Tiếp tục đẩy nhanh GPMB cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

19/07/2024     671

Sau 3 tháng kể từ khi dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công tháng 4/2024, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 5,62km/59,87km, tương đương 9,38%. DNDA đang tích cực triển khai thi công tại các vị trí mặt bằng có thể tiếp cận.

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án (DNDA) ngày 19/7, dự án hiện tập trung 120 nhân sự có kinh nghiệm, tay nghề cao và 71 đầu xe máy thiết bị chuyên dụng với công suất lớn, triển khai 4 mũi thi công. DNDA sẵn sàng huy động bổ sung nguồn lực để tổ chức triển khai thi công ngay khi có thêm các vị trí mặt bằng được bàn giao có thể tiếp cận được để đảm bảo tổ chức thi công khẩn trương, kịp thời. Mục tiêu thông tuyến vào tháng 12/2025, hoàn thành dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả để đưa vào vận hành trong năm 2026.

DNDA tập trung nhân sự có kinh nghiệm, xe máy thiết bị chuyên dụng có công suất lớn triển khai thi công tại các vị trí mặt bằng được bàn giao có thể tiếp cận (Ảnh: Tuấn Linh)

Về công tác GPMB, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ phối hợp, bàn giao mặt bằng cho DNDA đạt 5,62km/59,87km, tương đương 9,38%. Thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và nắm bắt tình hình thực hiện các công việc, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tại dự án.

Đại diện DNDA cho biết, thực tế quá trình GPMB gặp những vướng mắc do dự án trải dài qua 4 huyện, thành phố, 16 xã của tỉnh Lạng Sơn. DNDA đã chủ động phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan để xác định các vị trí thuận lợi trong GPMB và thi công, làm cơ sở để ưu tiên triển khai GPMB và tổ chức thi công các phân đoạn này.

Hiện dự án đang thiếu khoảng 70ha chỉ tiêu đất giao thông, kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn ưu tiên phân bổ đủ chỉ tiêu đất giao thông cho dự án. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố có dự án đi qua xác lập kế hoạch chi tiết bàn giao mặt bằng để tổ chức triển khai thi công phù hợp kế hoạch đề xuất của DNDA, có giải pháp phê duyệt chính thức hoặc tạm duyệt phương án bồi thường GPMB để giải ngân phần vốn NSNN bố trí cho GPMB”, đại diện DNDA nêu.

DNDA kiến nghị UBND các huyện, thành phố nơi có dự án đi qua xác lập kế hoạch cụ thể bàn giao mặt bằng để tổ chức triển khai thi công phù hợp kế hoạch DNDA đề xuất (Ảnh minh hoạ: Tuấn Linh)

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, gồm đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương), vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Đèo Cả là đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Thu Thảo