Khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

19/08/2025     1160

Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam được tổ chức tại 80 điểm cầu trên cả nước.

Cùng kiến tạo kỳ tích mới của ngành giao thông

Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu khai mạc lễ khởi công, ông Quản Minh Cường – Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; sự ủng hộ, quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án. Tuyến cao tốc từng bước hình thành, mở ra kỳ vọng lớn về thay đổi hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả hai tỉnh.

Nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 trong năm 2025 và sẵn sàng thực hiện giai đoạn 2, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu đã huy động 3.229 nhân sự cùng 1.456 máy móc, thiết bị, triển khai thi công trên 287 mũi thi công. Sản lượng đạt 3.980/10.600 tỷ đồng (38% giá trị hợp đồng), tương đương đạt 60% sản lượng thông tuyến năm 2025.

Theo ông Quản Minh Cường, việc giai đoạn 1 của dự án được triển khai hiệu quả đã tạo nền tảng vững chắc, là động lực quan trọng để các chính quyền hai tỉnh và liên danh nhà đầu tư triển khai giai đoạn 2 của dự án.

Với quyết tâm của các bên, dự án sẽ được hoàn thành sớm hơn một năm so với kế hoạch. Đây là thành tích mang tính kỷ lục, đặc biệt trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam”, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh.

Ông Quản Minh Cường – Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng phát biểu tại buổi lễ.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 1/1/2024, với chiều dài 93,35 km, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt.

Giai đoạn 2 của dự án được thực hiện theo hình thức PPP, với quy mô mở rộng 93,35 km của giai đoạn 1 và xây dựng thêm 26,47 km tuyến mới nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư là 12.072 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 8.400 tỷ đồng (69,58%). Ở giai đoạn này bao gồm 17 cầu và 3 hầm xuyên núi được xây mới. Dự kiến dự án giai đoạn 2 hoàn thành vào tháng 12/2027.

Liên danh nhà đầu tư tham gia gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng 568, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long – Công ty Cổ phần, Công ty Cổ phần Đầu tư ĐCT 559 và Công ty Cổ phần Tân Thành.

Phát biểu tại lễ khởi công , ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 12/2026. Nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, nhà đầu tư đồng thời là tổng thầu thi công đã điều chỉnh kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để rút ngắn gần 10 tháng tiến độ trong điều kiện địa hình - địa chất phức tạp bậc nhất, thời tiết không thuận lợi đặc biệt trong 3 tháng mưa vừa qua.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 hoàn thành thông tuyến sẽ trở thành một kỳ tích mới, và khi cả hai giai đoạn được khép lại, đó sẽ là dấu ấn tri ân Cao Bằng của những người làm hạ tầng, đồng thời là lời cảm ơn sâu sắc gửi tới Tổng Bí thư Tô Lâm đã động viên doanh nghiệp.

Trong chuyến công tác tỉnh Cao Bằng ngày 10/6/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Tập đoàn Đèo Cả là tập đoàn lớn quốc gia, chuyên đi làm những công trình lớn. Sự có mặt của Tập đoàn Đèo Cả trên Cao Bằng cũng là để thi công những dự án trọng điểm, những dự án lớn ở Cao Bằng.”

Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm

Khi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, kết hợp với các tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, sẽ hình thành trục giao thông cao tốc chiến lược nối liền từ Thủ đô Hà Nội lên Cao Bằng. Tuyến đường này không chỉ mở ra hành lang kết nối mới, kích hoạt tiềm năng vùng biên viễn, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần củng cố vững chắc an ninh - quốc phòng Tổ quốc.

Máy móc, thiết bị sẵn sàng thi công ngay sau lễ khởi công.

Đề cập tới dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết từ năm 2017, nhà đầu tư đã tiếp nhận và triển khai với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, hoàn toàn không sử dụng vốn Nhà nước. “Ngay từ đầu, chúng tôi đã phối hợp cùng Bộ Công an và Công an tỉnh Phú Thọ xử lý dứt điểm các vướng mắc pháp lý để dự án được chuyển giao đúng quy định. Trong quá trình triển khai, Kiểm toán Nhà nước đã 5 lần kiểm toán và kết luận dự án được thực hiện đúng pháp luật, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý một số bất cập tồn tại.”

Tuy nhiên, vừa qua, theo Quyết định số 677/QĐ-TTCP ngày 23/7/2025, Thanh tra Chính phủ đang tiếp tục thanh tra dự án này. Theo ông Hồ Minh Hoàng, việc dự án Bắc Giang – Lạng Sơn tiếp tục nằm trong diện thanh tra dù gặp phải không ít vướng mắc không phải từ lỗi nhà đầu tư không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm hiện nay.

Để phát huy hiệu quả mô hình hợp tác công - tư (PPP), ông Hồ Minh Hoàng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện chính sách, tạo niềm tin và sự an tâm cho doanh nghiệp. Chỉ khi đó, khu vực tư nhân mới có thể phát triển bền vững và toàn tâm toàn lực đồng hành cùng Nhà nước thực hiện những công trình lớn. Cụ thể:

Thứ nhất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Xây dựng có chỉ đạo thống nhất, yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án. Trách nhiệm và thời gian giải quyết từng bước hồ sơ, công tác giải phóng mặt bằng phải được làm rõ, gắn với cơ chế “đồng hồ đếm ngược”, nêu cụ thể trách nhiệm của từng bên. Đồng thời, cần thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân cùng giám sát, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tính minh bạch. Phương châm xuyên suốt: “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm.”

Thứ hai, kiến nghị lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong làm việc với các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước; đồng thời báo cáo Thủ tướng kiến nghị Thanh tra Chính phủ tôn trọng, sử dụng kết quả từ những đợt kiểm tra, kiểm toán đã có, nhằm rút ngắn thời gian, tránh lãng phí nguồn lực và tạo thuận lợi cho triển khai dự án. Điều này thể hiện tinh thần mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Rủi ro chia sẻ, lợi ích hài hòa; chỉ bàn làm, không bàn lùi.”

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 2 được triển khai song song khi giai đoạn 1 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện sẽ giúp tận dụng tối đa năng lực của nhà đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn nhân lực và thiết bị, tránh lãng phí, đồng thời tối ưu hiệu quả vận hành toàn tuyến.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả gửi lời tri ân lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo sát sao, chính quyền các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cùng các các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, đồng bào các dân tộc địa phương đã ủng hộ đồng thuận trong suốt quá trình dự án được nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Đến với Cao Bằng bằng sự tự nguyện, ở lại bằng tinh thần trách nhiệm, Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà đầu tư - nhà thầu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân, quyết tâm đưa dự án về đích.

…Tôi tin rằng tất cả chúng ta, dù ở những vị trí khác nhau, đều chung một mục tiêu là kiến tạo thành công toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, mở ra tương lai phát triển cho vùng đất quê hương cách mạng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quốc tạo nên những đột phá và kỳ tích kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh.

Tin bài: Tuấn Khang - Ảnh: Hiếu Nguyễn