Thông nhánh Phải hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam

28/04/2025     2168

Để thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc, nối thông suốt từ Cao Bằng đến Cà Mau, hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị vận hành liên tục, bám trụ công trường với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm việc ba ca bốn kíp, xuyên đêm, xuyên lễ Tết” theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thông tuyến dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm nay.

Những ngày đầu năm Ất Tỵ, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự án thăm, động viên và giao nhiệm vụ “phải hoàn thành toàn bộ thông tuyến vào cuối năm 2025”. Khối lượng công việc còn rất lớn, nhưng với sự đồng lòng từ Ban điều hành đến từng công nhân trên công trường, tất cả đang nỗ lực không kể ngày đêm, vượt qua thử thách thời tiết, địa chất để đưa dự án về đích đúng cam kết, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của quốc gia.

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng kiểm tra công tác thảm bê tông nhựa ở gói thầu XL01

Ngày 28/4, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã đến dự án kiểm tra tiến độ thực hiện, động viên người lao động trên công trường và dự lễ thông nhánh Phải hầm số 3.

Trên tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, trong đó hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS).

Hầm số 3 dài hơn 3.200m đã chính thức được đào thông nhánh hầm Phải (hướng Bắc - Nam), vượt tiến độ 6 tháng. Theo Ban điều hành dự án, sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng, tháo gỡ một trong những nút thắt lớn nhất về tiến độ của cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nói riêng và toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.

Ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả báo cáo, trong quá trình thi công đã gặp đới địa chất yếu, khác so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, ảnh hưởng lớn tới tốc độ đào. Cụ thể, đới địa chất yếu là lớp đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa, gần như là đất. Với địa chất bình thường, mỗi ngày sẽ đào được khoảng 6 - 10m, tuy nhiên địa chất yếu nên chỉ đào được 1 - 3m/ngày.

Ban điều hành đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả, chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ.

Chủ tịch HĐQT tặng quà động viên người lao động đang làm việc tại hầm số 3

Sau khi đào thông nhánh hầm phải sẻ tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, bê tông vỏ hầm… Đối với nhánh hầm trái, dự kiến được đào thông trong tháng 6, tiến tới hoàn thành vỏ bê tông hai ống hầm trong tháng 10 và hoàn thành lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 12/2025.

Sau khi nghe báo cáo và đi kiểm tra hiện trường, Chủ tịch HĐQT ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc kiên trì, nỗ lực vượt khó của tập thể kỹ sư, công nhân tại công trường. Ban điều hành đã tích cực phối hợp với Ban QLDA 2 và chính quyền địa phương để thúc đẩy, từng bước giải quyết các vướng mắc.

“Việc thông hầm đúng tiến độ vào dịp 30/4 mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự chung sức chung lòng của cả tập thể. Đây chính là tiền đề quan trọng để cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cán đích vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cùng HĐQT, các cố vấn và lãnh đạo Ban QLDA 2 chúc mừng nhánh Phải hầm 3 được đào thông

Người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả chỉ đạo Ban Tổng Giám đốc rà soát mô hình tổng thầu đã triển khai tại dự án, đánh giá năng lực cán bộ, công nhân trên công trường và tổng hợp các bài học kinh nghiệm thực tiễn trong thi công cầu, hầm, đường, xử lý địa chất phức tạp, để biên soạn thành sách đào tạo “kỹ sư thực chiến” và “công nhân thực hành”. Bộ cẩm nang này sẽ được tích hợp vào chương trình đào tạo nội bộ của Tập đoàn, giúp công nhân rèn luyện tay nghề, kỹ sư tích lũy kinh nghiệm thực chiến.

Đặc biệt, ấn phẩm sẽ được tặng các Trường Đại học, Cao đẳng làm tài liệu phục vụ công tác giảng dạy, bên cạnh đó là mở rộng đào tạo cho cả đội ngũ đối tác, nhà thầu phụ, với mục tiêu liên tục nâng cao năng lực tổ chức và thi công, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong tương lai.

Phần đường đã thi công cấp phối đá dăm khoảng 40% khối lượng và thảm nhựa được hơn 10km

Đại diện chủ đầu tư dự án, ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA 2 ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân và đánh giá cao khả năng, năng lực tổ chức quản lý dự án của Đèo Cả. Chúng tôi rất vui mừng và xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể anh em công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc ngày đêm để hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng, trong đó có mốc thông ống phải hầm số 3, một trong những hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam cho đến thời điểm hiện tại. Đèo Cả đã áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tổ chức thi công linh hoạt, giúp rút ngắn tiến độ nhiều tháng, đây là kết quả rất đáng ghi nhận, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, từ giải phóng mặt bằng cho đến việc thiết kế và các mỏ vật liệu. Tuy nhiên, với tinh thần "vượt nắng thắng mưa" và "chỉ bàn làm, không bàn lùi", cùng sự nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả cũng như chính quyền, nhân dân địa phương, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.

Ban Quản lý dự án 2 sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn để triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án đúng theo yêu cầu của Chính phủ, và nhận định với năng lực cùng tinh thần quyết tâm của Đèo Cả, trong tương lai, Tập đoàn sẽ tiếp tục chinh phục những công trình phức tạp hơn như các dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Tin bài: Minh Anh - Ảnh: Việt Trung