất an toàn trong lao động để đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro cho người lao động.

Huấn luyện đi đôi với thực hành

Cùng thời gian này, Ban điều hành dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Tuyên Quang – Hà Giang,… đã tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho toàn bộ CBCNV, người lao động đang làm việc tại dự án.

Đặc thù môi trường công trường xây dựng tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như mức độ nguy hiểm cao, sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến an toàn người lao động. Do vậy, việc đảm bảo tuân thủ các quy định về ATVSLĐ luôn được ban điều hành dự án quan tâm chú trọng.

Buổi huấn luyện tại gói XL3, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Anh Thới Văn Vĩ – Cán bộ phụ trách an toàn lao động, đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường (HSE) gói XL3 dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cho biết, giảng viên đã sử dụng hình ảnh thực tế từ công trường giúp học viên nhận diện rõ các nguy cơ hữu hình và vô hình tiềm ẩn. Từ đó, giúp người lao động ý thức sâu sắc hơn về tuân thủ các biện pháp an toàn lao động để tránh những hệ quả không đáng có.

Chúng ta cần chấp hành nghiêm ngặt các quy tắc an toàn lao động, bởi an toàn không đắt, nó vô giá. Hãy làm việc an toàn để bảo vệ chính mình và đồng nghiệp, để tất cả chúng ta đều có thể trở về nhà sau mỗi buổi làm việc, để an toàn lao động không chỉ là các khẩu hiệu hô vang mỗi khi giao ca”, anh Vĩ nói.

Toàn bộ người lao động thuộc Tập đoàn Đèo Cả sẽ được tham gia huấn luyện

Tại dự án Tuyên Quang – Hà Giang, bên cạnh các nội dung giảng dạy chung, học viên tại công trường còn được phổ biến kiến thức tổng quan về an toàn xây dựng trên công trường, các yếu tố nguy hiểm khi làm việc hoặc vận hành thiết bị, kĩ thuật an toàn khi vận hành máy móc, xử lí các tình huống sự cố sản xuất, sơ cứu tai nạn lao động, các yếu tố nguy hiểm và phòng tránh, phòng chống bụi trên công trường, xí nghiệp… khi làm việc trên công trình xây dựng.

Buổi huấn luyện tại gói XL24, dự án Tuyên Quang - Hà Giang

Khóa huấn luyện là cơ hội giúp tôi hoàn thiện kỹ năng bản thân, đồng thời, giúp nâng cao trách nhiệm và ý thức của người lao động, đảm bảo khả năng ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp trên công trường”, anh Nguyễn Đức Chung, nhân viên HSE gói thầu XL24 dự án Tuyên Quang – Hà Giang chia sẻ.

Buổi huấn luyện tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đỗ Mạnh Tùng, Trưởng ban HSE Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhấn mạnh: “Đảm bảo an toàn không chỉ là trách nhiệm của Công ty, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với bản thân mình, với đồng nghiệp và những người thân yêu trong gia đình. Vì vậy, theo tôi mỗi người lao động đều là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì hệ thống an toàn hiệu quả, thể hiện bằng việc tuân thủ các quy định an toàn, báo cáo kịp thời các tình huống nguy hiểm và tích cực đưa ra các đóng góp, giải pháp cải thiện hệ thống”.

Thu Thảo