Họp BCĐ dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh:

Quyết tâm khởi công giai đoạn 2 dịp Quốc khánh 2/9

23/04/2025     381

Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã tổ chức họp tại Cao Bằng nhằm thảo luận về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2 và các tuyến kết nối theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc họp được chủ trì bởi Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường – Trưởng Ban Chỉ đạo dự án. Tham gia cuộc họp còn có ông Triệu Đình Lê - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dự án; ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đứng đầu liên danh nhà đầu tư giai đoạn 1, nhà đầu tư nghiên cứu giai đoạn 2), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dự án và các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Quản Minh Cường khẳng định với vai trò của một công trình trọng điểm quốc gia, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thời gian qua đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương biên mậu, du lịch và mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội cho các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đề nghị toàn bộ chính quyền hai tỉnh và các nhà đầu tư, nhà thầu phối hợp nhịp nhàng trên tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, tất cả nỗ lực hướng tới hai mốc thời gian quyết định: khởi công giai đoạn 2 và hai tuyến kết nối vào 2/9/2025 và thông tuyến giai đoạn 1 vào 19/12/2025.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường – Trưởng Ban Chỉ đạo dự án phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Tổ giúp việc Ban chỉ đạo các hạng mục thi công như đường, cầu, hầm hiện cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Để giải quyết khối lượng công việc “khổng lồ” trong năm 2025, doanh nghiệp dự án (DNDA) và các nhà thầu đã huy động hơn 2.200 nhân sự cùng 1.141 máy móc, thiết bị, triển khai 216 mũi thi công trên toàn tuyến. Sản lượng thi công dự án đạt 2.409/10.438 tỷ đồng (tương đương 23% giá trị hợp đồng).

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các địa phương hiện đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công đạt 95,02%, trong đó, địa phận tỉnh Cao Bằng bàn giao 354,74/367,5 ha, đạt 96,53%; địa phận tỉnh Lạng Sơn bàn giao 430,01/458,41 ha, đạt 93,80%. Các đơn vị đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ trên tuyến đối với ranh GPMB theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi (FS); hiện đang triển khai rà phá bom mìn bổ sung đối với ranh GPMB theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án

Trong cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình thi công; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; phương án xây dựng các trạm nghỉ dừng chân; một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai dự án giai đoạn 2...

Ông Hồ Minh Hoàng khẳng định quyết tâm của liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu trong việc hoàn thành giai đoạn 1, đồng thời “kiến nghị Trưởng Ban chỉ đạo dự án thống nhất thực hiện các hạng mục cầu, cống, hầm chui dân sinh theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, điều chỉnh hạng mục ITS của giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 để triển khai thi công đồng bộ, tránh lãng phí.”

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và ký phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 5/2025; Thống nhất điều chuyển phần tăng chi phí giải phóng mặt bằng giữa bước thiết kế cơ sở và bước nghiên cứu khả thi sang giai đoạn 2.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và ký phụ lục hợp đồng dự án trong tháng 5/2025

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác đường cao tốc, đồng thời đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, nhà đầu tư đề xuất triển khai giai đoạn 1 của các trạm dừng nghỉ tại Km57 (bên trái) và Km58 (bên phải) trước khi đưa vào khai thác và đầu tư hoàn thiện 02 trạm nêu trên, triển khai thực hiện trạm dừng nghỉ tại Km113 - Km119 trong giai đoạn 2.

Ông Hoàng Xuân Ánh nhận định dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang bước vào giai đoạn mới với không ít thách thức: vừa phải hoàn thiện thông tuyến giai đoạn 1, vừa khẩn trương triển khai giai đoạn 2 cùng các tuyến kết nối.

Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng mang đậm tính chính trị, đúng vào thời điểm trước thềm Đại hội Đảng XIV, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị và nhà đầu tư phải nỗ lực tối đa. Nếu thành công, chúng ta sẽ tạo nên một kỳ tích vượt qua vô vàn khó khăn. Tôi tin rằng chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đúng kế hoạch”, ông Hoàng Xuân Ánh khẳng định.

Ông Hoàng Xuân Ánh nhận định dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang bước vào giai đoạn mới với không ít thách thức

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhiệm vụ triển khai dự án cho đến nay đang đáp ứng mục tiêu do Thủ tướng Chính phủ đặt ra. Chính quyền địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu và nhân dân hai tỉnh cần tiếp tục nỗ lực hết mình với tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, triển khai thần tốc công việc trước cột mốc khởi công giai đoạn 2 và các tuyến nối dịp Quốc khánh 2/9, cũng như thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 trong tháng 12/2025.

“Đây không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, là cam kết của tỉnh với Chính phủ”, ông Quản Minh Cường khẳng định.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng cục bộ; rà soát, tham mưu phương án nâng công suất, bổ sung mỏ vật liệu phục vụ thi công. Sở Tài chính chủ động làm việc với các Bộ, ngành Trung ương sớm bổ sung phần vốn ngân sách còn thiếu cho dự án là gần 2.000 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục hướng dẫn, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, bãi đổ thải, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công.

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh phát huy vai trò đầu mối, đôn đốc tiến độ, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. DNDA hoàn thành huy động vốn theo đúng hợp đồng đã ký kết; hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh để thực hiện những thủ tục theo quy định. Các nhà thầu thi công tăng cường thêm các mũi thi công; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị hiện đại; tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, ưu tiên thi công tại các điểm đường găng của dự án…, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động, đáp ứng mục tiêu thông tuyến kỹ thuật trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại gói thầu Km8+500-Km16+000 (xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn)

Để đáp ứng tiến độ đặt ra trong năm 2025, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục quan tâm sâu sát dự án, các bên lập kế hoạch làm việc chi tiết theo từng tuần, từng tháng với phương châm “5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”.

Đối với giai đoạn 2, giao cho UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương chuẩn bị các thủ tục chỉ định thầu nhà đầu tư để thực hiện khởi công đúng ngày 2/9. Các cơ quan chức năng chủ động tham mưu chuẩn bị vốn cho giai đoạn 2; phối hợp với các nhà thầu thi công tìm kiếm các mỏ vật liệu, bãi đổ thải để sẵn sàng triển khai thi công ngay sau lễ khởi công.

Các công việc của giai đoạn 2, nếu có thể triển khai trong giai đoạn 1, tiến hành ngay để phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực. “Các bên cũng cần quan tâm ổn định đời sống đồng bào dân tộc sau tái định cư, để dự án trở thành minh chứng cho niềm tin và niềm tự hào của tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư”, ông Quản Minh Cường nhấn mạnh.

Nhà đầu tư dự án đề xuất triển khai trạm dừng nghỉ tại Km57 (bên trái) và Km58 (bên phải) ngay trong giai đoạn 1, hoàn thành song song với mốc thông tuyến năm 2025, để đảm bảo đủ điều kiện đưa vào khai thác đường cao tốc, tránh bất cập và lãng phí.

Theo thiết kế, toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ bố trí 4 trạm dừng nghỉ. Không chỉ đơn thuần là điểm dừng chân cho hành khách, các trạm này sẽ được xây dựng theo mô hình thương mại - dịch vụ chất lượng cao, vừa khai thác tối đa tiềm năng du lịch tự nhiên, vừa góp phần tạo thêm sinh kế cho người dân địa phương

Tin bài: Chu Ngọc - Ảnh: Trung Hiếu