20 năm hầm Hải Vân – Dấu ấn vượt thời gian

05/06/2025     1578

“Chúng tôi không phải là người đầu tiên mọi người nhớ đến khi nghĩ về hầm Hải Vân, nhưng chắc chắn là những người đầu tiên có mặt khi có sự cố.” - câu nói của anh Lê Duy Hiếu – Trưởng ca điều hành hầm Hải Vân tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm vận hành hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Việt Nam khiến nhiều người lặng đi trong giây lát.

Hai thập kỷ vận hành

Ngày 5/6/2025, tại Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả (TP. Đà Nẵng), Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm đưa hầm Hải Vân vào vận hành (5/6/2005 - 5/6/2025). Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, Ban điều hành công ty HHV, các nguyên cố vấn, cán bộ công nhân viên, cùng các đối tác đã đồng hành với công trình trong suốt hai thập kỷ.

Toàn cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Thụy Linh – Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đánh giá cao những chuyển biến rõ nét về nhân sự, công tác quản lý, quy trình kỹ thuật và cách một công trình giao thông từng bước được hoàn thiện, trở thành biểu tượng của sự tin cậy và an toàn. Hành trình 20 năm vận hành hầm Hải Vân từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn đến hôm nay, với một hệ thống vận hành hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm ngày càng được nâng cao.

Từ những kết quả đạt được, ông Võ Thụy Linh khẳng định đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát huy và nâng tầm công tác quản lý vận hành trong giai đoạn tới. “Tập đoàn Đèo Cả và Công ty HHV sẽ tiếp tục đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để chất lượng quản lý vận hành ngày một tốt hơn, đảm bảo an toàn, thông suốt cho các công trình hạ tầng giao thông”, ông Linh nói.

Ông Võ Thụy Linh – Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả bày tỏ niềm tự hào về hành trình 20 năm vận hành hầm Hải Vân từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn đến hôm nay

Đại diện Ban Điều hành HHV, ông Võ Ngọc Trung – Phó Tổng Giám đốc HHV gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh đạo Tập đoàn đã luôn quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt trong hành trình phát triển công trình. Đồng thời ông bày tỏ niềm tri ân đến tập thể cán bộ, người lao động đã luôn đồng hành trong thời gian qua.

“20 năm – một chặng đường đủ dài để nhìn lại và biết ơn, nhưng cũng là lúc để chúng ta cùng nhìn về tương lai. Hầm Hải Vân hôm nay không còn đơn thuần là một công trình giao thông, mà đã trở thành biểu tượng của tinh thần đổi mới, hợp tác công – tư hiệu quả và khát vọng vươn lên của cả một dân tộc.” - ông Võ Ngọc Trung bày tỏ

Cũng tại đây, ông Nguyễn Đình Chính – nguyên Cố vấn Tập đoàn nhớ lại những năm tháng đầu tiên khi được mời tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho dự án. “Ngày đó còn nhiều gian khó. Giờ trở lại, thấy cả một hệ thống vận hành bài bản, chuyên nghiệp, tôi xúc động và tự hào vì đã từng là một phần nhỏ trong hành trình ấy.”

Nhân dịp này, Ông Mori Takero – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đã đến chúc mừng và gửi lời tri ân, đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia. Ông bày tỏ: “Việc được hợp tác trong một dự án hạ tầng quy mô lớn và mang tính lịch sử như hầm Hải Vân là niềm tự hào to lớn đối với Nhật Bản. Từ khi đi vào hoạt động, hầm Hải Vân đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế và du lịch của khu vực miền trung Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng và Huế. Nhật Bản sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường phát triển trong thời gian tới.”

Ông Mori Takero – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đã đến chúc mừng và gửi lời tri ân

Buổi lễ cũng ghi nhận những đóng góp đặc biệt của các CBCNV gắn bó từ năm 2005, trong đó có những người hiện vẫn trực tiếp tham gia điều hành, cứu hộ cứu nạn và bảo trì công trình. Tập thể ca trực ngày 30/5/2025 được khen thưởng đột xuất vì xử lý kịp thời sự cố cùng ngày.

Con số biết nói - con người thầm lặng

Tính đến tháng 6/2025, tổng lưu lượng phương tiện qua hầm Hải Vân đạt gần 48 triệu lượt xe. 20 năm qua, đội ngũ cứu nạn cứu hộ đã kịp thời xử lý 156 vụ tai nạn giao thông, 64 vụ cháy, hơn 37.500 phương tiện dừng hỏng được cứu hộ... giúp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Đằng sau những con số là một bộ máy vận hành được tổ chức khoa học, chuyên nghiệp, hoạt động 24/7, với 281 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc theo ca/kíp liên tục. Mỗi ca trực đều có đội ngũ chỉ huy tại chỗ, sẵn sàng điều phối nhân lực, thiết bị và xử lý mọi tình huống khẩn cấp.

