Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh:

Cán mốc 100m hầm đầu tiên, đảm bảo an toàn thi công mùa mưa bão

08/09/2024     717

Ngày 6/9/2024, tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công tác thi công nhánh phải phía Tây hầm số 2 đã cán mốc 100m. Trước diễn biễn phức tạp của cơn bão Yagi đổ bộ, Doanh nghiệp dự án và Ban Điều hành tổng thầu đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống bão, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho người lao động trên công trường.

Nhánh phải phía Tây hầm số 2 đã cán mốc 100m

Theo báo cáo của Ban Điều hành dự án ngày 6/9, toàn dự án đã huy động 666 nhân sự, 252 máy móc thiết bị chuyên dụng, triển khai đồng loạt 22 mũi trên các phân đoạn mặt bằng đã được bàn giao đủ điều kiện thi công. Đến nay, nhánh phải phía Tây hầm số 2 đã đạt 100m thi công, đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. Đây là nhánh hầm đầu tiên cán mốc 100m trên toàn dự án. Ban Điều hành tổng thầu đang tích cực phối hợp với Doanh nghiệp dự án và các bên liên quan xử lý các vướng mắc tại dự án, nghiên cứu các giải pháp khắc phục khó khăn và tổ chức thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thông ống hầm 2 vào tháng 1/2025.

Chủ động các giải pháp đối phó với bão trên công trường

Những ngày qua, trước dự báo về tình hình phức tạp của cơn bão Yagi (cơn bão số 3) đổ bổ vào toàn miền Bắc, trong đó, theo cập nhật mới nhất vào chiều ngày 6/9, địa phận dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh chủ yếu chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão, sẽ xảy ta hiện tượng mưa lớn, mưa dông kéo dài. Doanh nghiệp dự án và Ban Điều hành tổng thầu đã thành lập Ban Chỉ huy phòng chống bão số 3 của dự án, liên tục cập nhật thông tin tình hình thiên tai, xây dựng kế hoạch và tiến hành tuyên truyền các giải pháp chống đỡ, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản đến toàn bộ các nhà thầu.

Xếp tải cát chống lật mái tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Cụ thể, toàn bộ xe máy thiết bị được tập kết trên các khu vực cao, thoáng, tránh các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng. Tại các khu nhà điều hành được tăng cường gia cố bắn ke mái tôn, xếp tải cát chống lật mái, bảo vệ khu vực sinh hoạt của cán bộ, kỹ sư, công nhân khỏi tác động của bão.

Hoạt động thi công trong hầm vẫn được triển khai đều đặn 3 ca/ngày đêm. Đối với các hạng mục thi công ngoài trời, để đảm bảo an toàn cho người lao động, Ban Điều hành tổng thầu chỉ đạo các nhà thầu tạm ngừng tất cả các ca thi công đêm, các ca thi công ngày vẫn được thực hiện linh hoạt tuỳ theo đánh giá thực tế mức độ mưa bão được cập nhật thường xuyên đến từng nhà thầu.

Hoạt động thi công trong hầm vẫn được triển khai đều đặn 3 ca/ngày đêm

Ưu tiên hàng đầu là sức khoẻ và an toàn cho người lao động, bên cạnh công tác tuyên truyền chống bão chung, Ban Chỉ huy phòng chống bão của dự án thắt chặt kiểm soát công tác bảo hộ lao động, phối hợp với đội ngũ an ninh dự án để kiểm tra điều kiện thực tế tại các mũi thi công và nhận định, phòng ngừa và cảnh báo các tình huống rủi ro, đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn điện thi công trên công trường.

Ông Phạm Duy Hiếu – Giám đốc Ban Điều hành tổng thầu cho hay, kể từ tháng 7, địa phương bắt đầu bước vào mùa mưa, hoạt động thi công vì thế cũng bị cản trở nhiều. “Chúng tôi đưa các phương án thi công để nỗ lực đảm bảo tiến độ, đồng thời, tranh thủ những ngày nắng ráo ít ỏi để tổ chức thi công các hạng mục ngoài trời, khi thời tiết không ủng hộ, chủ yếu tập trung đẩy nhanh các mũi thi công trong hầm... Điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho tài sản con người trên công trường”, ông Phạm Duy Hiếu chia sẻ.

