UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị-Tân Thanh vào dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.
Dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015, nhưng do nhà đầu tư cũ không thu xếp được tín dụng nên dự án bị dừng hơn 2 năm.
Đến tháng 6/2017, sau khi Bộ GTVT mời các nhà đầu tư mới tham gia, khi đó đã chọn được nhà đầu mới (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn), dự án bắt đầu triển khai trở lại. Đến nay, khối lượng thi công dự đã đạt 90%, bù được 2 năm bị dừng và vượt tiến độ 10%, đảm bảo sẽ hoàn thành trong năm 2019.
Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho Báo Giao thông biết, tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung tuyến cao tốc Chi Lăng-Hữu Nghị dài 43 km vào dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Sau khi tiếp nhận dự án, nhà đầu tư mới đã rà soát, tính toán phân kỳ đầu tư tiết giảm được hơn 3.000 tỷ đồng (từ 8.743 tỷ đồng xuống còn 5.675 tỷ đồng) để ưu tiên đầu tư đoạn kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị đến cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam (bổ sung thêm đoạn từ Hữu Nghị-Tân Thanh dài 17,5 km) làm tăng hiệu quả của dự án.
Đến ngày 15/10 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định phê duyệt bổ sung đoạn Hữu Nghị-Tân Thanh vào dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và ký phụ lục hợp đồng BOT với nhà đầu tư đáp ứng các yêu cầu của ngân hàng tài trợ vốn. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành xong công tác kiểm đếm phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư đã sử dụng vốn chủ sở hữu hơn 300 tỷ đồng để phục vụ chi trả giải phóng mặt bằng.
Cao tốc Bắc Giang-Chi Lăng (Lạng Sơn) dài 64 km, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 dài 105 km, được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.
Đoạn cao tốc Chi Lăng-Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43 km, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 8.743 tỷ đồng, sau khi rà soát giảm xuống còn khoảng 5.675 tỷ đồng.
Theo BT
http://mnews.chinhphu.vn/story.aspx?did=353632