Thi công “thần tốc”, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn quyết đúng hẹn

23/07/2018     119

Sau khi “thay máu” nhà đầu tư và chính thức triển khai trở lại từ tháng 7.2017, dự án trọng điểm cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đang được thi công với tốc độ đáng kinh ngạc và khá tự tin để có thể cán đích đúng hẹn vào cuối năm 2019.

Vượt khó đẩy tiến độ

Trở lại sau 2 năm “đóng băng”, chủ đầu tư gặp phải không ít khó khăn khi phải triển khai lại từ đầu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong bối cảnh chính quyền địa phương mất lòng tin vào năng lực nhà đầu tư trước đây. Dù vậy, với nhiều nỗ lực, chỉ với hơn 6 tháng thi công, dự án đã hoàn thành khối lượng tương đương với thời gian gần 2 năm dừng thi công, bù lại thời gian dừng thi công.

Tới nay, mặt bằng đã được bàn giao cơ bản, thi công đào đắp nền đường đạt 55% khối lượng thiết kế. Dự án đã hoàn thành 4 cầu, có đoạn đã bắt đầu thi công lớp móng cấp phối đá dăm và mặt bê tông nhựa. Toàn tuyến đường cao tốc đã hình thành có thể đi dọc tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến.

Quyết cán đích cuối năm 2019

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 21.3, đại diện chủ đầu tư, – ông Trần Phúc Tự – cho biết, để tăng tốc và tận dụng thời tiết đang thuận lợi, các nhà thầu làm 3 ca để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu và dự án đang được các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao về tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thường xuyên đi kiểm tra dự án, đánh giá khen ngợi nhà đầu tư triển khai dự án bài bản và làm mẫu cho các dự án khác của địa phương học tập. Trong dịp trước và sau Tết Mậu Tuất lãnh đạo UBND tỉnh đi chúc tết, động viên cán bộ công nhân trên công trường dự án và chủ đầu tư cũng trích một phần chi phí để làm quà tết cho các hộ dân bị GPMB có hoàn cảnh khó khăn để tỏ lòng cảm ơn đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Nỗ lực tăng tốc nhưng công tác quản lý chất lượng vẫn được giám sát chặt chẽ. Theo đó, trong suốt quá trình thi công từng lớp đất đắp nền đường phải được Tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu, mới cho phép nhà thầu được đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng đúng yêu cầu dự án, Chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập tham gia kiểm định chất lượng ngay từ đầu triển khai các gói thầu.

Tiến độ và chất lượng dự án hiện được quản lý bằng công nghệ flycam, hàng tuần quay và chụp ảnh quá trình thi công của các gói thầu và chủ đầu tư thuê đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán theo từng đợt thanh toán cho nhà thầu cũng như chủ động đề xuất mời Kiểm toán nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để làm cơ sở thanh quyết toán.

Ngoài ra, để quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường, từng đơn vị tham gia dự án phải có các bộ phận chuyên trách về ATLĐ và VSMT, công nhân kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Vật liệu không thích hợp sẽ được vận chuyển về các bãi đổ thải đã được quy hoạch cấp phép. Sau khi hoàn thành công tác thi công đào nền đường, TVGS kiểm tra, đo đạc, xác nhận khối lượng thực tế nhà thầu đổ thải tại bãi thải để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu. Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu cam kết không sử dụng các xe quá khổ quá tải, trong quá trình thi công bố trí đầy đủ các biển báo, đèn, dây cảnh báo đảm bảo ATGT khu vực công trường.

Đại diện chủ đầu tư – ông Trần Phúc Tự – cho biết, với những nỗ lực hiện nay, dự án này có thể sẽ kịp về đích đúng tiến độ vào cuối năm 2019 để kết thúc hợp phần xây dựng mới 64km đường cao tốc và thông xe toàn tuyến vào đầu năm 2020.

Theo LÂM ANH
https://laodong.vn/xe/thi-cong-than-toc-cao-toc-bac-giang-lang-son-quyet-dung-hen-597072.ldo