Hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

27/05/2024

Chiều 26/5/2024, theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT), Tập đoàn Đèo Cả đã huy động nhân lực, máy móc thiết bị hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh. Mục tiêu đến 30/5 thông hầm giải toả giao thông đường sắt đoạn qua Phú Yên.

40 nhân sự, 10 thiết bị chuyên dụng “hành quân” trong đêm

Ngay sau khi nhận được đề nghị của Ban Quản lý dự án 85, các chuyên gia, kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả đã đến kiểm tra hiện trường và thống nhất giải pháp với đơn vị Tư vấn thiết kế và Chủ đầu tư. Trong đêm 26 rạng sáng 27/5, 10 thiết bị chuyên dụng (trong đó có 1 máy khoan, 2 máy phun) và 40 nhân sự đã được Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương điều động đến công trình để triển khai khắc phục sự cố ngay trong đêm. Chủ đầu tư chỉ cần tập trung vật tư, vật liệu sẵn có trên công trường.

Thiết bị chuyên dụng vận chuyển ngay trong đêm

Tại hiện trường, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức 1 mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, tổ chức làm việc luân phiên 24/24. Nhà thầu đang thi công sửa chữa công trình có trách nhiệm phối hợp.

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, xác định việc hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh là nhiệm vụ cấp bách, được ưu tiên hàng đầu, Tập đoàn Đèo Cả đã điều động máy móc thiết bị và nhân sự dày dặn kinh nghiệm đang thi công ở dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào hỗ trợ. Mục tiêu đến ngày 30/5/2024 sẽ thông hầm khôi phục giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tỉnh Phú Yên.

Mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc

Hầm đường sắt Chí Thạnh là 1 trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai (tổng kinh phí thực hiện là 7.000 tỷ đồng). Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục là hầm đường sắt Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc - Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến sạt lở.

Hầm đường sắt Chí Thạnh sạt lở ngày 21/5

Sau khi xảy ra sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khẩn trương khắc phục, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 26/5 để có thể thông hầm. Tuy nhiên, đến sáng ngày 26/5, khi đơn vị thi công đang bốc dọn còn khoảng 80 m3 đất sạt lở trong hầm thì một lượng lớn đất đá khoảng 260m3 lại tiếp tục sạt xuống.

Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án 85 đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công, xử lý các công trình hầm có điều kiện địa chất phức tạp, đến hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh.

Kinh nghiệm “giải cứu” nhiều dự án

Đây không phải lần đầu tiên Đèo Cả tham gia “giải cứu” các dự án khó hoặc gặp sự cố. Trước đây, tập đoàn này cũng đã giải cứu thành công các dự án bị đình trệ như cao tốc tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án đầu tư công có nguy cơ chậm tiến độ như cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Mỹ Thuận - Cần Thơ,…

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Bộ GTVT khởi công từ năm 2015, nhưng do nhà đầu tư cũ không thu xếp được vốn, không đảm bảo năng lực dẫn đến dự án bị dừng gần 2 năm. Đến tháng 4/2017, Tập đoàn Đèo Cả được Bộ GTVT và UBND tỉnh Lạng Sơn mời vào giải cứu. Đèo Cả đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý các vướng mắc, đảm bảo nguồn vốn, thúc đẩy triển khai thi công đồng loạt. Sau 2 năm tái khởi động, tháng 12/2019 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe, tạo ra kỷ lục khi chỉ trong 2 năm hoàn thành tuyến đường dài gần 65km.

Dự án Bắc Giang - Lạng Sơn

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51km, kết nối giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh. Suốt 10 năm “đắp chiếu” và gần như phải chấm dứt Hợp đồng BOT do các nhà đầu tư không thể tổ chức thực hiện. Đến tháng 3/2019, Tập đoàn Đèo Cả được Bộ GTVT và nhà đầu tư mời tham gia quản trị, điều hành “giải cứu” dự án. Đèo Cả đã giải quyết các vướng mắc tồn đọng nhiều năm, kiện toàn lại bộ máy, giải ngân nguồn vốn, tổ chức thi công đồng loạt để đưa dự án về đích chỉ sau 3 năm.

Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

Không chỉ giải cứu thành công các dự án lớn bị đình trệ trong nhiều năm, tại gói thầu 12-XL trên cao tốc Mai Sơn - QL45, Đèo Cả với vai trò nhà thầu đứng đầu liên danh, khi dự án bị chậm tiến độ do các nhà thầu địa phương không đảm bảo năng lực, chịu sức ép của bão giá, Tập đoàn Đèo Cả đã điều động hơn 500 nhân sự, hàng trăm thiết bị để “giải cứu” theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Đây chỉ là một số điển hình trong những dự án Tập đoàn Đèo Cả đã từng tham gia giải cứu do đình trệ, sự cố. “Bên cạnh việc đưa các công trình do Tập đoàn Đèo Cả đảm trách về đích đúng hẹn, hiệu quả và tiết giảm chi phí thì chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm với xã hội, với đất nước bằng việc tham gia hỗ trợ, giải cứu những dự án gặp khó khăn trong quá trình thực hiện…”, ông Nguyễn Tấn Đông khẳng định.

TT