Bộ GTVT đánh giá cao phương án đào hầm mới của Đèo Cả rút ngắn 4 tháng

29/07/2023

Ngày 28/7/2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã thị sát toàn tuyến dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Theo báo cáo của nhà thầu Đèo Cả, toàn công trường dự án đang triển khai 43/49 mũi thi công trên hiện trường với 1.820 nhân sự và 692 thiết bị. Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục đường găng cửa hầm với 6 mũi. Đến thời điểm này mặt bằng dự án đạt khoảng 85,8%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công được là 68/88km.

Ông Nguyễn Tấn Đông - PCT HĐQT báo cáo tình hình thực hiện dự án

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Tại khu vực cửa hầm số 3 qua địa bàn TX Hoài Nhơn - hầm lớn nhất trong ba hầm trên tuyến với chiều dài hơn 3km - nhà thầu Đèo Cả cho biết đã mở cửa hầm và đang tiến hành khoan đá để đảm bảo tiến độ thi công.

"Chúng tôi tập trung đẩy mạnh đường găng hầm số 2 với chiều dài 700m. Hiện tại, nhà thầu đang vạch ra kế hoạch thi công theo giải pháp mới là triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi như kế hoạch ban đầu và dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch", ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự sáng tạo của nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ 4 tháng.

“Tôi tin với nỗ lực của nhà thầu, sự vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, tiến độ dự án sẽ đảm bảo kế hoạch đề ra. Muốn làm được như vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của từng người, từng đầu việc”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà CB-NV làm việc tại dự án

Tại gói thầu XL03 đoạn qua địa phận TX. Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, mặt bằng đã được địa phương bàn giao, nhưng công tác tổ chức thi công của Công ty CP Trường Long và Công ty CP Cầu đường New Sun trên công trường chưa thực sự tốt.

Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu Trường Long và New Sun cần phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung tổ chức thi công, bù khối lượng chưa đạt. “Ban QLDA2 cùng nhà thầu cần xây dựng tiến độ chi tiết, làm rõ trong nửa tháng, một tháng phải làm được những gì, khối lượng bao nhiêu. Phải lập kế hoạch thi công cụ thể, tăng cường kiểm tra giám sát, và cần theo dõi đặc biệt nhà thầu New Sun. Hiện giờ không còn rào cản nào nữa để dự án chậm cả. Mùa mưa sắp đến tới nơi rồi, thời tiết đang nắng ráo, thuận lợi cho thi công, không làm nhanh thì chờ đến bao giờ?” Thứ trưởng nói.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi và 27,7km thuộc địa phận tỉnh Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

TT