Ban QLDA 7 phải xử lý dứt điểm bất cập, không phó mặc cho nhà thầu

13/09/2023

Ngày 13/9/2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã tới kiểm tra hiện trường thi công gói thầu XL01 thuộc dự án Chí Thạnh - Vân Phong do liên danh Tập đoàn Đèo Cả thi công.

Theo báo cáo của liên danh nhà thầu, hiện toàn tuyến đã triển khai 23 mũi thi công, huy động 460 nhân sự và 216 máy móc thiết bị. Trong đó, triển khai 12 mũi thi công đường, 7 mũi thi công cầu và 4 mũi thi công hầm và ưu tiên đẩy nhanh các hạng mục đường găng, đặc biệt là hầm Tuy An với chiều dài 1.020m. Hiện hầm Phải đã đào được 80m và hầm Trái đào được 60m. Theo kế hoạch, dự kiến đến tháng 9/2024 nhà thầu sẽ đào thông hầm Tuy An.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra hiện trường thi công gói thầu XL01

Nhà thầu cũng nêu các khó khăn vướng mắc và kiến nghị Bộ GTVT sớm có phương án tháo gỡ. Đến nay, dự án đã triển khai được gần 9 tháng nhưng mặt bằng mới bàn giao được 22,85/24km (đạt 95,2%), trong đó phạm vi có thể tiếp cận thi công khoảng 20,87/24km đạt 86,9%.

Nhiều vị trí mặt bằng xen kẹp không thể tiếp cận để thi công, điều phối đào đắp dọc tuyến. Đặc biệt mũi thi công đường số 10 nhà thầu đã phải dừng 2 tháng, đến nay vẫn chưa thể triển khai gây thiệt hại tài chính và ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể.

Nguyên nhân do xây dựng khu tái định cư chậm, vướng mắc về nguồn gốc đất đai, công tác phê duyệt chi trả chậm, khiếu nại về đơn giá, số liệu kiểm đếm đền bù, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật chậm,...

Một số mỏ đất, mỏ cát vẫn chưa được cấp phép dẫn đến thiếu vật liệu đất đắp nền và xử lý nền đất yếu. Bên cạnh đó, giá vật liệu tại các mỏ thương mại đang cao hơn khoảng 20% - 30% so với giá dự toán.

Về bãi thải, hiện mới chỉ được chấp thuận 3/9 bãi đổ thải. Đối với khối lượng còn lại, nhà thầu đang phải tự thỏa thuận giá đền bù, thuê đất không được tính trong dự toán. Trong khi có tình trạng chủ bãi thải nâng giá thuê và các vị trí này chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng thành bãi thải vĩnh viễn, dẫn đến việc phát sinh chi phí hoàn nguyên về sau.

Trước các vướng mắc này, nhà thầu kiến nghị Bộ GTVT xác định mốc bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 15/10/2023 để thi công bảo đảm tiến độ đề ra, đồng thời phê duyệt khai thác mỏ vật liệu, các vị trí bãi đổ thải phục thi công gói thầu trong tháng 10/2023. Bên cạnh đó bố trí cho dự án các khu đất công (không thực hiện bồi thường đất) để sử dụng làm bãi đổ thải, rà soát, thực hiện công bố giá, chỉ số giá nguyên vật liệu kịp thời, sát theo thực tế thị trường…

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng cho biết, được Chính phủ và Bộ GTVT tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện dự án, Đèo Cả xác định được trách nhiệm của mình với vai trò là nhà thầu đứng đầu liên danh phải nỗ lực để làm tốt hơn. Tuy nhiên, đối với các khó khăn vướng mắc hiện nay, Đèo Cả kiến nghị Thứ trưởng và Bộ GTVT có chỉ đạo, hỗ trợ nhà thầu hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức thi công chuyên nghiệp, thực hiện tốt vai trò trách nhiệm là đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu. Và với kinh nghiệm đã thực hiện thành công nhiều dự án, ngoài tổ chức thi công còn đánh giá và cảnh báo được nhiều yếu tố hồ sơ kỹ thuật chưa phù hợp…

“Việc tổ chức thi công của liên danh Đèo Cả đang bám sát tiến độ đề ra. Đối với các vướng mắc ở gói thầu XL01 nhà thầu nêu ra, Thứ trưởng cho rằng đây là những vướng mắc chung của toàn dự án và giao Ban QLDA 7 phải có trách nhiệm xử lý dứt điểm, không thể để phó mặc cho nhà thầu” Thứ trưởng chỉ đạo.

TT