Người Đèo Cả “vượt nắng, thắng mưa” trên công trường Chí Thạnh - Vân Phong

05/12/2023

Từ đầu tháng 10, những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống dải đất ven biển Nam Trung Bộ, báo hiệu mùa mưa kéo dài 3 tháng tới. Mùa mưa - mùa thách thức của bất kỳ công trình thi công ngoài trời nào.

Hoạt động thi công tại gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, nằm trên địa phận tỉnh Phú Yên cũng không ngoại lệ. Việc chủ động đương đầu với những khó khăn về thời tiết đã sớm được triển khai tại đây, không để mưa bão làm nao núng tinh thần lao động trên công trường. Máy móc trang thiết bị vẫn hoạt động ngày đêm không ngưng nghỉ. Mục tiêu kép được đặt ra là vừa đáp ứng hiệu quả thi công theo đúng kế hoạch đề ra, đồng thời, đảm bảo an toàn lao động cho anh em cán bộ kỹ sư, công nhân trong mùa mưa bão.

Kỹ sư trắc đạc xác định kích thước, cao độ vị trí thi công

Gói thầu XL01 dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Gói thầu có chiều dài 24km (tổng chiều dài dự án là 48km). Tổng giá trị gói thầu là 4.300 tỷ đồng. Trong giai đoạn phân kỳ hiện nay, gói thầu được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m. Trên tuyến, ngoài phần đường, hầm Tuy An dài hơn 1km còn có 16 cầu (11 trên tuyến chính và 5 cầu trên tuyến ngang và nút giao). Gói XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Khối lượng Đèo Cả thực hiện chiếm 43% gói thầu, bao gồm hầm Tuy An - hạng mục đường găng tiến độ của toàn dự án.

Hầm Tuy An là hạng mục đường găng tiến độ toàn dự án

Trên công trường hầm Tuy An, hoạt động thi công diễn ra 24/24. Ca sáng bắt đầu từ 6 giờ cho đến 18 giờ tối. Tiếng máy móc, tiếng khoan, tiếng những chuyến xe chở vật liệu giòn giã khắp một vùng núi rừng, xen lẫn tiếng côn trùng kêu, mùa này đa phần xen cả vào tiếng rầm rĩ của những trận mưa trắng trời.

Người ta vẫn nói dân công trường chuyện trò lúc nào cũng oang oang, chắc cũng vì thế. Mỗi khi trao đổi công việc, các anh chi huy trưởng, chỉ huy phó, rồi các kỹ sư, công nhân luôn phải nói lớn để phần nào át đi những âm thanh từ xe máy thiết bị, khoan đục…, để tiếng người nói đến được tai người nghe. Cũng gọi là “bệnh nghề nghiệp” nhỉ?

Hầm Tuy An là hạng mục quan trọng, đòi hỏi ở đội ngũ CB-NV phải làm việc tập trung cao độ, triển khai các phương án tối ưu, nguồn lực cũng luôn được ưu tiên huy động để phục vụ công tác đào hầm. Nhất vào mùa mưa như thế này, một số mũi thi công ngoài trời, như đào đắp đất nền đường, sẽ phải tạm dừng nghỉ vì không lấy được đất đắp nền. Ngoài ra, an toàn lao động trong điều kiện thời tiết không ủng hộ cũng là bài toán luôn phải đặc biệt được chú trọng, lực lượng an ninh tại hiện trường được điều động bổ sung để đảm bảo an toàn cho kỹ sư, công nhân.

Bên cạnh thi công hiệu quả, bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn cho công nhân trong mùa mưa bão luôn được chú trọng

Để hoạt động thi công không bị đình trệ, kể từ khi thời tiết còn nắng ráo, hai cửa hầm phía Nam đã được mở, công tác thi công phía ngoài cửa hầm cũng rốt ráo được thực hiện để khi mùa mưa bão kéo tới địa phương, việc thi công bên trong hai ống hầm có thể diễn ra thuận lợi, liên tục. Bên ngoài lúc này, chỉ có một số hạng mục vẫn duy trì như thi công các cọc khoan nhồi cho cầu, các công hộp trên tuyến… vừa đảm bảo tiến độ dự án, mà công ăn việc làm của các anh em nơi này cũng không bị gián đoạn.

