Giữa đêm khuya tịch mịch của núi rừng Đức Phổ, từ xa vang vọng tới tiếng máy xình xịch, tiếng xe ben đổ đất đá ì ầm. Tới gần hơn, cách vài trăm mét đã thấy ánh đèn cao áp sáng rực, ca đêm trên công trường Quảng Ngãi – Hoài Nhơn nhộn nhịp cả một vùng.
Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km chia làm 3 gói thầu xây lắp do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu. Đại diện liên danh cho biết, hiện toàn tuyến huy động 35 mũi thi công với hơn 1.800 nhân sự và 686 máy móc, thiết bị, mục tiêu tổng thể giải ngân 4.000 tỷ đồng được bố trí cho dự án ngay trong năm nay.
21h tối tại cửa Bắc Hầm số 1, xe ben nối đuôi nhau ra vào vận chuyển đất đá từ mái cơ hầm Trái. Phía hầm Phải, một mũi thi công đang tiến hành bơm vữa neo tạo ô. Một máy khoan cũng đã sẵn sàng để tiến hành khoan gương hầm tiếp theo.
Hạng mục hầm số 1 có chiều dài 610m, là một trong 3 hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Cách đây khoảng 1 tháng, Hầm số 1 bắt đầu mở cửa hầm để tiến hành đào các gương hầm. Tiến độ đến nay đạt khoảng 20m.
Phía hầm Trái, máy đào đang bốc xúc khối lượng đất đá đào mái cơ. Dự kiến đầu tháng 8 sẽ mở cửa phía Bắc hầm Trái, các mũi thi công phía cửa Nam của cả hai nhánh hầm cũng đang được tiến hành đồng thời.
Các công nhân đang hàn gia công đầu đạn neo tạo ô phục vụ gia cố cửa hầm.
Mũi thi công ca 3 cửa phía Bắc Hầm 1 bố trí khoảng 30 nhân sự và hàng chục xe, máy, thiết bị. Máy móc hầu như không ngơi nghỉ, 24h/24h đều có công nhân, kỹ sư thay ca nhau làm việc.
Anh Nguyễn Duy Sông- Trưởng Ban chỉ huy Hầm 1 chia sẻ, việc chia ca kíp tận dụng tối đa thời gian là phương án tối ưu nhất. Các công nhân cũng nỗ lực hết sức vì ngoài công việc vất vả, thay đổi nhịp sinh học cơ thể cũng khiến nhiều người cảm thấy khó thích nghi. Nhiều công nhân chia sẻ, khi đổi ca kíp từ ngày sang đêm họ không thể ngủ do cơ thể chưa bắt kịp nhịp độ.
Các hạng mục Hầm 2 và Hầm 3 đều bố trí thi công 24/24.
Hầm 2 dài 700m tại lý trình Km57 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Hiện Ban điều hành dự án đang tiến hành phương án tăng mũi đào và cải tiến phương pháp đào để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu cuối năm 2023 sẽ thông hầm số 2. Tận dụng hầm làm đường công vụ, rút ngắn thời gian và chi phí điều chuyển con người, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu giữa Hầm 1, Hầm 3 và các hạng mục khác.
Không chỉ các hạng mục hầm, phần tuyến cũng đang được đẩy mạnh thi công ca đêm. Khác với hầm, khi đã thi công bên trong lòng hầm thì sẽ hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết, tiến độ phần đường sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng của nắng, mưa.
Các nhà thầu, đơn vị thi công đang tăng tốc tối đa để bù đắp tiến độ cho mùa mưa bão sắp tới.
Tại hạng mục cầu Sông Vệ, các trụ T3, T4, T5,T6, T7, T8, T9 đã xong phần cọc khoan nhồi. Chỉ huy trưởng hạng mục cầu này cho biết, đơn vị đang gấp rút hoàn thành phần cọc chìm dưới nước bởi khi mùa mưa bão đến, nước lũ ngập công địa không thể tiến hành thi công.
Xe, máy hoạt động không ngừng nghỉ
Lam Trà