Mở cửa trái hầm Tuy An, đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa

25/08/2023

Sáng 25/8/2023, Tập đoàn Đèo Cả thực hiện mở cửa hầm trái phía Nam hầm Tuy An. Đây là dấu mốc quan trọng để từ đó xác lập tiến độ thực hiện các công việc tiếp theo, đảm bảo hoàn thành thi công hầm theo đúng tiến độ đề ra vào tháng 9/2024.

Hầm Tuy An thuộc gói thầu XL01 của dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, là hạng mục đường găng tiến độ của toàn dự án. Việc mở cửa hầm trái phía Nam hầm Tuy An đảm bảo ống hầm được đào trước khi mùa mưa tới. Trước đó vào cuối tháng 7, cửa hầm phải phía Nam đã được mở và đến nay nhà thầu Đèo Cả đã đào được 15m hầm.

Những mũi khoan đầu tiên mở cửa hầm trái phía Nam

Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu XL01, hiện nay nhà thầu đã huy động 500 nhân sự, 220 xe máy thiết bị, triển khai 19 mũi thi công đồng loạt các hạng mục đường công vụ, đào đất nền đường, đắp đất và cát, đào và đắp đá nền đường. 9/16 cầu đang được thi công, phần hầm đạt 53m/1.020m. Tổng sản lượng hoàn thành đến nay là 174/4303 tỷ, đạt 4%, cơ bản đáp ứng tiến độ do Bộ GTVT đề ra.

Cùng ngày, liên danh nhà thầu đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 7 tổ chức làm việc với UBND tỉnh Phú Yên cùng các cấp chính quyền để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 15/9/2023 cho liên danh nhà thầu triển khai xây dựng. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng tính đến nay là 22,85km/24km, đạt 95%. Tuy nhiên, phạm vi mặt bằng có thể tiếp cận thi công được chỉ khoảng 20,87/24km, đạt 87%.

Vị trí đồi Km8+590-Km9+100 đào đất phục vụ điều phối dọc đắp K95 (khoanh đỏ) không triển khai được do vướng mặt bằng

Ông Trương Công Đạt - Phó Giám đốc BĐH gói thầu XL01 cho hay, một số vị trí mặt bằng xen kẹp thiếu liên tục là do những vướng mắc như chưa duyệt phương án bồi thường, các hộ dân chưa được chi trả tiền, khu nhà ở thuộc diện tái định cư chưa bố trí…

Ngay từ khi triển khai thi công, liên danh nhà thầu đã tích cực phối hợp cùng địa phương, chủ đầu tư và các bên liên quan nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tình trạng giải phóng mặt bằng “xôi đỗ” vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Để phần nào đảm bảo tiến độ thi công, nhà thầu đã chủ động vận động người dân cho mượn đất để mở đường công vụ tại một số vị trí. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu cho biết, đây chỉ là giải pháp tạm thời, mặc dù nhà thầu đã nỗ lực thực hiện các biện pháp vệ sinh, an toàn giao thông để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

“Chúng tôi đã phải tạm dừng máy móc, thiết bị tại một số mũi thi công vì không lấy được đất đắp nền. Nếu không sớm giải quyết trong thời gian sắp tới, trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ đi vào mùa mưa và rất khó để thi công đào đắp nền đường. Điều này không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho nhà thầu mà quan trọng nhất là ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng chung của toàn dự án”, Phó Giám đốc BĐH gói XL01 nhấn mạnh.

Ông Trương Công Đạt cho biết do mặt bằng “xôi đỗ” nên hiện nay nhà thầu đang phải tạm dừng một số mũi thi công

Hiện nay, gói thầu đang được các nhà thầu triển khai thi công ngày đêm, tranh thủ thời tiết nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ trước khi địa phương bước vào mùa mưa bão.

Nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa

Gói thầu XL01 có chiều dài 24km (tổng dự án là 48km) nằmtrên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trong giai đoạn phân kỳ hiện nay, tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m. Tổng giá trị gói thầu là 4.300 tỷ đồng. Trên tuyến, ngoài hầm Tuy An dài 1.020m và phần đường, còn có 16 cầu (11 trên tuyến chính và 5 cầu trên tuyến ngang và nút giao).

Gói XL01 được khởi công từ tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. Gói thầu được thi công bởi liên danh các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Khối lượng Đèo Cả thi công chiếm 43%.

Hải Đường - Việt Trung