Thông xe toàn tuyến đèo Prenn

31/01/2024

Ngày 31/1/2024, đèo Prenn chính thức được thông xe toàn tuyến sau gần 1 năm thi công nâng cấp, mở rộng.

Theo quyết định 894/UBND-GT của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thông xe và tổ chức giao thông tuyến đường đèo Prenn, các phương tiện giao thông (trừ ô tô tải) sẽ được phép lưu thông 2 chiều trên tuyến bắt đầu từ 8h00 ngày 31/1/2024, tốc độ lưu thông tối đa cho phép là 60km/h.

Đèo Prenn chính thức thông xe

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được khởi công xây dựng ngày 10/2/2023 với tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) và Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) thực hiện. Sau gần 1 năm thi công, toàn bộ hạng mục dự án như mặt đường, công trình chiếu sáng, cầu cải tuyến, hộ lan… đều đã hoàn thành đạt 100% khối lượng, đảm bảo tiến độ đề ra.

Đèo Prenn với chiều dài khoảng 7,4km là cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là tuyến giao thông huyết mạch đi về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tuyến đèo có mặt đường cũ chỉ rộng 7m với 2 làn xe, đi qua khu vực địa hình đồi núi cao và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn. Lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ Thành phố Đà Lạt

Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.

Đèo Prenn là đường đèo rộng nhất Việt Nam

Sau khi hoàn thành, đèo Prenn là tuyến đường đèo có quy mô mặt đường rộng nhất Việt Nam với mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe – tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế (đầu tư giai đoạn 1). Một số khúc cua ngoặt nguy hiểm trên đèo Prenn sẽ được nắn thẳng để mở rộng tầm nhìn. Đặc biệt, “khúc cua tử thần” tại lý trình Km224+854 gần thác Datanla được nắn thẳng bằng cầu cải tiến, xóa sổ điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến.

Nguyễn Nga