Mời chuyên gia quốc tế đào tạo chuyên sâu cho học viên đường sắt - metro

15/10/2024     497

Để nâng cao chất lượng chương trình đào tạo văn bằng 2 ngành Đường sắt – Metro của Tập đoàn Đèo Cả đặt hàng, ngày 11/10/2024, Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc với Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Southwest Jiaotong University - SWJTU), Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả (DCI - trực thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM) nhằm cụ thể hoá biên bản ghi nhớ hợp tác đã ký trước đó.

Tham dự có ông Khương Văn Cương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, PGS.TS. Phạm Thị Anh - Viện trưởng DCI, PGS.TS. Li Hai – Phó Viện trưởng Viện Trao đổi và Hợp tác Quốc tế SWJTU, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng - Cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo Cả và các đại diện phòng, ban liên quan.

Buổi làm việc 3 bên tại DCI

Tại buổi làm việc, ông Khương Văn Cương cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đánh giá cao năng lực và chất lượng đào tạo của SWJTU, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt - metro và cao tốc. Đồng thời ông Cương chia sẻ về mục tiêu tham gia xây dựng đường sắt – metro, đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam của Đèo Cả và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực.

“Ở Đèo Cả, việc đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho người lao động là chủ trương xuyên suốt. Để đón đầu các dự án đường sắt, chúng tôi xác định phải đầu tư bắt đầu t yếu tố con người”, ông Cương nói.

Theo ông Cương, hiện nay khoá 1 lớp Đường sắt – Metro do Tập đoàn Đèo Cả đặt hàng DCI đào tạo có gần 40 học viên, đang bước vào đầu học kỳ 3. Chương trình đào tạo được xây dựng, thẩm định, phê duyệt trên cơ sở nhu cầu của bên đặt hàng, quy định chung của Bộ GD&ĐT và góp ý của các đơn vị, chuyên gia đào tạo đầu ngành.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo cho các học viên, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị SWJTU tham gia đánh giá, tư vấn và góp ý để hoàn thiện tốt hơn nội dung chương trình học. Đồng thời, SWJTU cử chuyên gia sang Việt Nam để tổ chức giảng dạy các chuyên đề chuyên sâu cho học viên, trong đó chú trọng tính thực tiễn của kiến thức, phối hợp tổ chức cho học viên đến trực tiếp tại các cơ sở của Tây Nam để kiến tập, thực tập.

PGS.TS. Li Hai cho biết, SWJTU hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với Đèo Cả và DCI trong công tác đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ. Về mặt chất lượng, PGS.TS. Li Hai khẳng định với kinh nghiệm từng triển khai, hợp tác thành công với nhiều trường đại học trên thế giới, SWJTU sẽ hoàn thành tốt yêu cầu mà Tập đoàn Đèo Cả và DCI bên đặt ra. Đồng thời, các bên cũng bàn phương án chi tiết về việc hợp tác triển khai khoá 2 Đường sắt – Metro cho học viên của Đèo Cả, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM và các đối tác.

Kết thúc buổi làm việc, các bên thống nhất cử đầu mối để tiếp tục thảo luận chi tiết, cụ thể hóa các mục tiêu đào tạo từ ngắn hạn đến dài hạn, làm rõ nhu cầu, quyền lợi 3 bên, thống nhất kế hoạch triển khai cũng như khối lượng chương trình, làm cơ sở để hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, chú trọng xúc tiến mục tiêu hợp tác đào tạo kỹ sư thực hành và thạc sĩ quản lý các chuyên ngành thuộc lĩnh vực đường sắt như: xây dựng, thông tin - tín hiệu, quản lý - vận hành và đầu máy - toa xe theo hệ song bằng 2+2 (2 năm tại Việt Nam và 2 năm tại Trung Quốc) hoặc 3+1 (3 năm tại Việt Nam và 1 năm thực tập tại Trung Quốc).

Hai bên chụp hình lưu niệm

Trường Đại học Giao thông Tây Nam được thành lập năm 1896 là một trong những cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất của Trung Quốc, là đơn vị đào tạo hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực đường sắt. Trước đó, qua sự kết nối của Đèo Cả, Đại học Giao thông Tây Nam và Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM đã ký biên bản ghi nhớ nhằm hợp tác đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ đường sắt.

Tin bài: TT