Hợp tác đầu tư máy móc thiết bị và “xanh hoá” lĩnh vực quản lý vận hành

10/10/2024     496

Ngày 9/10/2024, ông Khương Văn Cương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH ITOCHU Việt Nam (thuộc Tập đoàn ITOCHU - Nhật Bản) về kế hoạch hợp tác đầu tư máy móc thiết bị, năng lượng xanh và đầu tư dự án PPP tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Khương Văn Cương thông tin về các công trình, dự án hạ tầng giao thông mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang đầu tư, thi công xây dựng, quản lý vận hành trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tập đoàn cũng chia sẻ về mục tiêu đầu tư vào hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến đường sắt đô thị (metro) trong thời gian tới.

“Đèo Cả đang hướng đến mục tiêu và từng bước triển khai tự động hoá, hiện đại hoá hệ thống quản lý và bảo trì máy móc thiết bị. Với khối lượng công việc hiện tại và trong giai đoạn tới, nhu cầu đầu tư máy móc thiết bị của Tập đoàn là rất lớn”, ông Cương cho biết.

Đèo Cả và ITOCHU bàn về năng lượng xanh tại các dự án

Về phía ITOCHU, ông Yoshihiro Wakui – Giám đốc Ban Máy và Dự án của ITOCHU Việt Nam cho biết, Đèo Cả là nhà đầu tư dự án hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam hiện nay, ITOCHU rất quan tâm đến các hoạt động của Tập đoàn và mong muốn có cơ hội được hợp tác, là đối tác cung cấp máy móc thiết bị cho các dự án của Đèo Cả triển khai, bao gồm máy móc trong cả giai đoạn xây dựng và quản lý vận hành các dự án. ITOCHU cam kết hỗ trợ đối tác trong việc đào tạo quản lý máy móc thiết bị, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, ông Yoshihiro Wakui cho biết, ITOCHU muốn được hợp tác đầu tư tài chính cho các dự án PPP hạ tầng giao thông của Đèo Cả. Đồng thời sẽ đưa ra các giải pháp năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, hướng đến ứng dụng trong công tác quản lý vận hành và khai thác các dự án cao tốc, các trạm dừng nghỉ của Tập đoàn Đèo Cả. Việc sử dụng năng lượng tái tạo không chỉ hướng đến tối đa hoá lợi nhuận, mà còn đáp ứng các yêu cầu của xã hội, “xanh hoá” nguồn năng lượng, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục làm việc để thống nhất các phương án và đi tới những hợp tác cụ thể.

ITOCHU là tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Nhật Bản, có lịch sử phát triển gần 160 năm với khoảng 120 công ty thành viên, hoạt động ở 63 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. ITOCHU hoạt động trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh xuất - nhập khẩu, đầu tư tài chính, năng lượng tái tạo, máy móc thiết bị,…

Nguyễn Nga