Sẵn sàng chuyển giao công nghệ để hợp lực tham gia các dự án trọng điểm sắp tới

04/08/2025     544

Ngày 3/8, tại tỉnh Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức Hội nghị chuyển giao, ứng dụng công nghệ thi công hầm hệ Đèo Cả NATM và TBM, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tiếp cận và làm chủ công nghệ đào hầm của cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Mở đầu chương trình, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, chủ trì hội nghị, khẳng định những doanh nghiệp đối tác mà Tập đoàn mời tham dự hội nghị chuyển giao công nghệ đã được lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên năng lực thực tế và vai trò tại các dự án trọng điểm trên khắp ba miền mà Đèo Cả đang thực hiện.

Hội nghị chuyển giao, ứng dụng công nghệ thi công hầm hệ Đèo Cả NATM và TBM thu hút sự quan tâm trao đổi của các doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Theo người đứng đầu Tập đoàn, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, khi ngành hạ tầng giao thông đang đón đầu xu thế ứng dụng công nghệ cao, mô hình PPP++ của Đèo Cả chỉ thật sự thành công khi các doanh nghiệp và nhà thầu đồng lòng chung tay nâng cao năng lực chuyên môn. “Nếu không giải quyết bài toán công nghệ, chúng ta sẽ tự thụt lùi so với các doanh nghiệp nước ngoài trong các dự án sắp tới.”

Ông Hồ Minh Hoàng thẳng thắn chỉ ra thực trạng phát triển nhân lực cho ngành hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu, bên cạnh việc nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn chưa có động thái cụ thể để “chuyển đổi số” và “ứng dụng kỹ thuật cao”. Chính vì vậy, hội nghị lần này là diễn đàn để các bên cùng bàn bạc, hoạch định lộ trình tăng cường ứng dụng công nghệ trong thi công hầm và các dự án hạ tầng khác, nhằm hiện thực hóa các định hướng của Đảng và Nhà nước, đưa ngành giao thông Việt Nam bước vào giai đoạn mới mạnh mẽ hơn.

Đào tạo chuyên sâu, công trường là “thao trường”

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc Tập đoàn, trình bày về dư địa các dự án hầm giao thông đến năm 2035. Theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng nhu cầu đầu tư cho các công trình hầm trong 10 năm tới ước tính khoảng 550.000 tỷ đồng, với tổng chiều dài khoảng 300 km.

Tổng thể, ngành hạ tầng cần đồng thời 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu thi công hầm trong giai đoạn tới. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ và mở rộng thị phần.

Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy trình bày về chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ đào hầm của Tập đoàn Đèo Cả.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, hiện Đèo Cả chiếm hơn 70% thị phần ngành hầm, bằng việc thi công hơn 55 km hầm, vận hành 11 hầm đường bộ với tổng chiều dài 32,5 km, là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (trên 1.500m).

Cơ sở cho việc làm chủ công nghệ của Đèo Cả được xây dựng trên đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, nhân sự chất lượng cao đã trải qua đào tạo quốc tế, 4.000 kỹ sư, công nhân và 1.700 thiết bị chuyên dụng, chuỗi giá trị được nội địa hóa từ khảo sát, thiết kế đến thi công và giám sát.

Song song với đó, Đèo Cả từng bước tiếp cận và làm chủ công nghệ TBM, được sử dụng trong các dự án metro và đường sắt cao tốc. Tập đoàn đã đầu tư, cử đội ngũ kỹ sư được chọn lọc sang Trung Quốc học tập, trực tiếp làm việc thi công tại các tuyến hầm TBM, và gần đây đã đầu tư thiết bị TBM. Chương trình tu nghiệp được thiết kế theo từng nhóm đối tượng và trình độ, đảm bảo tính bài bản và khả năng ứng dụng thực tiễn ngay tại công trường.

Đội ngũ kỹ sư của Đèo Cả tham gia khóa tu nghiệp về công nghệ TBM tại Trung Quốc.

Chia sẻ về việc chuyển giao công nghệ, ông Nguyễn Quang Huy cho biết quy trình đào tạo được xây dựng bài bản qua bốn cấp độ biết – hiểu – làm – phân tích, và áp dụng linh hoạt cho ba nhóm đối tượng: kỹ thuật viên, kỹ sư thực chiến và quản lý chuyên nghiệp. Hệ thống này không chỉ giúp người lao động làm chủ kỹ thuật và vận hành thiết bị, mà còn hình thành văn hóa an toàn, nâng cao sức khỏe và tối ưu năng lực tổ chức thi công.