Hầm Hải Vân

Ông Lê Thanh Hải – đội phó đội PCCC – CNCH, người gắn bó với hầm từ ngày đầu chia sẻ: “Hai mươi năm làm công việc này, chúng tôi trải qua không ít khó khăn, vất vả, nhưng ai cũng xác định rõ trách nhiệm của mình: giữ an toàn cho từng lượt xe đi qua hầm – ngày này qua ngày khác, lặng lẽ mà không thể lơ là. Không phải là những giờ làm thêm hay thành tích trên giấy, mà chính là niềm tin người dân cả nước đặt vào Hầm Hải Vân và vào chính chúng tôi.”

Tại hầm Hải Vân, hệ thống vận được hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ hiện đại, toàn bộ hoạt động trong hầm được giám sát bởi hệ thống điều hành tích hợp công nghệ ITS: từ lưu lượng xe, chất lượng không khí, chiếu sáng, thông gió đến hệ thống PCCC. Các thiết bị kỹ thuật được kiểm tra định kỳ và luôn trong trạng thái sẵn sàng, đảm bảo tầm nhìn, thông gió và thoát hiểm tối đa trong mọi điều kiện.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự luôn được công ty đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng thông qua các chương trình đào tạo nội bộ, bồi dưỡng chuyên sâu, diễn tập liên ngành và đánh giá kỹ năng định kỳ. Các hoạt động tiêu biểu như: hội thi QLVH giỏi, huấn luyện PCCC – CNCH, an toàn lao động, y tế sơ cấp cứu, vận hành thiết bị chuyên dụng… giúp đội ngũ vận hành vững chuyên môn, thuần thục quy trình và sẵn sàng xử lý mọi tình huống trong hầm đường bộ hiện đại.

"Con đường ánh sáng" xuyên Trường Sơn

Trước đây, hành trình qua đèo Hải Vân - cung đường hiểm trở, tai nạn thường xuyên, ách tắc triền miên là nỗi ám ảnh của giới tài xế.

Đến năm 2000, trước yêu cầu phát triển đất nước, nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trực tiếp thị sát tuyến đèo này và hạ quyết tâm đầu tư xây dựng một đường hầm xuyên núi. Không ít cuộc họp, tranh luận đã diễn ra, mất nhiều thời gian để “bàn thông tư tưởng” trước khi máy móc có thể khoan phá thớ đất đầu tiên.

Hầm đường bộ Hải Vân 1 được khởi công với sự hỗ trợ vốn ODA từ Nhật Bản, dài 6,28 km – từng là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á thời điểm hoàn thành.

Ngày 5/6/2005, công trình chính thức khánh thành, rút ngắn thời gian qua đèo từ 45–60 phút xuống còn 10–15 phút, xóa bỏ một “điểm đen” giao thông, mở ra tuyến huyết mạch kết nối Đà Nẵng – Huế và vùng duyên hải miền Trung với cả nước. Từ đây, kinh tế khu vực được thúc đẩy, năng lực vận tải phục vụ quốc phòng – an ninh được tăng cường, đầu tư và du lịch có điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Tính đến tháng 6/2025, tổng lưu lượng phương tiện qua hầm Hải Vân đạt gần 48 triệu lượt xe.

Theo chia sẻ của các kỹ sư vận hành, việc thi công hầm đã khó, nhưng vận hành trơn tru một hệ thống xuyên núi dài hơn 6 km với trang thiết bị hiện đại vào thời điểm 2005 khi tài liệu, kinh nghiệm gần như bằng không là một thử thách lớn với đội ngũ người Việt.

Đến năm 2016, Tập đoàn Đèo Cả chính thức tiếp nhận hầm Hải Vân 1, đồng thời thi công và đưa vào vận hành hầm Hải Vân 2. Dự án gặp nhiều thách thức kỹ thuật do phải thi công song song và bảo đảm an toàn cho hầm Hải Vân 1 đang vận hành. Tuy vậy, với năng lực và kinh nghiệm tích lũy, Tập đoàn đã hoàn thành chỉ sau hơn 3 năm.

CBCNV chụp hình lưu niệm sau buổi lễ

Từ một “con đường ánh sáng” xuyên Trường Sơn, hầm Hải Vân đã trở thành dấu mốc lịch sử, biểu tượng của khát vọng làm chủ công nghệ thi công và vận hành hầm đường bộ của người Việt.

Tin bài: Chi Lam - Ảnh: Trần Trung