Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đặt mục tiêu cuối năm nay thông hầm số 2

05/07/2023

Ngày 5/7/2023, trong chuyến kiểm tra rà soát toàn dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có nhiều chỉ đạo, tháo gỡ để đôn đốc việc thực hiện dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Thứ trưởng và đoàn công tác đã đi thực tế tại một số mỏ đất: Chuông Ổi, Mễ Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được quy hoạch cung cấp đất để thực hiện dự án cao tốc này.

Hết tháng 7 dứt điểm chuyện “mỏ đất, mỏ cát”

Về vấn đề mỏ đất, theo báo cáo của liên danh nhà thầu, nhu cầu đất đắp của dự án đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi khoảng 7,9 triệu m3. Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Ngãi có 22 mỏ đất cung cấp cho dự án, trong đó 13 mỏ thuộc quy hoạch cấp cho nhà thầu khai thác và 9 mỏ thương mại với tổng trữ lượng theo hồ sơ ước tính khoảng 11,5 triệu m3.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của nhà thầu thì một số mỏ đất trong số đó có trữ lượng ít, công suất khai thác thấp, đường tiếp cận khó khăn dẫn đến khả năng cung cấp cho dự án hạn chế.

Ban điều hành dự án báo cáo tình hình khai thác mỏ đất tại mỏ Mễ Sơn

Hiện nay, nhà thầu đang trình cấp phép bổ sung 4 mỏ đất gồm: An Chỉ Đông, Núi Thị 3, Cấm Ông Thi và Núi Đá Kè vào quy hoạch cấp cho dự án. Nhà thầu kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện thủ tục cấp phép theo hướng dẫn mới nhất của Bộ TNMT nhằm rút ngắn thủ tục, sớm đưa vào phục vụ thi công.

Ông Lê Đình Thọ cho biết: “Dự án hiện đã có 2 mỏ rồi, Bộ sẽ đề nghị địa phương giúp cho 2 mỏ tiếp theo. Dứt điểm trong tháng 7 để không còn bàn gì về mỏ nữa”. Ban điều hành dự án đề xuất trường hợp trong lúc chậm trễ các mỏ còn lại, thì nhà thầu có thể chủ động điều phối các mỏ đất đang sử dụng để thi công đáp ứng tiến độ đề ra.

Đối với vấn đề xử lý nền đất yếu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ sự quan tâm khi yêu cầu nhà thầu báo cáo rõ về nguồn cát, giá của cát như thế nào. Ban điều hành cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã làm việc với 7 mỏ cát thương mại trên địa bàn. Tuy giá cát bán bằng đơn giá niêm yết nhưng nhà cung cấp đưa ra điều kiện phải được cung cấp dịch vụ vận chuyển. Theo đánh giá của Ban điều hành, chi phí vận chuyển cao và trữ lượng chưa đảm bảo, cần được bổ sung.

Ông Lê Đình Thọ nhận định, bên cạnh mỏ vật liệu, xử lý nền đất yếu thì công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án với “tình trạng giải phóng mặt bằng xôi đỗ”. Về việc này, Bộ Giao thông vận tải sẽ hỗ trợ trong việc mở đường để tiếp cận công địa tại điểm xung yếu, đi qua khu dân cư mà địa phương chưa giải phóng được.

Bộ GTVT sẵn sàng hỗ trợ việc mở đường tiếp cận công địa

Đối với công tác thi công, Ban điều hành đã báo cáo với thứ trưởng phương án đào hầm còn lại bằng 4 mũi thi công sau khi thông ống hầm thứ nhất. Phương án này được Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá là sáng tạo mới. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Phương án đào hầm tận dụng 3 tháng mưa, sử dụng vật liệu trong hầm để làm nền là những sáng tạo. Bộ Giao thông phải bắt nhịp với Đèo Cả. Không phải vì Đèo Cả sáng tạo mà cản trở sáng tạo của họ. Sáng tạo đó là sử dụng vật liệu để nghiền, đỡ rất nhiều vật liệu về đất đắp”.

Phương án tổ chức tăng mũi đào hầm

Tháng 12 thông hầm số 2

Chiều cùng ngày, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cùng các cố vấn Trần Chủng, Nguyễn Thanh Trang, Ngô Văn Quý, Hồ Quang Lợi đã làm việc với ban điều hành dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn.

Sau khi đi thực tế tại các gói thầu XL2 (hầm số 2), XL3 (hầm số 3) và nghe báo cáo của các bộ phận tại hiện trường, ông Hồ Minh Hoàng biểu dương những nỗ lực của ban điều hành các gói thầu và đặc biệt đánh giá cao mô hình khoán - quản bằng khối lượng công việc của Công ty ICV nhưng cần đánh giá lại hiệu quả để nhân rộng cách làm này trong hệ thống.

Ông Hồ Minh Hoàng đặt ra một số mục tiêu cho hạng mục hầm số 3

Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu các đơn vị thi công phải nỗ lực hơn nữa để đến tháng 12/2023 thông hầm số 2, đạt mục tiêu tổng thể giải ngân 4.000 tỷ đồng trong năm nay.

Một loạt chỉ đạo của Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho các gói thầu như: Lập kế hoạch chi tiết kiểm soát; đánh giá tính hiệu quả việc sử dụng vật tư, vật liệu; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên công trường; tổ chức tập huấn an toàn lao động thường xuyên; xây dựng mô hình quản lý chất lượng ở ban điều hành các gói thầu; các nhà thầu tích cực phối hợp với ban quản lý dự án giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu và xử lý đất yếu; kiên quyết loại bỏ những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu công việc đã thống nhất.

Ông Hồ Minh Hoàng yêu cầu các thành viên Hội đồng Cố vấn theo lĩnh vực của mình tham mưu cho Ban điều hành trong quá trình thực hiện, kiểm tra đánh giá hiệu quả của nhóm việc kiểm định, thí nghiệm của các đơn vị tư vấn.

T.T