Liên danh Đèo Cả - IlSung trúng gói thầu quốc tế hầm đường sắt Khe Nét

15/12/2023

Tập đoàn Đèo Cả vừa trúng thầu gói thầu quốc tế thi công xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, trị giá gần 552 tỷ đồng. Đó là một mục tiêu trong chiến lược phát triển liên quan đến đường sắt và vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp này khi Doanh nghiệp Việt Nam đã liên doanh với đối tác Hàn quốc đấu thầu Dự án có nguồn vốn nước ngoài.

Ngày 14/12/2023, Ban Quản lý dự án đường sắt đã công bố kết quả lựa chọn Liên danh IlSung – Đèo Cả làm nhà thầu gói thầu thi công xây dựng 2 hầm đường sắt nằm trong Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.

Sơ đồ hướng tuyến dự án hầm đường sắt Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh

Gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA. Gói thầu XL01 nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m dự kiến được xây dựng trong 23 tháng, hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong 13,5 tháng, khổ hầm 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, với việc cải tạo đường đèo thành đường hầm xuyên núi, khi hoàn thành đóng vai trò cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh giai đoạn tới, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển ngành GTVT Đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chiến lược phát triển GTVT Đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết Gói thầu XL01 có 03 liên danh Nhà thầu Hàn Quốc và Việt Nam tham dự thầu. Trong đó Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 02 liên danh khác trúng thầu gói thầu này.

IlSung là doanh nghiệp Hàn Quốc đã triển khai thi công nhiều tuyến cao tốc và hầm lớn ở Hàn Quốc như: Xây dựng đường Cao tốc số 45 nối Yeoju- Yangpyong; dự án đầu tư đường sắt hạng nhẹ Sinlim Line…; Tại Việt Nam IlSung đã tham gia gói thầu XL-04 thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I), nguồn vốn EDCF.

Đèo Cả là doanh nghiệp đã từng đấu thầu cạnh tranh để được chọn làm Nhà đầu tư với giá trúng thầu là 8.925 tỷ đồng sau khi giảm giá thuyết phục phần vốn NSNN lên đến gần 1.000 tỷ tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Hiện nay, dự án đang ở khâu cuối cùng để thông xe dịp 30/4/2024. Lý giải điều này, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng cần có là một “thao trường” để huấn luyện đào tạo nhân lực, khấu hao máy móc và xoá bỏ tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Mục tiêu lấy chất lượng, tiến độ và doanh thu hợp nhất làm thước đo cho phát triển bền vững.

Tập đoàn Đèo Cả đã đồng hành cùng các Doanh nghiệp trong hệ sinh thái là DCC, HHV, ICV có mặt tại các dự án và có nhiều sáng kiến với vai trò là Nhà đầu tư thông qua mô hình huy động vốn PPP+ tại Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với giá trị thực hiện: 14.133 tỷ, đồng thời với vai trò Tổng thầu thi công tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, TMĐT 20.400 tỷ đã cải tiến công nghệ thi công với phương pháp đào 6 mũi, hệ thống tuần hoàn nước đối lưu để thi công hầm xuyên núi rút ngắn tiến độ, giảm chi phí và ứng dụng công nghệ xanh.

Thời gian qua, Đèo Cả đã có nhiều hợp tác với các Trường đại học, cao đẳng nghề các đối tác quốc tế để tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuẩn cho sự tham gia các dự án đường sắt, metro. Việc trúng thầu dự án này đã bước đi khá chắc chắn của Đèo Cả cho thị phần công trình đường sắt.

NT