Công nhân cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn miệt mài xuyên Tết

28/01/2025     37

Trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, những công nhân vẫn miệt mài làm việc trong không khí chiều tất niên.

Công nhân miệt mài trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Chỉ còn vài giờ nữa, năm mới Ất Tỵ sẽ bắt đầu. Trong những giây phút đoàn viên, người người, nhà nhà rộn ràng sắm Tết. Cây mai, cây đào, cây quất vẫn được bày bán nhộn nhịp trên những góc phố.

Giữa không khí rộn ràng đón xuân, tại vùng núi rừng hiểm trở nơi biên ải Đông Bắc, công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang hối hả từng ngày.

Tiếng máy móc rền vang, bụi đá bay mù mịt. Những người công nhân khoác trên mình bộ đồ bảo hộ, miệt mài làm việc không ngừng nghỉ.

Công nhân vẫn miệt mài làm việc tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Những cánh tay rắn rỏi, giọt mồ hôi thấm đẫm áo xanh thợ xây như hòa vào nhịp đập khẩn trương của công trình. Máy móc hiện đại vận hành hết công suất, hỗ trợ con người chinh phục địa hình hiểm trở, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tạm dừng máy để chuẩn bị giao ca khi trời đã ngả về chiều, mặt trời khuất dần sau đỉnh núi, ông Nguyễn Văn An - công nhân tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đoạn qua huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn - hướng mắt về quê nhà Hà Trung, Thanh Hóa, tranh thủ gọi điện thoại cho vợ để cập nhật tình hình chiều tất niên.

Sau khi chắc chắn mọi thứ ở nhà đã được người bạn đời lo toan vẹn tròn, ông An yên tâm trở về khu vực nghỉ ngơi của công nhân, nằm trên một quả đồi cách nơi làm việc vài trăm mét. Tại đây, ông cùng anh em công nhân chuẩn bị bữa cơm chiều cuối năm.

Tết đủ đầy của “người Đèo Cả” trên công trường giữa muôn trùng núi đá.

Gắn bó với công trình trọng điểm của đất nước ngay từ những ngày đầu, khi gầu máy xúc đầu tiên chạm vào mảnh đất biên cương Đông Bắc, người công nhân 50 tuổi đã đăng ký làm xuyên Tết mà không ngần ngại.

Ông An chia sẻ: "Tôi trở thành "người Đèo Cả" đã gần 5 năm nay và lên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được gần 1 năm. Đây cũng không phải lần đầu tiên tôi ăn Tết ở công trường. Vì nhiệm vụ, tôi cũng không nề hà. Khi làm công tác tư tưởng với bà xã, bà ấy cũng ủng hộ, không ngại ngần gì cả."

Anh Nguyễn Thế Dũng - Phó Chỉ huy trưởng Công ty Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Hoàng Long (Tập đoàn Đèo Cả) - cho biết, hiện công trường đang thi công phần nền đường và các hạng mục cống.

Ông Nguyễn Văn An - công nhân tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

"Những ngày cuối năm, anh em làm việc hết sức khẩn trương, theo tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" mà Thủ tướng Chính phủ phát động. Doanh nghiệp cũng vận động công nhân ở lại làm xuyên Tết để phấn đấu thông tuyến vào cuối năm 2025.

Về đời sống công nhân xuyên Tết, ở nhà ra sao thì ở công trường cũng như vậy. Chúng tôi tổ chức gói bánh chưng, có đào, có quất và các món ăn Tết cổ truyền để anh em vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, cố gắng kịp tiến độ đề ra," anh Dũng nói.

Lãnh đạo địa phương động viên công nhân tại các công trường trọng điểm.

Công trường chia thành hai đợt làm việc, từ ngày 25 Tết đến mùng 2 Tết và từ mùng 2 Tết đến mùng 7 tháng Giêng. Đến mùng 8 tháng Giêng, toàn bộ công nhân sẽ tập trung tại công trường.

Được biết, không chỉ tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, công trường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và công trường Quốc lộ 4B đoạn Km18-Km80 cũng được thi công xuyên Tết Nguyên đán.

Hầm xuyên núi Đông Khê - điểm nhấn cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km, điểm đầu tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Điểm nhấn của dự án là hai hầm xuyên núi Đông Khê và Thất Khê.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 14.167 tỉ đồng, do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 làm nhà đầu tư. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ được thông tuyến vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026.

Khánh Linh

Nguồn: https://laodong.vn/cong-doan/cong-nhan-cao-toc-dong-dang-tra-linh-van-miet-mai-xuyen-tet-1448393.ldo