Kỹ sư Nguyễn Đức Phương - trưởng đoàn học viên chia sẻ những kết quả thu được về quy trình và công nghệ thi công hầm TBM sau khoá tu nghiệp tại Trung Quốc, đồng thời cho biết Tập đoàn Đèo Cả hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ này, thậm chí cải tiến thành một hệ công nghệ có dấu ấn của riêng mình như Tập đoàn đã từng làm được với công nghệ thi công hầm NATM

Kết quả sau đào tạo, các doanh nghiệp đối tác sẽ hình thành đội ngũ có khả năng tự chủ kỹ thuật, làm chủ thiết bị và tổ chức thi công hầm an toàn – hiệu quả – chất lượng trong điều kiện địa chất phức tạp. Đồng thời, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư thông qua việc dự toán chi phí, kiểm soát hao phí và nâng cao lợi nhuận. Đây cũng là nền tảng để thiết lập mạng lưới hợp tác lâu dài, bền vững với Tập đoàn Đèo Cả.

Trong quá trình đào tạo, Tập đoàn Đèo Cả sẽ trang bị cho người lao động của đối tác kiến thức về các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và chính sách chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh việc chuyển giao công nghệ chuyên sâu, còn hướng tới các khóa đào tạo nâng cao năng lực, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho đội ngũ lãnh đạo của các doanh nghiệp bạn. Đặc biệt, trong giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, 3 công trình hầm sẽ đồng thời được vận dụng làm “thao trường”, nơi học viên được thực hành tại hiện trường.

Lợi ích phải hài hoà, rủi ro phải chia sẻ

Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Công trình 568, cho biết chặng đường đồng hành cùng Đèo Cả đã giúp đơn vị này từng bước hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp và trưởng thành.

Khởi nguồn với doanh thu chỉ 500–700 tỷ đồng, kể từ khi bắt tay cùng Đèo Cả, chiến lược phát triển 5 năm tới của Tập đoàn 568 đã được định hướng đạt 4.000–5.000 tỷ đồng, riêng năm 2025 dự kiến cán mốc 3.500 tỷ, con số mà theo ông Nguyễn Bá Khương thì một doanh nghiệp thuần túy về xây lắp công trình “khó có thể tự mình vươn tới con số này”.

Ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Công trình 568.

Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Công trình 568, cho biết chặng đường đồng hành cùng Đèo Cả đã giúp đơn vị này từng bước hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp và trưởng thành. “Chúng tôi ý thức rõ trách nhiệm phải hoàn thành xuất sắc phần việc được giao, liên tục nâng cao năng lực và tiếp tục đồng hành cùng Đèo Cả, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông quốc gia."

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hải – Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư ĐCT 559 quyết tâm đồng hành cùng Đèo Cả và mong muốn cử nhân sự tham gia chương trình đào tạo, tu nghiệp tại các hạng mục thi công hầm sắp tới của giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Chủ tịch Công ty 559 mong muốn nhận chuyển giao công nghệ thi công hầm của Tập đoàn Đèo Cả.

Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty TCE, cho biết trước khối lượng công việc lớn và tính chất phức tạp của các dự án sắp tới, việc chuyển giao công nghệ chính là con đường khả thi để doanh nghiệp Việt trưởng thành và không bị “hụt hơi” trên sân nhà.

“Với khối lượng và tính chất công việc đường sắt và hầm sắp tới, đây là con đường khả thi để doanh nghiệp Việt được tham gia các dự án”, ông Lê Mạnh Hùng tuyên bố.

Trong khi đó, ông Lê Văn Sinh – Chủ tịch Công ty Tân Thành 6, cho rằng chính tư duy “nghĩ khác biệt” của Đèo Cả đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. “Chương trình đào tạo và chuyển giao công nghệ của Đèo Cả thực sự đáp ứng đúng nguyện vọng của chúng tôi, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt”, ông Lê Văn Sinh nói.

Ông Lê Văn Sinh khẳng định sẽ làm tốt phần việc được giao tại các dự án của Tập đoàn Đèo Cả, đồng thời cử nhân sự xuất sắc của đơn vị tham gia chương trình đào tạo sắp tới.

Các doanh nghiệp tham dự hội nghị đồng lòng ủng hộ chương trình chuyển giao công nghệ thi công hầm, mong muốn đưa nhân sự tham gia học tập và tiếp tục đồng hành Đèo Cả trong các dự án sắp tới.

Kinh nghiệm là tài sản quý giá của Đèo Cả

Phiên thảo luận của Hội nghị đã thu hút nhiều ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thi công hầm, cũng như các cơ quan báo chí về triển vọng tham gia đầu tư các dự án đường sắt hiện đại của Đèo Cả.

