Đèo Cả và đối tác chiến lược kết nối, cộng lực

26/04/2024

Ngày 26/4/2024, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức Hội nghị Đèo Cả và đối tác chiến lược với sự tham dự của các đối tác là nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ, các Trường đại học

Toàn cảnh hội nghị

Kế hoạch hoạt động

Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Đèo Cả kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực với các hoạt động chính là đầu tư, tổng thầu thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.

Đèo Cả đã đầu tư, thi công hoàn thành nhiều dự án PPP với mức đầu tư các dự án gần 60.000 tỷ đồng, và đang quản lý vận hành 6 hầm đường bộ, hơn 400km đường cao tốc và quốc l, doanh thu năm 2023 đến từ hoạt động quản lý vận hành đạt 345 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dư địa phát triển ngành giao thông Việt Nam rất lớn, Đèo Cả tăng cường kết nối nhà đầu tư, nhà thầu, đồng hành xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, kế hoạch hoạt động của Tập đoàn được hoạch định qua các chiến lược ngắn, trung và dài hạn để duy trì “nhịp sống” của tổ chức và sự kết nối công việc để tiếp tục chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm, thúc đẩy sự phát triển. Về chiến lược kết nối với các đối tác, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định Đèo Cả có cách làm riêng.

“Đối với đối tác và cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi xây dựng mối quan hệ chân thành, thân tình, chia sẻ cùng hiểu biết mới bắt đầu công việc. Đối với khối cơ quan nhà nước và các cơ quan khác, chúng tôi sẽ chứng minh năng lực thông qua kết quả công việc”, ông Hoàng nói.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại Hội nghị

Đến năm 2030, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đầu tư khoảng 400km đường cao tốc, đường vành đai với tổng mức đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài hơn 136km với tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng do Đèo Cả làm nhà đầu tư đã được khởi công. Các dự án Tân Phú - Bảo Lộc, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2… Đèo Cả đã được chọn làm nhà đầu tư đề xuất dự án.

Về mảng thi công xây lắp, dự kiến giai đoạn 2024 - 2026, với vai trò tổng thầu thi công Đèo Cả sẽ đảm nhận khối lượng thi công xây lắp khoảng 31.000 tỷ đồng. Về mảng vận hành, dự kiến giá trị O&M đến năm 2026 khoảng 574 tỷ đồng/năm và đến năm 2030 khoảng 957 tỷ đồng/năm. Nguồn nhân lực O&M đến năm 2026 cần khoảng 9.000 người, đến năm 2030 cần khoảng 15.000 người.

Theo quy hoạch đường sắt của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2030 đầu tư 9 tuyến đường sắt với chiều dài 2.362km, có giá trị khoảng 815.000 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng hạ tầng đường sắt khoảng 489.000 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến đầu tư 600km tuyến metro tại 2 trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP.HCM có giá trị khoảng 50 tỷ USD.

Để đón đầu khối lượng công việc lớn trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tăng cường công tác an ninh, kiểm soát để tối ưu hiệu quả hoạt động, kết nối hợp tác để cộng lực nhiều doanh cùng tham gia thực hiện nhiều dự án.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng UTH bày tỏ ấn tượng về khối lượng công việc mà Đèo Cả đã và đang đảm nhận để đóng góp cho sự phát triển của ngành GTVT và cho đất nước.

“Ở góc độ là đơn vị đào tạo, khi hai bên phối hợp thành lập Viện Nghiên cứu – Đào tạo Đèo Cả chúng tôi xác định sẽ tập trung nguồn lực để đào tạo cho nhân lực nhiều cấp của Tập đoàn trong đó chú trọng tính “thực chiến”. Chúng tôi sẽ điều chỉnh chương trình đào tạo để đáp ứng “đơn đặt hàng” của Đèo Cả”, ông Tuấn nói.

