Báo chí thực tế gói thầu XL01 cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột

20/06/2024

Ngày 19/6/2024, Ban Điều hành gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột đã mời các nhà báo đại diện các cơ quan báo đài tỉnh Đắk Lắk và đại diện cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đi thực tế tình hình thực hiện gói thầu.

Thông qua chương trình để các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin kịp thời về công tác triển khai thực hiện gói thầu, phản ánh những vấn đề vướng mắc nếu có, trên tinh thần công khai, minh bạch vì hiệu quả chung của dự án.

Ông Ngô Hữu Khoa thông tin đến các nhà báo về tình hình thi công gói thầu XL01

Theo báo cáo ngày 19/6/2024 của Ban Điều hành gói thầu, mặt bằng nhà thầu được bàn giao là 10,7/11 km, đạt 97%. Đến nay liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 250 nhân sự, 160 xe máy thiết bị, triển khai 12 mũi thi công bao gồm 2 mũi thi công hầm Phượng Hoàng, 5 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu, đường. Sản lượng thực hiện 80,5/3.083 tỷ đồng (đạt 2,6%). Kế hoạch đặt ra đến 31/12/2024 sản lượng thực hiện đạt 19%, dự kiến gói thầu được hoàn thành vào tháng 6/2027.

Đối với hạng mục hầm Phượng Hoàng, sau hơn 1 tháng kể từ thời điểm mở cửa hầm phía Tây, đến nay đã đào được 18m hầm phải, 31m hầm trái. Nhà thầu đang huy động nguồn lực để đẩy nhanh thi công nổ mìn phá đá, khoan hầm. Dự kiến ống hầm trái và phải lần lượt sẽ dược thông vào tháng 10/2025 và tháng 12/2025.

Sau hơn 1 tháng, hầm Phượng Hoàng đến nay đã đào được 18m hầm phải, 31m hầm trái.

Ban Điều hành đã kiến nghị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp xử lý các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bãi thải, nguồn vật liệu và nguồn điện để nhà thầu tranh thủ những ngày nắng ráo tổ chức thi công thuận lợi trước khi bước vào cao điểm mùa mưa.

Trả lời báo chí, ông Ngô Hữu Khoa – Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01 cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột cho biết, vướng mắc về nguồn điện ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện gói thầu. Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã chủ động tự bỏ kinh phí để đầu tư hệ thống đường dây 22kV và các trạm biến áp phục vụ thi công. Nhưng sau nhiều tháng hoàn thành, các trạm biến áp đến nay vẫn chưa được đóng điện. Nhiều máy móc thiết bị, cụm sản xuất vật liệu phải sử dụng máy phát điện để thi công, gây phát sinh phụ phí rất lớn cho nhà thầu.

Theo tính toán, tổng nhu cầu phụ tải của các Nhà thầu trong DA TP2 khoảng 20,6 Mw. Tuy nhiên, khi Công ty điện lực Đăk Lăk kiểm tra, phụ tải còn cấp được của đường dây cung cấp điện cho dự án chỉ khoảng 6,4Mw.

Đại diện Ban Điều hành gói thầu cho biết công suất phụ tải điện khó khăn, nhiều khả năng đến giai đoạn cao điểm sẽ không đủ phụ tải thi công.

Gói thầu XL01 dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 11km. Tổng giá trị gói thầu là 3.083 tỷ đồng. Trên tuyến, ngoài phần đường, hầm Phượng Hoàng dài 1,7km còn có 10 cầu. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư. Gói XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Đèo Cả đứng đầu.

Mời các cơ quan thông tấn, báo chí đi thực tế dự án là hoạt động thường kỳ, nằm trong chủ trương cộng đồng giám sát tại tất cả các dự án do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Thông qua đó góp phần minh bạch, chân thực thông tin dự án đến người dân, các cơ quan chức năng nhằm kịp thời nắm bắt và đánh giá trách nhiệm thực hiện dự án của các bên. Mục tiêu chung đưa các công trình dự án về đích đáp ứng chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả để phục vụ xã hội.


Gia Như