Chuyên gia hàng đầu Việt Nam về kỹ thuật hầm, TS. Nguyễn Thế Phùng, khẳng định có không ít doanh nghiệp trong nước dù cố gắng, nhưng vẫn không thể làm chủ công nghệ đào hầm. Công nghệ hầm không đơn giản chỉ là việc mua thiết bị và học kỹ năng, mà bao gồm hai lĩnh vực kỹ thuật và khoa học, đồng thời đòi hỏi kinh nghiệm thực tiễn.

Lần đầu tiên có một doanh nghiệp làm chuyển giao công nghệ bài bản như Đèo Cả. Kinh nghiệm làm hầm đường bộ là tài sản quý giá của Đèo Cả, để họ khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này, cũng như đủ tư cách chuyển giao công nghệ.

TS. Nguyễn Thế Phùng chỉ ra

Theo chuyên gia Nguyễn Thế Phùng, việc chuyển giao kết hợp đào tạo là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự trưởng thành vượt bậc và tinh thần trách nhiệm của Tập đoàn Đèo Cả trong việc làm chủ công nghệ lõi, thay vì đi theo lối mòn thuê máy móc, chuyên gia nước ngoài.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết doanh nghiệp kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung, tiếp cận công nghệ nước ngoài, kiên trì để làm chủ công nghệ, thành thạo trước khi chuyển giao cho đối tác trong nước, rồi mới tính đến xuất khẩu công nghệ.

Với công nghệ TBM, Tập đoàn sẵn sàng đầu tư chi phí cao để cử cán bộ đi tu nghiệp, từng bước làm chủ công nghệ trước khi triển khai chuyển giao rộng rãi. Động thái này cũng là cách thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về “học tập suốt đời, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung” nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực phục vụ các dự án trọng điểm sắp tới.

Đèo Cả hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (trên 1.500 m)

Ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc Ban Chỉ huy hầm Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chia sẻ về quá trình đội ngũ kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả từng bước nội địa hóa công nghệ thi công hầm NATM, nghiên cứu và hình thành phương pháp “hệ Đèo Cả” phù hợp với điều kiện địa chất, khí hậu và nguồn lực tại Việt Nam. Phương pháp này đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều dự án hầm lớn trên cả nước.

Các công trình hầm mang thương hiệu Đèo Cả đóng góp các giá trị kinh tế, xã hội và môi trường cho đất nước.

Trả lời cho câu hỏi tại sao chưa thấy Đèo Cả có đề xuất tham gia các dự án đường sắt cao tốc và metro, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định việc tham gia bất kể dự án nào từ đường sắt, đường bộ, hàng không… đều là xuất phát từ mong muốn của người dân và sự quyết định từ Đảng, Nhà nước. Doanh nghiệp đang chuyên tâm làm tốt các dự án mình đảm nhận để đáp ứng chất lượng, tiến độ, giá thành phải chăng.

Muốn vậy đối với mỗi dự án phải lựa chọn được công nghệ thi công phù hợp, phải sẵn sàng máy móc thiết bị, đồng thời đào tạo con người – không chỉ cho riêng mình mà cho cả các đối tác để cùng đi lên. Xác định với các bên từ Nhà nước, địa phương, đối tác doanh nghiệp là muốn đi xa phải đi cùng nhau, lợi ích phải hài hòa, rủi ro phải chia sẻ thì mới cùng phát triển và kiến tạo nên những giá trị bền vững cho đất nước được.”

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh, doanh nghiệp cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về con người, công nghệ và tài chính. Khi Nhà nước quyết định như thế nào, dự án đầu tư công hay tư thì trên cơ sở đó chúng tôi sẽ có những đề xuất để cùng cộng đồng doanh nghiệp trong nước tham gia đóng góp cho đất nước một cách hiệu quả nhất, phù hợp với thế mạnh của mình.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng chỉ đạo ban lãnh đạo Tập đoàn khẩn trương hoàn thiện các giao trình lý thuyết và thực hành trong khuôn khổ chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ. Trước hết, các học viên khu vực phía Bắc sẽ được phân công tham gia thi công hầm thuộc giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Trong khi đó, tại khu vực phía Nam sẽ sắp xếp các học viên tham gia vào dự án cầu Đại Ngãi 1 để học tập chuyển giao công nghệ thi công cầu dây văng.

Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao , từng bước làm chủ các công nghệ hiện đại, sẵn sàng tham gia vào những công trình trọng điểm của đất nước trong tương lai.

Tin bài: Bắc Hiệp - Ảnh: Tuấn Linh