Chủ tịch HĐCV Hồ Nghĩa Dũng: “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn”

Trong bầu không khí thân tình của buổi gặp gỡ một ngày cuối tháng 6/2019 tại Trung tâm vận hành hầm Đèo Cả, ông Hồ Nghĩa Dũng bồi hồi: “Tôi trở lại Phú Yên vào dịp thật đáng nhớ. Phú Yên không phải quê hương của tôi nhưng, “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!…”.

Niềm tin khởi điểm

“Dịp đáng nhớ” mà Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói chính là việc ông quay trở lại thăm công trình hầm Đèo Cả vào đúng dịp tỉnh này chuẩn bị kỷ niệm 30 năm tái lập. Còn để biết được mảnh “đất hoa vàng cỏ xanh” đã “hóa tâm hồn” một người con Đà Nẵng như thế nào thì phải nhìn lại buổi đầu gian khó khi thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Cả.

Ngược lại thời gian hơn 10 năm trước, việc mở đường xuyên núi Cả - bài toán cực khó ấp ủ, dồn nén nhiều thế hệ được bắt đầu đặt lên bàn giải mà khởi điểm là niềm tin.

Ông Hồ Nghĩa Dũng (ngồi giữa) trong chuyến kiểm tra tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Lần đầu tiên, một thanh niên người bản xứ gõ cửa phòng làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT, đặt ra ý định làm dự án hầm đường bộ qua đèo Cả quê mình. “Một người chỉ mưới 30 tuổi dám chinh phục Đèo Cả là chuyện không đơn giản. Phải là người giàu năng lượng và tôi tin vào ý chí của con người này”, ông Hồ Nghĩa Dũng kể lại.

Thời điểm ấy, hạ tầng giao thông miền Trung còn nhiều khó khăn. Đèo Cả là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông, ách tắc. Ông Dũng nhận định, trong những năm 2008-2009, vấn đề đầu tư của ngành giao thông rất khó khăn, vốn phát triển hạ tầng chủ yếu là ODA và một phần rất nhỏ ngân sách Nhà nước để đối ứng cho các dự án ODA, vốn đầu tư tư nhân hầu như không có. Các nhà đầu tư nước ngoài không quan tâm nhiều tới các dự án hạ tầng giao thông vì họ thấy hiệu quả không cao.

“Hoàng (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả) cùng đồng sự gặp tôi xin đăng ký nghiên cứu dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, bỏ vốn thuê tư vấn từ nước Pháp, đề xuất dự án dưới dạng tiền khả thi. Nhận thấy họ làm việc nghiêm túc và đưa ra những phương án đầu tư tốt, hơn nữa khi đó cũng không có thêm nhà đầu tư nào quan tâm tới dự án, nên tôi đã đề xuất Chính phủ cho phép liên doanh các nhà đầu tư này làm chủ đầu tư dự án.

Ông Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Cao Bằng để xúc tiến xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Năm 2011, tôi nghỉ hưu thì dự án vẫn đang dang dở. Sau này, nhận thấy mình vẫn còn sức khỏe, còn trí tuệ, muốn đem những hiểu biết, kinh nghiệm của mình về giao thông chia sẻ cho lớp trẻ trong những phạm vi có thể được. Đèo Cả khi ấy là một trong những công ty tôi hết sức quan tâm và ủng hộ. Ngược lại, Đèo Cả cũng có mong muốn có sự hỗ trợ, cố vấn của tôi nhất là trong giai đoạn đầu khó khăn”, Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhớ lại.

Để rồi, Đèo Cả đã làm nên những công trình tạc vào thế kỷ. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm (7/2016 – 1/2019), hai ngọn núi Cả, Cù Mông lần lượt được đục thông, phá thế bị kẹp trong ốc đảo từ cơn biến tạo của thiên nhiên. Đèo Cả và Cù Mông, hai địa danh là trở ngại ngăn cách hai đầu bắc – nam tỉnh Phú Yên, trở thành niềm tự hào của người Việt khi thực hiện thành công hệ thống đường hầm xuyên núi hiện đại bậc nhất khu vực.

Niềm tin đặt đúng chỗ, mảnh đất “hóa tâm hồn” từ trong gian khó trước cơ hội đổi thay, không bồi hồi sao được!

