“Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cũng đang đề xuất phương án thi công hầm tại dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 2. Do vậy, đây là dịp tốt để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm triển khai” là chia sẻ của ông Nguyễn Thiện Tuyên – Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang trong chuyến thăm công trường thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Ngày 19/7/2024, đoàn công tác Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang do ông Nguyễn Thiện Tuyên - Giám đốc Ban dẫn đoàn đã có chuyến thăm thực tế mô hình tổ chức thi công, quản lý dự án của Tập đoàn Đèo Cả tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đoàn công tác Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang nghe giới thiệu mô hình tổ chức thi công, quản lý dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Tại đây, ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc Ban chỉ huy các công trình hầm dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Phó Tổng giám đốc Công ty ICV đã giới thiệu tổng quan về tình hình thực hiện dự án, công tác tổ chức thi công trên công trường, đặc biệt là phương án thi công các hầm đường bộ cao tốc xuyên núi.
Cụ thể, liên danh nhà thầu đã huy động hơn 4000 nhân sự, hơn 1700 máy móc thiết bị hiện đại, tổ chức 44 mũi thi công, với 22 mũi thi công đường, 16 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm, sản lượng thực hiện đến nay là 4.811 tỷ đồng, đạt 35,72%. Cuối tháng 6 vừa qua, 100% mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công. Sau khi tiếp nhận mặt bằng sạch từ địa phương, Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu đứng đầu liên danh đã khẩn trương huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đặc biệt tập trung thi công các vị trí đường găng vừa bàn giao mặt bằng, hệ thống cầu dọc tuyến và các hầm xuyên núi.
Máy móc, thiết bị được bố trí dọc theo công trường, tổ chức 44 mũi thi công 3 ca, 4 kíp (Ảnh: Thế Sơn)
“Liên danh nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc, chạy đua với thời gian và điều kiện thời tiết để đảm bảo thông toàn tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn năm 2025 và hoàn thành dự án trong Quý II/2026”, ông Bùi Hồng Đăng nhấn mạnh.
Tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhà thầu đã cải tiến phương pháp đào hầm NATM, triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường giúp rút ngắn thời gian thực hiện so với kế hoạch ban đầu.
Thi công bên trong hầm (Ảnh: Thế Sơn)
Sau khi nghe chia sẻ, ông Nguyễn Thiện Tuyên bày tỏ ấn tượng về cách thức bố trí công trường và tổ chức thi công, lực lượng máy móc thiết bị hiện đại, phương án thi công hầm để đẩy nhanh tiến độ.
“Hiện Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cũng đang đề xuất phương án thi công hầm tại dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 2. Do vậy, đây là dịp tốt để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm triển khai”, ông Nguyễn Thiện Tuyên nói.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua địa bàn tỉnh Bình Định dài khoảng 27,7km. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu đứng cầu liên danh thực hiện. Dự kiến toàn tuyến được hoàn thành trong Quý II/2026.
Ngọc Giang