Bộ trưởng Bộ GTVT biểu dương Đèo Cả sáng tạo phương pháp thi công mang lại hiệu quả lớn

05/03/2024

Ngày 05/3/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra thi công dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Tại cửa phía Bắc hầm số 3, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đến nay tiến độ đạt hơn 18% tổng khối lượng. Toàn dự án đã huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường, triển 43 mũi thi công.

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án

Nhà thầu đang thi công 54/77 cầu, đắp nền đường 2,6tr m3. Đối với hạng mục thi công hầm, nhà thầu đã đào thông hầm số 1 và hầm số 2 vượt tiến độ nhiều tháng. Riêng hầm số 3 (hầm dài nhất trên tuyến) có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn. Đến nay, ống trái hầm 3 đạt hơn 650/3.200m, ống hầm phải đạt gần 668/3.200m.

“Đúc rút kinh nghiệm từ các dự án trước, Tập đoàn Đèo Cả đã cải tiến phương pháp đào hầm và tăng mũi thi công, sử dụng tuần hoàn nước thi công vì thế tiến độ được rút ngắn đáng kể. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch (dự kiến tháng 6/2025)”, ông Đông cho biết.

Bộ trưởng Bộ GTVT biểu dương tinh thần làm việc “vượt nắng thắng mưa” của Tập đoàn Đèo Cả. Ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi là thử thách lớn đối với ban quản lý dự án và nhà thầu.

“Với tinh thần quyết tâm cao, qua hơn một năm tổ chức thi công, nhà thầu đã đào thông 2 trong số 3 hầm có ý nghĩa lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ chung toàn dự án. Biểu dương Đèo Cả đã áp dụng nhiều phương pháp thi công mới, cải tiến phương pháp đào hầm mới nhằm thúc đẩy tiến độ đào hầm và mang lại hiệu quả lớn”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT tặng quà động viên người lao động thi công ở hầm số 3

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, trong giai đoạn 1 của dự án các hầm (hầm 1, hầm 2, hầm 3) trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được đầu tư hoàn thiện 01 ống với 02 làn xe sẽ tạo thành nút thắt cổ chai. Bên cạnh đó hệ thống giao thông thông minh (ITS) của dự án chưa xác định thời gian triển khai dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời việc công bố giá của địa phương chưa có chỉ số giá nhân công, máy cho hạng mục hầm để tính trượt giá gây khó khăn cho nhà thầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thống nhất đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm và lắp đặt hệ thống ITS đồng bộ với công trình hầm. “Việc đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm là rất cần thiết. Đề nghị Cục QLĐTXD, Cục Cao tốc và BQLDA nghiên cứu đề xuất cho triển khai đầu tư 2 ống hầm, lắp đặt ITS. Về vấn đề chỉ số giá, Bộ GTVT cử Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy là đầu mối làm việc với UBND các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định để công bố các chỉ số giá xây dựng cho công tác thi công hầm”, ông Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Sơn Xuân