Đây là chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng trong chuyến kiểm tra tình hình triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 vào ngày 11/5/2025.
Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cùng đoàn công tác kiểm tra thi công cầu Đại Ngãi 1
Gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu thực hiện. Gói thầu có chiều dài hơn 3km, tổng giá trị thực hiện hơn 3.867 tỷ đồng. Trong đó, phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m, đi qua luồng Định An của sông Hậu.
Theo báo cáo của Ban điều hành, hiện nay toàn gói thầu huy động hơn 270 nhân sự, gần 110 máy móc thiết bị, triển khai 17 mũi thi công cọc khoan nhồi, đường dẫn đầu cầu, cầu công vụ, công trình phụ trợ (trạm BTXM)... Sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 136 tỷ đồng.
Đối với phần cầu dẫn bên địa phận tỉnh Trà Vinh, nhà thầu đã thi công được 10 cọc khoan nhồi, theo kế hoạch dự kiến đến cuối tháng 8/2025 sẽ hoàn thành thi công cọc khoan nhồi trụ P15-P20, tiến tới cơ bản hoàn thiện phần cầu dẫn trong tháng 10/2026. Đối với phần cầu chính P23 dự kiến hoàn thành khoan cọc vào đầu tháng 12/2025.
Ông Hồ Minh Hoàng đánh giá công tác tổ chức triển khai thực hiện trên công trường cơ bản đạt yêu cầu, tuy nhiên với phương châm “có kết quả nhưng phải hiệu quả” Ban điều hành cùng Ban Kiểm soát nội bộ phải rà soát, kiểm soát tổng thể các chi phí và tính tuân thủ ở gói thầu.
Đồng thời, thường xuyên tổ chức đánh giá năng lực của cán bộ, kỹ sư, công nhân, năng lực của các nhà thầu khác về khả năng đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại để có cơ sở đào tạo nâng cao chuyên môn, tay nghề… cùng tập đoàn thực hiện các dự án khác trong thời gian tới.
Tổ công nhân đang gia công lồng thép cọc khoan nhồi
Đặc biệt, Chủ tịch HĐQT yêu cầu Ban điều hành gói thầu phải xác định chất lượng công trình và an toàn lao động là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao ý thức của người lao động về công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
“Phải đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện gói thầu. Không được lơ là trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động, tài sản, máy móc thiết bị… trên công trường. Ban điều hành triển khai lắp đặt bổ sung các nội quy, cảnh báo, nhận diện… để người lao động nắm thông tin và yêu cầu phải tuân thủ các quy định”, ông Hồ Minh Hoàng chỉ đạo.
Gói thầu 15-XL được triển khai thực hiện vào đầu tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành thông xe kỹ thuật trong tháng 6/2028. Khi hoàn thành cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A.
Tin bài: Trần Minh – Tô Hùng