Cao điểm mùa mưa nên hoạt động thi công chủ yếu diễn ra bên trong hầm Tuy An

Đặc thù “đóng quân” tại công trường, nhưng thật không đúng nếu nói rằng những con người ở đây “đã quá quen thuộc” với việc sống xa gia đình. Bởi ai cũng tự nhắc mình, rồi động viên nhau cố gắng thêm nữa, không quản ngày đêm, lễ tết để hoàn thành nhiệm vụ. Một phần để con đường mà mình góp sức lao động ấy sớm thành hình và hoà mình vào giao thông đất nước, nhưng phần còn lại ấy là mong sớm được về nhà - nơi có những người cha người mẹ, vợ con, người thân, để tự hào kể về những điều mà họ đã làm được cho gia đình, cho quê hương.

18 giờ tối, ca ngày kết thúc, cũng là lúc ca đêm trên công trường bắt tay vào công việc, từng tốp thợ ca đêm tất bật chuẩn bị. Vất vả là thế, những câu chuyện, tiếng cười nói vẫn rôm rả suốt quãng đường các anh rảo bước ra công trường.

Sống xa gia đình, bao nhớ mong, quan tâm đều được gửi gắm qua những cuộc gọi về nhà mỗi ngày. Nơi hàng ghế đá trước khu nhà điều hành, là những lời hỏi han, dặn dò, tâm sự, nhắn nhủ yêu thương, hay đôi khi chỉ là những khoảng lặng họ nhìn và nhớ về người nhà qua chiếc màn hình điện thoại.

Hy sinh cuộc sống gần gia đình vì công việc chung, Ban Điều hành cũng luôn quan tâm, động viên để anh em vững tâm công tác. Nơi ăn chốn nghỉ được trang bị đầy đủ tiện nghi, sân bóng và những giải đấu giao hữu định kỳ được tổ chức, công tác kiểm tra chăm sóc sức khỏe cũng đặc biệt được chú trọng. Những ngày lễ Tết xa nhà, anh em kỹ sư, công nhân cũng có những bữa liên quan ấm cúng, không thể thay thế được không khí sum vầy với gia đình, nhưng cũng khích lệ tinh thần anh em nhiều lắm. Ban Điều hành luôn cố gắng để nơi đây trở nên gần gũi, thân thuộc và gắn kết như ngôi nhà thứ hai của mọi người.

Sau hơn 10 tháng, khắc phục loạt khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu…, việc thi công gói thầu đã đạt được những kết quả nhất định, làm tiền đề để thực hiện các công việc tiếp theo bám sát kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Thi công gia cố khung mái cơ số 4

Theo báo cáo của Ban Điều hành, tỉnh đến hết tháng 11/2023, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 690 nhân sự, 320 xe máy thiết bị, triển khai 30 mũi thi công. Tổng sản lượng hoàn thành gói thầu đến nay là 690/4.303 tỷ đồng, đạt 16%, vượt 3,8% so với kế hoạch đề ra.

Riêng đối với phạm vi công việc do Đèo Cả thi công, hiện nay Đèo Cả đã huy động 366 nhân sự và 103 xe máy thiết bị, triển khai 16 mũi thi công. Sản lượng hoàn thành 215/1.650 tỷ đồng, đạt 22%. Tại hầm Tuy An hai ống hầm trái và hầm phải lần lượt đạt 125m và 245m.

Mục tiêu tháng 9/2024 thông hầm Tuy An hạng mục quan trọng nhất của gói thầu và tháng 12/2025 hoàn thành dự án. Dưới màn đêm đất trời Tuy An, những câu chuyện thường nhật rộn rã một khoảng nhà sinh hoạt của khu điều hành. Nơi những đôi mắt cười chân chất ấy, ánh lên tinh thần quyết tâm, là “vượt nắng”, là “thắng mưa”, và vượt mọi trở lực khác, chạy đua với thời gian, sớm đưa công trình về đích. Để một ngày không xa, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sẽ hòa mình vào huyết mạch giao thông Nam - Bắc.

Nơi những đôi mắt cười chân chất ấy, ánh lên tinh thần quyết tâm, là “vượt nắng”, là “thắng mưa”, và vượt mọi trở lực khác, chạy đua với thời gian, sớm đưa công trình về đích. Để một ngày không xa, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sẽ hòa mình vào huyết mạch giao thông Nam - Bắc.

Ngọc Trang