Chiến lược kết nối

Với tinh thần “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Đèo Cả đẩy mạnh hợp tác liên kết với các đối tác, hợp lực để chủ động đảm nhận khối lượng công việc lớn tại các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Tập đoàn Đèo Cả áp dụng mô hình tổng thầu tại các dự án đầu tư công và mô hình PPP++ tại các dự án theo hình thức đối tác công tư.

Các doanh nghiệp đối tác sở hữu cổ phần của Đèo Cả để trở thành cổ đông đồng thời là đối tác chiến lược của Tập đoàn Đèo Cả để cùng tham gia đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình giao thông, đồng thời, được hưởng cổ tức hàng năm.

Đèo Cả xác lập nhóm nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Nhà đầu tư “kiên định” tham gia ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, được trực tiếp tham gia đầu tư vào dự án và được hưởng các quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định, được ưu tiên lựa chọn phạm vi thi công, đăng ký khối lượng thi công phù hợp với phạm vi tham gia và năng lực.

Là một nhà đầu tư “kiên định” của Đèo Cả, ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 bày tỏ vinh dự khi được tin tưởng lựa chọn tham gia liên danh nhà đầu tư các dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong quá trình hợp tác, Công ty 568 không chỉ nhận được hỗ trợ về nhiều mặt mà còn được xác định những nhược điểm tồn tại để điều chỉnh và phát triển.

“Hiện nay, Công ty 568 đang thực hiện các dự án với giá trị 7.000 – 8.000 tỷ đồng triển khai trong 2 năm tới. Lượng công việc lớn đòi hỏi phải cải tiến phương pháp quản trị, rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đèo Cả. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành một cách có trách nhiệm nhất với các dự án mình tham gia”, ông Khương nói.

Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 phát biểu tại Hội nghị

Nhà đầu tư “bắc cầu” tham gia từ giai đoạn đấu thầu dự án, góp vốn thông qua nhà đầu tư dẫn đầu, được ủy thác đầu tư thông qua hợp đồng BCC với Tập đoàn Đèo Cả, hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận, nhận khối lượng tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án nhưng có giới hạn.

Nhà đầu tư “tiềm năng” tham gia từ giai đoạn thực hiện dự án, góp kinh phí theo cơ chế quản lý dự án với vai trò là nhà thầu, được xem xét tham gia đầu tư vào các dự án trong tương lai, được giao khối lượng thi công phù hợp với năng lực nhưng giới hạn đầu tư nhỏ hơn nhóm nhà đầu tư “bắc cầu”.

Tập đoàn Đèo Cả sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

Để đảm bảo nguồn lực tài chính triển khai các dự án trong giai đoạn tới, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các Thỏa thuận cấp tín dụng với các Quỹ đầu tư, Tổ chức tín dụng như: Ngân hàng phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank…. thu xếp hạn mức trên 33.000 tỷ đồng (trong đó hạn mức tín dụng trung và dài hạn 20.000 tỷ đồng và hạn mức tín dụng ngắn hạn 13.000 tỷ đồng).

Ông Đinh Tiến Đức - Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong - CN Thăng Long chia sẻ, các ngân hàng khi nhìn các dự án BOT thường rất “rón rén” bởi vì các dự án này thường gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi hợp tác với Đèo Cả, ngân hàng Tiên Phong đánh giá năng lực của Đèo Cả rất mạnh mẽ, có khả năng thực thi dự án.

“Trong quá trình hợp vốn cho dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, chúng tôi nhận thấy Đèo cả không chỉ thực hiện tốt công việc của mình, mà thậm chí còn hướng dẫn cho chúng tôi chi tiết hơn trong việc đánh giá, quản lý và điều hành dự án, giúp ngân hàng gia tăng năng lực giám sát tại các dự án khác. Vừa rồi chúng tôi cũng đã cam kết tham gia dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, rất mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Đèo Cả và các đối tác trong các dự án tiếp theo”, ông Đức nói.

Lam Trà