Khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

24/12/2023     1195

Ngày 24/12/2023, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đây là đoạn tuyến cuối thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP.HCM đến Cần Thơ dài 120km.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) khởi công vào ngày 4/1/2021, có chiều dài 23km đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.

Nghi lễ cắt băng khánh thành dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu XL03 do Liên danh Đèo Cả - TCT36 - Tân Nam thực hiện dài khoảng 9,8km, giá trị xây lắp khoảng 1.425 tỷ đồng.

Ban điều hành cho biết, trong quá trình thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn cung vật liệu cát, đá, giá cả vật liệu tăng cao, việc dự báo nguồn vật liệu của địa phương và chủ đầu tư không sát thực tế, chỉ số giá chênh lệch cao… Về chỉ số giá xây dựng, vật liệu cát, đá cấp cho dự án đều lấy cùng một nguồn nhưng gói XL03 nằm trên địa phận tỉnh Vĩnh Long nên chỉ số giá thấp hơn 8 - 10% so với các gói nằm trên địa bàn tỉnh khác. Bên cạnh đó, công tác vận chuyển vật liệu tại dự án gặp khó do đường vận chuyển bằng sông, ngòi nhỏ, đường bộ bị hạn chế tải trọng.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được đưa vào sử dụng từ 7h ngày 25/12/2023

Để khắc phục khó khăn, Ban điều hành đã đưa ra các giải pháp thi công phù hợp với đặc thù dự án, tìm mọi nguồn cung thương mại để đáp ứng nhu cầu vật liệu.

Vượt qua nhiều thách thức, tuyến cao tốc đã khánh thành và đưa vào sử dụng đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành cùng ngày. Việc hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay. Qua đó, từng bước hình thành tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90km/h.

Đồng thời, để đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ TP HCM - Cần Thơ, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận nâng tốc độ tối đa tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90km/h.

TT