Ngày 30/10/2024, tại xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, hầm số 2 dài 355m thuộc gói thầu XL01, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét chính thức được Liên danh Ilsung – Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ 2 tháng.
Đến nay, Liên danh nhà thầu đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Khối lượng thi công hầm 1 đạt 130md/580md và hầm 2 hoàn thành 355md/355md. Sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Đại diện các đơn vị bấm nút nổ mìn thông hầm 2
Đại diện Ban điều hành cho biết, hai hầm đường sắt Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất hầm phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu. Để khắc phục, Liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế.
Ngoài ra, Ban Điều hành đã gặp phải một số khó khăn đến từ việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Cụ thể, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, liên danh nhà thầu đã nỗ lực, chủ động đưa ra các giải pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Liên danh nhà thầu hường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình. Hiện các khó khăn đã cơ bản được xử lý. Mục tiêu đào thông hầm 1 trước tháng 4/2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước 11/2025 và hầm 2 trước tháng 9/2025.
Những khối đá cuối cùng được nổ mìn để thông hầm
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL01 nhấn mạnh “Lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa, nhân lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”.
Ông Sông cho biết thêm, Hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Công nghệ này đã được Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Đèo Cả đã và đang thực hiện.
Việc triển khai thi công thông hầm đường sắt Khe Nét vượt tiến độ là minh chứng cho thấy năng lực của các Đơn vị thi công trong nước hoàn toàn có thể chủ động thi công phần hạ tầng như hầm, cầu, đường,... của các dự án đường sắt tốc độ cao trong tương lai.
Tin bài: Bích Liên - Ảnh: Việt Trung