Để người lao động an tâm làm việc

Nói về nét đặc trưng trong văn hoá sinh hoạt của cán bộ công nhân viên dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, không thể không nhắc đến nghi lễ chào cờ đầu tuần được triển khai ở tất cả các đơn vị từ Doanh nghiệp dự án, Tổng thầu và các đơn vị thầu chính, thầu phụ. Ông Hiếu cho biết, ý thức đây là dự án giao thông quan trọng được triển khai trên mảnh đất phên dậu, nơi cội nguồn cách mạng đất nước, nghi lễ chào cờ bắt nguồn từ số ít đơn vị nhà đầu tư, nhà thầu đến từ hệ thống Tập đoàn Đèo Cả, đến nay đã được lan toả và trở thành hoạt động thường xuyên trên phạm vi toàn dự án, diễn ra vào sáng thứ hai hàng tuần, nhằm nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm của mỗi người lao động dự án với cộng đồng, xã hội.

Nghi lễ chào cờ đầu tuần

Ngay sau nghi lễ chào cờ là sinh hoạt giao ban đầu tuần, là nơi Ban Điều hành tổng kết kết quả công việc trong tuần và thông báo kế hoạch thực hiện các công việc trong tuần mới, khích lệ tinh thần lao động của cán bộ công nhân viên dự án. Cũng tại các buổi sinh hoạt, Ban An toàn lao động và Vệ sinh môi trường rà soát công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong tuần, đánh giá rút kinh nghiệm, tuyên truyền nhắc nhở để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác này tại dự án.

Sinh hoạt giao ban đầu tuần

Đặc thù dự án ở vùng sâu vùng xa, địa hình rừng núi hiểm trở, địa chất phức tạp, tiềm ấn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người lao động, do đó việc đảm bảo thi công an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Ban Điều hành tổng thầu đã triển khai ký kết các quy chế phối hợp với từng nhà thầu trong phối hợp tuân thủ các quy định, quy trình về an toàn, vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình phổ biến hướng dẫn sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động, thường xuyên tập huấn về an toàn điện, kỹ năng sơ cấp cứu và xử lý các tình huống sự cố…, đồng thời, theo dõi sát sao công tác đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động trên thực tế công trường.

Doanh nghiệp dự án và Ban Điều hành tổng thầu tổ chức định kỳ khám sức khoẻ cho người lao động, đặc biệt quan tâm sức khoẻ người lao động làm việc ở các hạng mục bên trong hầm. Ngoài ra, nhiều hoạt động, phong trào thể dục, thể thao được tổ chức để người lao động nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần. Nơi ăn chốn nghỉ của cán bộ công nhân viên được xây dựng khang trang, rộng rãi với đầy đủ tiện nghi được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn chung của Tập đoàn Đèo Cả, đáp ứng điều kiện sinh hoạt tốt cho người lao động an tâm công tác.

Tổ chức định kỳ khám sức khoẻ cho người lao động

Là một cán bộ kĩ thuật phụ trách thi công các hạng mục cầu tại dự án, anh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Tôi đã làm việc ở Tập đoàn Đèo Cả hơn 4 năm qua, được điều động lên dự án Đồng - Đăng Trà Lĩnh từ tháng 2/2024. Dù đi qua nhiều công trình, dự án của Tập đoàn thực hiện nhưng nơi đâu tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của Ban lãnh đạo, từ việc thường xuyên thăm hỏi, động viên anh em làm việc xa nhà. Mỗi dịp lễ Tết bám công trường, chúng tôi đều được hưởng chế độ lương thưởng đặc biệt, quà được gửi tận tay người nhà ở quê.”

Cô Lê Thị Tải – Nhân viên cấp dưỡng, đến với Tập đoàn Đèo Cả kể từ khi cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh bắt đầu vào giai đoạn thi công, giãi bày: Ở đây anh chị em sống chan hoà, tình cảm lắm. Cùng cảnh xa nhà, mọi người hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhiều điều. Mặc dù công việc có vất vả, nhưng được nấu cơm, chăm lo bữa ăn cho anh em có sức khoẻ tập trung làm việc, tôi cảm thấy như mình cũng góp được một phần nhỏ bé vào dự án này vậy”. Cô Tải rạng rỡ vừa cười vừa nói chuyện, tay vẫn thoăn thoắt cắt củ quả để chuẩn bị cho bữa cơm trưa vào lúc 11 giờ 30.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đứng đầu liên danh thực hiện dự án giai đoạn 1.

Tin bài: Liên Như – Ảnh: Trung Linh