Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy kiểm tra dự án hầm đường sắt Khe Nét

19/09/2025     201

Ngày 18/9/2025, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã đi kiểm tra thực địa tình hình thực hiện dự án cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét, đồng thời khích lệ tinh thần các đơn vị thi công quyết tâm đưa công trình về đích trong năm 2025.

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Khánh Tùng – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt, ông Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Dự án (Chủ đầu tư), cùng đại diện các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát.

Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét (thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh) do BQL Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư. Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước, với tổng mức đầu hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án gồm 2 gói thầu chính, trong đó gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m do liên danh Đèo Cả - Ilsung thực hiện.

Công trường Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét (thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh).

Đại diện liên danh nhà thầu báo cáo tình hình thực hiện gói thầu XL01, ông Nguyễn Duy Sông – Giám đốc Ban Điều hành gói thầu cho biết, hiện liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng 30 máy móc thiết bị. Công trường tổ chức thi công theo 4 mũi, tập trung hoàn thiện hầm số 2, lắp đặt cốt thép, màng chống thấm và đổ bê tông vỏ hầm số 1, đồng thời gia cố mái cơ. Sản lượng thực hiện gói thầu đạt 406/462 tỷ đồng, tương đương 87% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, hầm số 2 sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025, hầm số 1 hoàn thành đổ bê tông vỏ và các hạng mục còn lại trước ngày 30/11/2025, đảm bảo bàn giao toàn bộ gói thầu cho Chủ đầu tư trong tháng 12/2025.

Trong quá trình triển khai, công tác thi công gặp nhiều khó khăn về địa chất. Tại khu vực mái cơ Bắc hầm 1, tình trạng mưa lớn kéo dài đã gây sạt trượt, xuất hiện nhiều vết nứt. Kết cấu địa chất mặt gương phức tạp, gồm lớp sét pha ít dẻo, sét than, đá trầm tích phong hóa, lại bão hòa nước và có nhiều mạch nước thoát ra, khiến độ liên kết đất đá kém, dễ gây sạt gương hầm. Tuy hầm số 2 có điều kiện địa chất thuận lợi hơn nhưng cũng chịu tác động của mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng đến vận chuyển vật liệu và tổ chức thi công.

Để khắc phục, nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật như thi công từng phần nhỏ, phun bê tông lót dày 10cm, đục tẩy cục bộ và thi công theo phương án 1/2 vì chống tại hầm số 1, đồng thời tăng cường biện pháp thoát nước, duy trì nhịp độ đào tại hầm số 2. Nhờ đó, những vướng mắc cơ bản đã được xử lý, tiến độ dự án được đảm bảo. “Chúng tôi đã bổ sung thêm nhân sự, máy móc thiết bị và tăng cường các mũi thi công để đảm bảo tiến độ đã đề ra”, ông Nguyễn Duy Sông nói thêm

Nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đảm bảo tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã chủ động, nhanh nhạy đưa ra biện pháp hiệu quả, tập trung nhân công và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Liên danh nhà thầu tiếp tục duy trì tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, bảo đảm an toàn trong thi công, góp phần đưa toàn dự án về đích đúng kế hoạch.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà động viên CBCNV tại dự án.

Cũng tại đây, đoàn công tác Bộ Xây dựng đã thăm hỏi, động viên khích lệ các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, giám sát và cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường tiếp tục phát huy tinh thần lao động nỗ lực, đồng lòng đưa dự án về đích trong năm 2025.

Tin bài: Liên Hiếu