HHV đặt mục tiêu năm 2024 tăng lợi nhuận 11%

04/04/2024

Ngày 3/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) tổ chức Hội nghị nhà đầu tư cập nhật KQSXKD quý 1/2024 và định hướng hành động năm 2024. Tham dự chương trình có đại diện hơn 40 công ty chứng khoán trong và ngoài nước, các quỹ đầu tư, cổ đông và giới truyền thông.

Toàn cảnh hội nghị

Chỉ số tích cực từ quý 1

Tại chương trình, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV cho biết HHV được HĐQT định hướng phát triển tập trung trên nền tảng thế mạnh, năng lực chuyên sâu, cốt lõi là đầu tư - thi công - quản lý vận hành các công trình giao thông. Đồng thời thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh của HHV ghi nhận các chỉ số tích cực ngay quý 1/2024. Cụ thể doanh thu quý I/2024 ước đạt 674 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 109 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với quý I/2023.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động do dịch bệnh và suy thoái kinh tế, các động lực khác như tiêu dùng, xuất khẩu... vẫn đang hồi phục chậm, đầu tư công vẫn là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế Việt Nam. Năm 2024 sẽ tiếp tục là năm đẩy mạnh xây dựng công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia với 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông (tương ứng với 62,3% tổng kế hoạch vốn đầu tư công).

Là doanh nghiệp được hưởng lợi từ đầu tư công, HHV đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng 17%, lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023. Riêng mảng xây lắp HHV đặt mục tiêu tăng 26%.

Kế hoạch SXKD năm 2024 của HHV

Trong phần thảo luận, ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT HHV thông tin, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công trong các lĩnh vực hạ tầng mang lại nguồn công việc dồi dào cho các doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đủ năng lực để tham gia vào cuộc đua xây dựng hạ tầng giao thông này.

“Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị và hoạch định đào tạo nguồn nhân lực trước mắt phục vụ cho nhu cầu bùng nổ đầu tư công, lĩnh vực mới phát triển như đường sắt tốc độ cao – metro, tận dụng môi trường công trường đa dạng trải dài từ Bắc đến Nam làm nơi “thực chiến” đào tạo nâng cao năng lực cho công nhân, kỹ sư và nhà quản lýThông qua các dự án đã thực hiện, đặc biệt là các công trình cầu lớn, đường cao tốc, hầm xuyên núi, HHV đã chứng minh được năng lực của mình, và tự tin đủ năng lực tham gia đấu thầu đầu tư, thi công các dự án, HHV không phải lo lắng về nguồn việc trong thời gian tới”, ông Hùng khẳng định.

Dự kiến đến năm 2025, HHV tham gia đầu tư gần 400km đường cao tốc, với vai trò là Nhà đầu tư dẫn đầu tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), là Nhà đầu tư đề xuất dự án Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

Các dự án đều đang triển khai đúng lộ trình đã đề ra, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2024. Tiếp đến là cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tuyến kết nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng do tỉnh Lạng Sơn vừa mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP, chỉ có duy nhất Liên danh do Đèo Cả đứng đầu hội đủ tiêu chuẩn đã tham gia dự thầu hiện đang chờ kết quả… Tại các dự án này, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác kinh doanh (BCC). Riêng giá trị xây lắp dự kiến của HHV khoảng 5.700 tỷ đồng.

“Chủ động” là chìa khoá

Ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có bất cập cơ chế chính sách, lãi vay, đơn giá, vật liệu, định mức… Đối với các thách thức này, HHV luôn chủ động chuẩn bị sẵn các kịch bản giải pháp cho các vấn đề có nguy cơ xảy ra, đồng thời thiết lập 3 tuyến phòng thủ: Tiền kiểm - Hậu kiểm - Phúc kiểm để kiểm soát chi phí, lập kế hoạch và đánh giá kết quả hoạt động theo từng tháng, tiên phong áp dụng công nghệ số trong thi công…

Bên cạnh đó, khi bắt đầu một dự án, Đèo Cả luôn chủ động chuẩn bị nguồn vật liệu như đất, cát, đá… hoặc tận dụng nguồn đá đào hầm, không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thương mại. Đối với các vật liệu có nguy cơ biến động giá cao như sắt thép, xi măng, công ty sẽ ký các hợp đồng bình ổn giá để không rơi vào thế bị động.

“Lĩnh vực xây dựng vốn được ví von là “ăn no vác nặng”, có biên lợi nhuận mỏng, trong khi phải giảm giá chỉ định thầu đến 5%. Tuy nhiên, có thể thấy kết quả sản xuất kinh doanh của HHV vẫn đạt các chỉ số khả quan, điều này phản ánh rõ năng lực của quản trị điều hành của doanh nghiệp”, ông Huy nói.

Ông Nguyễn Quang huy phát biểu tại hội nghị

Trước lo lắng của một số nhà đầu tư khi doanh thu thu phí giảm tại trạm Bắc Hải Vân, ông Quang Huy cho biết, điều này là do phân lưu lưu lượng với tuyến song song là cao tốc Cam Lộ - La Sơn – Tuý Loan, trong khi nhà đầu tư không được thu phí tại trạm La Sơn - Tuý Loan như trong hợp đồng xây dựng hầm Hải Vân. Đổi lại, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất trả lại 2.280 tỷ đồng bù đắp do không được thu phí trạm này tại văn bản số 2451/TTr-BGTVT ngày 08/3/2024. Đây là một trong những kết quả kiên định đeo đuổi các mục tiêu, liên tục đấu tranh “đòi lại những gì thuộc về mình”, các cơ quan có thẩm quyền đã có các phản hồi tích cực.

Lãnh đạo HHV cũng tiết lộ một số kết quả khác sau thời gian đấu tranh quyền lợi. Theo đó, nguồn vốn NSNN 1.180 tỷ đồng bị thu hồi nay đã được bố trí trả lại cho dự án Đèo Cả tại văn bản số 1738/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 (Quyết định của Thủ tướng về việc giao, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025). UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ bố trí 5.600 tỷ đồng từ vốn NSTW để đảm bảo phương án tài chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại văn bản số 23/TTr-UBND ngày 06/3/2024.

Đặc biệt, lần đầu tiên, phần vốn NSNN trong cơ cấu vốn đầu tư PPP đã được điều chỉnh tăng từ 50% lên tối đa đến 70%, triển khai áp dụng thí điểm tại Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội: Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ).

TT