Tổ chức thi công khoa học quyết định đến an toàn, chất lượng, tiến độ dự án

23/06/2024

Ngày 22/6/2024, PGS. TS Trần Chủng – Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi công, các yếu tố kỹ thuật, quản lý chất lượng… gói thầu XL4 – dự án Vành đai 3 TP.HCM và gói thầu 6.12 - tuyến nối Sân bay Long Thành. Chuyến kiểm tra còn có sự tham dự của PGS. TS. Hoàng Hà - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật cầu đường.

Cố vấn Trần Chủng (đứng thứ hai từ bên phải) và Chuyên gia Hoàng Hà (ngoài cùng bên trái) thị sát công trường gói XL4 – dự án Vành đai 3 (Ảnh: Thế Sơn)

Theo báo cáo của Ban điều hành, Gói thầu XL4 thuộc dự án Vành đai 3 TP. HCM có chiều dài 3km, tổng giá trị xây lắp 1.642 tỷ đồng. Hiện đang triển khai 7 mũi thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, đúc dầm, đường và bệ thân trụ. Tổng khối lượng thực hiện đến nay đạt 7,5%.

Hiện nay, nguồn vật liệu cát đắp cung cấp cho dự án khan hiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công phần đường, đặc biệt là hạng mục xử lý đất yếu. Theo cam kết, chủ đầu tư đã bổ sung 3 nguồn cát từ Bến Tre và Tiền Giang, Ban điều hành gói thầu đang tìm thêm nguồn cung khác để có đủ vật liệu phục vụ tổ chức thi công.

Ban điều hành gói XL4 báo cáo tiến độ (Ảnh: Thế Sơn)

Về công tác đào tạo, ông Dương Hoài Thanh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Ban điều hành gói thầu đã bố trí nhân sự tham gia khoá đào tạo quản lý dự án bằng mô hình thông tin công trình (BIM) tại trường Đại học GTVT để triển khai áp dụng cho gói thầu, và thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và các buổi sinh hoạt văn hoá Tập đoàn.

Đối với Gói thầu 6.12 thuộc dự án sân bay Long Thành, sản lượng thực hiện đạt 892 tỷ đồng, tương đương 37,4% tổng khối lượng. Ban điều hành đã huy động 756 nhân sự, 196 máy móc thiết bị, triển khai 21 mũi thi công.

Cố vấn Trần Chủng và Chuyên gia kiểm tra cấu kiện dầm cầu ở Gói thầu 6.12 (Ảnh: Thế Sơn)

Xác định tiến độ và tài sản có thể bù đắp, nhưng tính mạng con người là vô giá, ban điều hành gói thầu luôn đặt tiêu chí đảm bảo an toàn lao động lên trên hết. Trước mỗi ca thi công, người lao động đang làm việc tại Gói thầu 6.12 đều được tập huấn, nhắc nhở, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, đồng thời Ban An toàn lao động sẽ bám sát công trường, thường xuyên nhắc nhở về công tác an toàn lao động.

Việc “quản lợi ích” cũng được Ban điều hành gói thầu chú trọng tính toán, áp dụng các công cụ quản trị như quản người, quản việc… từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý trong việc sắp xếp, tổ chức biện pháp thi công, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả thiết bị.

Cố vấn Trần Chủng chủ trì cuộc họp (Ảnh: Thế Sơn)

Sau khi thị sát hiện trường và nghe ban điều hành 2 gói thầu báo cáo, Cố vấn Trần Chủng và Chuyên gia Hoàng Hà đánh giá công tác tổ chức thi công trên công trường chuyên nghiệp, khoa học.

Cách thức tổ chức thi công trên công trường của 2 gói thầu thể hiện tính khoa học, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Việc tổ chức, quản lý thi công khoa học có tính chất quyết định đến việc kiểm soát các yếu tố khác như chất lượng, an toàn, tiến độ công trình”, Cố vấn Trần Chủng khẳng định.

Đây là 2 gói thầu thuộc các dự án trọng điểm quốc gia, có sức ép nhất định về tiến độ, Cố vấn Trần Chủng động viên ban điều hành cố gắng tập trung, kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng công trình, an toàn lao động, chăm lo đời sống CBNV và đảm bảo hiệu quả đầu tư cho công ty. Về an toàn lao động, Cố vấn lưu ý khi phổ biến kiến thức, kỹ năng phải gắn với đối tượng cụ thể, sát với thực tiễn từng công trình.

Với quan điểm “tri thức tạo giá trị”, cố vấn Trần Chủng gợi ý cho Ban điều hành cùng các kỹ sư tổng hợp những kinh nghiệm đúc kết từ thực tế, biên soạn thành cẩm nang triển khai thi công để không chỉ cán bộ, kỹ sư, công nhân Đèo Cả mà còn có thể chia sẻ cho các nhà thầu khác tham khảo, cùng nhau tiếp tục tạo nên những công trình mang giá trị thực cho xã hội.

Lam Trà