Đồng hành

Sau ngày rời ghế “Bộ trưởng Bộ GTVT” về nghỉ hưu, ông Hồ Nghĩa Dũng vẫn rất bận rộn với công rất nhiều công việc của mình. Quỹ thời gian tuy ít nhưng mỗi khi tập đoàn Đèo Cả bước vào sư kiện quan trọng, ông đều dự và đóng góp những ý kiến tâm huyết.

Ông Hồ Nghĩa Dũng gặp gỡ các công nhân tại dự án hầm Hải Vân II

Tháng 8/2019, trong cuộc họp tái cấu trúc của Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Nghĩa Dũng đã đóng góp rất nhiều ý kiến tâm huyết có giá trị cho đề án này.

Ông cho rằng, thời điểm người ta có thể nhìn lại để tận hưởng vinh quang thì Đèo Cả lại nhìn ra phía trước để bắt đầu chặng đường mới bằng việc tái cấu trúc toàn diện. Những gì Đèo Cả làm được ngày hôm qua, ai đi qua những tuyến hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, tương lai là Hải Vân 2, Bắc Giang – Lạng Sơn, Chi Lăng- Hữu Nghị sẽ hiểu được tầm vóc nhà đầu tư. Ông Dũng tin rằng tương lai Đèo Cả còn thêm nhiều công trình có giá trị đóng góp cho đất nước này.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng trong lòng núi Hải Vân

Còn nhớ sáng 22/1/2019, một ngày sau lễ thông hầm Cù Mông (Bình Định – Phú Yên), chặng đường đèo cuối cùng tại Nam Trung Bộ được hóa giải, ông Hồ Nghĩa Dũng đã đến thăm và chúc mừng năm mới cán bộ công nhân viên tại công trường dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng).

Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã bắt tay động viên và chúc mừng từng cán bộ công nhân viên đang thi công tại công trường. Ông Dũng cùng đoàn công tác đã vào đến những mét hầm sâu nhất trong lòng núi Hải Vân để kiểm tra và động viên công tác thi công. Chủ tịch HĐCV của Tập đoàn bày tỏ vui mừng trong dịp trở lại Hải Vân và được chứng kiến những kết quả ban đầu rất khả quan.

“Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông… Hôm nay, tôi chứng kiến không khí miệt mài lao động của anh em công nhân trong lòng núi, với sự đoàn kết nhất trí, nhiều sáng kiến, nhiều đột phá, nối tiếp truyền thống, tôi tin tưởng đây sẽ là một công trình xuất sắc nữa của Đèo Cả trong tương lai gần”, ông Dũng phấn khởi.

“Giang đôi tay, cộng thêm những đôi tay”

Trở lại buổi tiệc nhỏ tối 29/6 tại Phú Yên, đó là đêm Tập đoàn Đèo Cả tổ chức chương trình “Đèo Cả & Ân tình”, dịp để tập đoàn cùng điểm lại những thành tựu, đồng thời chia sẻ những khó khăn đã trải qua trong hành trình hơn 10 năm. Đặc biệt, chương trình là dịp Tập đoàn gửi lời tri ân đến Hội đồng cố vấn và cá nhân ông Hồ Nghĩa Dũng. Trong không khí ấm cúng, ân tình, ông Dũng như trẻ lại khi hát tặng bài tất cả bài hát “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nổi tiếng của người Phú Yên.

Nguyên Bộ trưởng tặng quà tại cô nhi viện Mằng Lăng

Cũng trong dịp này, ông đã cùng ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đại tá Phạm Xuân Quế - Nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã đến thăm và tặng quà cho các cháu trẻ mồ côi ở cô nhi viện Mằng Lăng, nơi nuôi dưỡng 25 trẻ bị bỏ rơi cùng một số người khuyết tật đã lớn tuổi, tại xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Không chỉ Hải Vân, Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông… những dự án giao thông đang và sẽ thực hiện được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở hai đầu đất nước đều in dấu chân ông.

Sức làm việc không mệt mỏi cộng với kinh nghiệm và năng lực nắm bắt đường hướng chính sách của ông là một tài sản lớn không chỉ riêng cho Tập đoàn Đèo Cả mà còn có ích cho sự nghiệp phát triển hạ tầng giao thông của đất nước.

Hà Phương