Người Đèo Cả trên những công trường “không nghỉ”

30/04/2025     1389

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, trong khi đông đảo người dân nghỉ ngơi, và tận hưởng không khí đoàn viên cùng gia đình, thì hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả vẫn miệt mài làm việc xuyên lễ, nhịp độ thi công hối hả, khẩn trương trên khắp các công trường.

Quyết tâm thông tuyến từ “mệnh lệnh trái tim”

Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tranh thủ thời tiết nắng ráo, đơn vị thi công đã tổ chức 182 mũi thi công, huy động 2.000 kỹ sư, nhân công và hơn 1.000 thiết bị. Theo báo cáo của Ban Điều hành dự án, sản lượng thi công hiện đạt 925/6.580 tỷ đồng. Với quyết tâm cao độ, các nhà thầu đang bứt tốc tiến tới các mục tiêu thông tuyến lớp bê tông nhựa cuối năm 2025.

Khối lượng công việc dự án Hữu Nghị - Chi Lăng còn nhiều nên dịp lễ người lao động bám trụ công trường, làm việc không nghỉ.

Ông Trần Văn Chuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, chia sẻ: “Khối lượng công việc còn nhiều nên anh em xác định bám trụ công trường, làm việc xuyên lễ. Quán triệt tinh thần chung là tập trung tối đa nguồn lực để thi công nhằm đáp ứng tiến độ thông tuyến cuối năm 2025 của dự án.”

Những ngày này, trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tập trung hơn 2.200 nhân sự cùng 1.141 máy móc, thiết bị, triển khai 216 mũi thi công trên toàn tuyến. Vừa trước đó, Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đứng đầu liên danh) đã chủ động hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí cho các nhà thầu bổ sung 79 mũi thi công, 212 thiết bị và 617 lao động.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là niềm mong mỏi suốt nhiều năm của người dân và các cấp chính quyền địa phương, Đèo Cả tranh thủ từng ngày từng giờ thi công đưa dự án về đích.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Doanh nghiệp dự án, đến nay, sản lượng thi công dự án đạt 2.409/10.438 tỷ đồng (tương đương 23% giá trị hợp đồng). Mục tiêu thông tuyến dự án giai đoạn 1 trong tháng 12/2025 và sẵn sàng khởi công giai đoạn 2 của dự án vào dịp 2/9 tới đây.

“Dự án gặp một số khó khăn về kỹ thuật, điều kiện thi công... Tuy nhiên, đây là niềm mong mỏi suốt nhiều năm của người dân và các cấp chính quyền địa phương. Chính vì vậy, tập thể cán bộ, kỹ sư và công nhân luôn tận dụng từng ngày từng giờ quý báu để đưa công trình sớm về đích. Những ngày lễ, anh em được chia thành các nhóm túc trực thi công, không ngại khó, ngại khổ để tăng tốc”, ông Nguyễn Đức Tuấn nói.

Để góp phần hiện thực hoá mục tiêu 3.000 km đường cao tốc

Trên toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, 3.500 cán bộ, công nhân cùng 1.300 thiết bị máy móc đang thi công 50 mũi đồng loạt. Sản lượng thi công đã đạt khoảng 8.100 tỷ đồng, tương đương 60,5% tổng khối lượng dự án. Kế hoạch hoàn thành dự án trước 31/12/2025, rút ngắn tiến độ 7 tháng so với hợp đồng.

Hiện nay, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang được triển khai lắp đặt thiết bị. Còn hầm số 3 có chiều dài hơn 3.200m, trong đó ống hầm Phải (hướng Bắc - Nam) đã được đào thông, ống hầm còn lại dự kiến thông trong tháng 6, hoàn thành bê tông vỏ hầm trong tháng 10 và hoàn thành lắp đặt thiết bị cuối tháng 12/2025. Công tác đắp nền tuyến chính đạt khoảng 95%. Các hạng mục “xương sống” khác của dự án, bao gồm 77 cây cầu, cũng đã dần thành hình.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã đạt 60% sản lượng, công trường duy trì nhịp độ thi công liên tục 24/24, kể cả dịp lễ để đảm bảo mục tiêu hoàn thành thông tuyến cuối năm nay.

