Ngày 04/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì chương trình làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phương Trang và đại diện một số ngân hàng để thống nhất việc triển khai thực hiện hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương nối Đà Lạt với TP.HCM.
Cùng tham gia chương trình làm việc có đại diện các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên môi trường, Ngân hàng nhà nước Việt Nam…
Quang cảnh buổi làm việc
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km đi qua địa phận hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai (55km đi qua tỉnh Lâm Đồng, 11km đi qua tỉnh Đồng Nai), là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với tổng chiều dài hơn 200km, do tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tháng 8/2020, liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh), Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Nam Miền Trung đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho liên danh thực hiện lập đề xuất và dự kiến khởi công vào năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.
Theo phương án huy động vốn ban đầu, các thành viên liên danh nhà đầu tư đề xuất, các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn. Tuy nhiên, đến nay do nhiều nguyên nhân, các nhà đầu tư trong liên danh và ngân hàng Nam Á không thể tiếp tục tham gia đầu tư hay tài trợ vốn, chỉ duy nhất còn Tập đoàn Đèo Cả hơn 4 năm qua vẫn kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và tiếp tục triển khai hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là bên cho vay vẫn quan tâm dự án.
Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng cho biết với thực trạng vốn ngân sách nhà nước tham gia thấp, thời gian thu phí kéo dài, sự kết nối với các đoạn tuyến cao tốc khác như Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương chưa xác định được thời gian hoàn thành để khai thác đồng bộ toàn tuyến từ Dầu Giây - Liên Khương nên rất khó để thu hút các nhà đầu tư khác và ngân hàng tham gia hợp vốn.
Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng phát biểu kiến nghị tại cuộc họp
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm nhà đầu tư đứng đầu liên danh và tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”, cùng với kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án khó, ít nhà đầu tư quan tâm, vốn đầu tư lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả vẫn quyết tâm thực hiện, cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu và nghiên cứu, đề xuất giải pháp tài chính khả thi để UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Chính phủ tháo gỡ khó khăn về mặt thủ tục, sớm phê duyệt và triển khai Dự án.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng kiến nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn, làm rõ tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP) được quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 78/2023/NĐ-CP, được xác định là: tỷ lệ vốn Chủ sở hữu tham gia tối thiểu 20% tổng mức đầu tư của dự án không bao gồm phần vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án.
Đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), cam kết tài trợ vốn tín dụng theo phương án tài chính được hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt để làm cơ sở cho các Ngân hàng thương mại bảo lãnh đấu thầu, thu xếp tín dụng ngắn hạn.
Trường hợp Ngân hàng VDB không cấp tín dụng cho dự án, doanh nghiệp kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo để Ngân hàng nhà nước có ý kiến các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank tham gia đồng tài trợ cho dự án.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp làm việc với Ngân hàng VDB, các ngân hàng thương mại khác để có cơ sở đề xuất, thẩm định, phê duyệt và cấp tín dụng cho dự án phù hợp với phương án tài chính được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các nội dung về trạm dừng nghỉ và các quy định kỹ thuật mới như ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM trong thiết kế, xây dựng…
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu thực hiện tháo gỡ các thủ tục, khó khăn vướng mắc tại dự án hoàn thành trong tháng 10/2024
Đối với các kiến nghị của Tập đoàn Đèo Cả, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lâm Đồng cùng Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng, Chính phủ về vướng mắc trong vay vốn theo Nghị định 78, kiến nghị sửa đổi Nghị định để thống nhất cơ chế với Luật Đầu tư PPP nhằm tăng sức hấp dẫn của nhà đầu tư với dự án cao tốc, tham mưu để Chính phủ có chỉ đạo thể hiện cam kết rõ ràng với các nhà đầu tư. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay vốn thực hiện dự án.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án cao tốc vừa hoàn thành đưa vào vận hành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ đã lộ rõ những bất cập, và đang phải khắc phục những tồn tại đó. Vì thế ở các dự án triển khai mới phải thiết kế đồng bộ trạm dừng nghỉ và đấu thầu đầu tư cùng dự án cao tốc. Với việc ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM ở dự án này là phải thực hiện, không để nhà đầu tư đề xuất phải xin áp dụng, xin làm.
“Đây là dự án kết nối vùng rất quan trọng, do đó phải tháo gỡ và thực hiện trong tháng 10/2024 để kịp trình cơ quan có thẩm quyền về những điều chỉnh nhằm gỡ khó cho dự án. Việc tháo gỡ cho hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương sẽ tạo cơ chế pháp lý cho các dự án cao tốc tiếp theo”, Phó Thủ tướng nói.
Tin bài: TT - Ảnh: Thế Sơn