Theo Ban Điều hành dự án, có một số khó khăn ban đầu về địa chất yếu cũng như thời tiết không thuận lợi, song liên danh nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ, đồng thời rà soát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo chất lượng. Công trường duy trì thi công liên tục 24/24, kể cả dịp lễ, con người và máy móc luân phiên làm việc “3 ca, 4 kíp”.

Gác niềm riêng bám công trường

Sau hơn 20 tháng triển khai, tuyến T1 và T2 thuộc Gói thầu 6.12 của dự án sân bay Long Thành, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, đã lộ rõ hình hài. Đây là hai tuyến giao thông quan trọng, kết nối sân bay với Quốc lộ 51 và cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giao thông khu vực. Sản lượng hiện đạt 1.888/2.630 tỷ đồng, tương đương 80% giá trị hợp đồng. Trong đó, tuyến T1 dài 4,3km được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, vừa được thông tuyến kỹ thuật vào ngày 30/4.

Tuyến T1 dài 4,3km được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, vừa được thông tuyến kỹ thuật vào ngày 30/4

Trên công trường, 750 nhân sự và 20 thiết bị, máy móc đang được huy động để triển khai 20 mũi thi công trên cả hai tuyến, không nghỉ lễ. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, các mũi thi công đang nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu hoàn thành tuyến T2 dài 3,5km, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 100km/h vào tháng 7/2025, và toàn bộ Gói thầu 6.12 dự kiến hoàn tất, đưa vào sử dụng đúng dịp 02/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

500 nhân sự cùng hơn 100 thiết bị đang thi công 16 mũi đồng loạt trên dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột để thông hầm Phượng Hoàng trong tháng 11/2025, hoàn thiện vỏ hầm trước tháng 3/2026 và hoàn thành toàn bộ gói thầu XL01 trước 31/12/2026. Số liệu đến hết tháng 3/2025, sản lượng thực hiện đạt 665,53 tỷ đồng (tương đương 31% giá trị hợp đồng), bám sát kế hoạch đề ra.

Với chiều dài 1,7 km, hầm Phượng Hoàng là hầm dài nhất trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công.

Thời tiết nóng nực với nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và hạn chế thời gian làm việc ngoài trời. Ban Điều hành dự án đã huy động thêm nhân lực để thay phiên làm việc, sắp xếp ca kíp hợp lý để thi công hiệu quả và an toàn, vừa đảm bảo sức khoẻ cho người lao động. Thực phẩm dinh dưỡng cũng được bổ sung thêm vào chế độ ăn hàng ngày của kỹ sư, công nhân.

Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đáp ứng mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm như kỳ vọng của Chính phủ, Bộ ngành và các địa phương, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công xuyên dịp lễ 30/4 - 1/5 này trên các công trường. “Đãi ngộ cho cán bộ, người lao động được đảm bảo theo quy định Nhà nước và các chế độ chính sách của Tập đoàn. Ban lãnh đạo tại các dự án cũng trực tiếp bám công trường để vừa chỉ đạo thi công đảm bảo tiến độ, vừa quan tâm, khích lệ tinh thần người lao động, cùng chia sẻ với CBCNV những ngày này để anh em yên tâm công tác”, ông Huy nói thêm.

Trên những công trường “không nghỉ” của người Đèo Cả vẫn giữ vững nhịp độ thi công sôi nổi và khẩn trương xuyên lễ. Gác niềm riêng, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư và công nhân miệt mài phối hợp làm việc, để người dân sớm có những con đường đẹp giúp đi lại nhanh chóng, an toàn thông suốt.

Tin bài: Lam Chi - Ảnh: Trung Hùng